Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

LẠI CÂU CHUYỆN GIÁO DỤC VIỆT NAM


Đó là hồ sơ giáo sư trẻ tuổi Trương Nguyện Thành. Đã qua kinh nghiệm giảng dạy tại Đại học Utah (Hoa Kỳ) từ năm 1992-2002, và cũng đã kinh nghiệm công tác tuyển sinh và quản lý sinh viên cao học khoa hóa học của Đại học Utah, và đã có hơn 200 bài báo được in trên các tạp chí khoa học quốc tế. Tuy nhiên chiếu theo điều lệ quy định của cái Bộ GD-ĐT tai tiếng nhiều hơn nổi tiếng thì cái Bộ GD-ĐT VN này cho biết Điều 20, khoản 2, điểm a, Luật Giáo dục Đại học 2012 quy định về một trong các tiêu chuẩn hiệu trưởng: “Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 05 năm”.

Đó là hồ sơ bi kịch cho cái hệ thống giáo dục VN mà tôi hay nói là nó thối nát từ gốc tới ngọn, và người ta cần giải tán hết cái Bộ GD&ĐT này, cũng như đuổi hết những kẻ đang lãnh đạo cái Bộ GD&ĐT này và xây dựng lại nền móng giáo dục mới thì may ra VN mới có thể nói tới cuộc cách mạng rúng động về công nghiệp 4.0 mà nhà nước VN này mải mê đeo đuổi cái hình bóng không có thật như thể họ đang hái sao trên trời vậy.

Lý do cũng dễ hiểu, vì ngay cả tôi đã từng kinh nghiệm là phụ tá kinh tế từ Đại học Cornell, và cũng đã từng kinh nghiệm làm giáo sư kinh tế của một số trường đại học tại Tokyo-Nhật Bản, Hồng Kông, Thượng Hải, Bắc Kinh,…thì nếu so tiêu chí quy định của GD&ĐT quy định thì ngay cả tôi cũng không thể đáp ứng tiêu chuẩn để làm hiệu trưởng một số trường đại học tại VN, huống hồ là giáo sư trẻ tuổi Trương Nguyện Thành kia. Cái quy định đó của Bộ GD&ĐT VN có lẽ nó chỉ thích hợp cho cái hệ thống giáo dục mang nặng tư tưởng chính trị. Vì hãy nhớ rằng như tôi hay nói, các lãnh đạo Bộ GD&ĐT đều là đảng viên chính trị gia. Kể cả cấp Sở GD&ĐT TP.HCM mà cơ quan cấp cò con này cũng có thẩm quyền bác bỏ giáo sư Trương Nguyện Thành làm hiệu trưởng ĐH Hoa Sen.

Tôi thì hay nhắc lại chuyện cũ là ngay từ ngày đầu tiên Phùng Xuân Nhạ này giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam thì tôi đã nói rồi, ông này là kẻ xài bằng giả, học giả, vì không thể qua mắt được tôi khi dại dột khoe thành tích nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Fulbright Scholar ở trường Đại học Georgetown, Mỹ. Nói viết tiếng Anh thì lẩm cẩm tệ hơn cả các cháu học sinh tiểu học đã được học tiếng Anh, vậy mà cũng ngồi chức chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước thì quả là chuyện lạ. Thực tế ông Nhạ này được ưu ái ngồi cái ghế Bộ GD&ĐT VN thì cũng không có gì lấy làm lạ cả, vì cái gốc rễ và chuyên môn của ông này là lý luận Chủ nghĩa Marx-Lenin rồi cử tuyển đi vào lĩnh vực kinh tế Chủ nghĩa Marx-Lenin và giảng dạy bồi dưỡng cán bộ về chính trị cũng như sau này cấp phát bằng cho một mớ cán bộ nhà nước, có lẽ cấp cao cũng có thì việc ông này không có uy tín nào nữa nhưng vẫn phải ngồi cái ghế Bộ GD&ĐT VN để hợp pháp hóa cho một số đông quan chức nhà nước được ông này cấp bằng, nếu nói phải từ chức hoặc bị cách chức thì khác nào một đống văn bằng dởm/rởm của quan chức vô giá trị hay sao,… đó là chuyện cũ tôi hay nhắc lại cho mọi người rõ.

Hãy nói tiếp về giáo dục, đó là tôi là người rất hay coi trọng nền tảng giáo dục là cái gốc để nhìn vào một quốc gia hưng thịch hay suy tàn. Đó là tôi hay lập đi lặp lại là bởi vì trên thế giới thì từ xưa cho tới nay thì chưa từng có một quốc gia nào hóa có nền công nghiệp mạnh, nền kinh tế hóa Hổ, hay Rồng hay siêu cường quốc kinh tế mà hệ thống giáo dục của họ kém cả, đó là gần như hệ thống giáo dục của họ là tuyệt đối là rất đặt nặng về giáo dục là quốc sách, và cũng hãy nhớ rằng trên thế giới chỉ có những quốc gia nghèo nàn lạc hậu mãi mãi và muôn đời là nô lệ cho thiên hạ thì hầu như những quốc gia đó có nền móng giáo dục yếu kém, dù có giàu tài nguyên. Cho nên đừng có ảo giác mơ tưởng là lập ra 3 đặc kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc là có thể thay đổi nền kinh tế VN, hay bắt trước sự bùng nổ của Đặc khu kinh tế đặc biệt của Thẩm Quyến bên Tàu, vì cái đầu không có trí tuệ thì chỉ có lập ra đặc khu cờ bạc, mại dâm, buôn đất và rửa tiền thôi.

Vì hãy nói về kinh nghiệm giáo dục nữa, đó là kiểu mẫu “đặc khu kinh tế tự phát Thung lũng điện tử công nghệ caoSilicon, Silicon Valley, phía Bắc California ở Mỹ”, mà tính cho GDP của toàn tiểu bang California thì có sản lượng kinh tế GDP năm 2017 lớn hơn cả Anh, Pháp và có nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới là đứng sau Mỹ (trừ California thì Mỹ vẫn đứng đầu), kế đến là TQ, Nhật, và Đức. Cái nền tảng của Silicon Valley đi lên là dựa vào khoa học và giáo dục đặt trên hàng quốc sách ưu tiên số môt, nó tập hợp các cái đầu giỏi nhất của các nhà khoa học, các giáo sư đại học từ tất cả các nước di cư đến đây, kết hợp với các CEO các công công ty công nghệ hàng đầu tại đó. Silicon Valley có làng đại học và trung học dày đặc, đặc biệt là nổi tiếng nhất là Đại học Stanford, là cái nôi đốt xương sống đào tạo nhân lực cho Silicon Valley. California cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học nhất thế giới, các trường danh giá như, University of California, Los Angeles; University of California, Berkeley; University of California, San Diego; University of California, Santa Barbara; University of California, Davis,…

Hãy nói về kinh nghiệm giáo dục của VN và các nước Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, TQ, và nhiều xứ khác,….Đó là lãnh đạo VN họ cần nhớ rằng, trước đây Tổng thống George Walker Bush (Bush con), rồi đến Tổng thống Bill Clinton , đã khuyến khích hỗ trợ cho trí thức, các nhà khoa học VN định cư tại Mỹ hồi hương về VN để đóng góp trí tuệ cho quốc gia nghèo khó lạc hậu này vươn lên như kinh nghiệm của Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan,…họ từng làm với cộng đồng định cư ở nước ngoài về tái thiết đất nước. Tôi thì giật mình là Tổng thống Bill Clinton, Bush đã nhầm lẫn tai hại với chế độ cộng sản nhà nước VN bảo thủ giáo điều, cứng đầu này thì còn lâu họ mới chấp nhận, vì về nước có chuyên môn mà xã hội cởi mở tiến bộ thì hàng triệu đảng viên con ông cháu cha mất hết chỗ đứng ghế ngon à. Bởi lẽ người cộng sản VN họ còn đang kể nể công lao gọi là “giải phóng đất nước” thì họ cần được bù đắp vật chất lẫn quyền lực mà.

Kinh nghiệm đối với nước Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, TQ,… khi họ trải thảm đỏ ở trên dưới trải hoa hồng và vật chất không thiếu thốn cho kiều bảo trí thức định cư ở nước ngoài về hồi hương tái thiết đất nước thì chính phủ các nước đó còn dành đặc cách đãi ngộ là trả lương còn cao hơn ở các nước đó (như Mỹ chẳng hạn) mà họ đồng ý về quê hương, và còn kèm tất cả các trang trải chi phí sinh hoạt như nhà cửa, chi phí đi lại do nhà nước đài thọ cấp, đôi khi tặng ngay một căn nhà và các hóa đơn chi phí sinh hoạt hàng ngày,…nó khác với VN là một mặt kêu gọi tri thức về đóng góp cho đất nước thì “trên trải thảm, dưới rải đinh”, có lẽ tôi nói chính xác hơn vì ý thức hệ là “trên trải thảm, dưới rải lý luận chính trị cao cấp”, là bắt ép người ta phải học gói lý luận chính trị cao cấp, tư tưởng HCM, hay các giáo lý Chủ nghĩa Marx-Lenin.

Đối với TQ thì hiện nay họ còn đặc cách miễn trừ tất cả các thủ tục nhập cảnh và nhập quốc tịch cho tất cả các công dân các nước vào TQ mang theo trí tuệ đóng góp về giáo dục, khoa học cho họ, và được ưu đãi hậu hĩnh là trả lương cao ngất ngưỡng là gấp đôi hay gấp 4 lần lương bổng ở các nước Mỹ, Âu châu, Nhật,…họ không cần áp đặt chính trị nào cả vào trí thức, vế bên kia thì quốc gia cộng sản VN chậm tiến này thì đang trở lại trạng thái sự bảo thủ, giáo điều mà còn trì trệ, có thể tôi nghi ngờ là sau việc từ chối và loại chức danh hiệu trưởng ĐH Hoa Sen của giáo sư trẻ tuổi Trương Nguyện Thành có thể họ lo ngại ngôi trường ĐH Hoa Sen sẽ phá vỡ quy tắc giáo dục tư duy chính trị Marx-Lenin thì gây suy yếu đảng, vì sẽ có một số trường ĐH khác sẽ bắt chước theo giảm dần thời lượng học chủ nghĩa chính trị Marx-Lenin, và tư tưởng gì đó mà họ nâng cao đào tạo chuyên môn thì nguy ngập cho đảng, cũng như một số thành phần đông đảo giảng viên, giáo sư Marx-Lenin, và tư tưởng gì đó sẽ mất việc.

Ôi thôi sau cùng tối đúc kết là sau câu chuyện một ông giáo sư Mỹ gốc Việt này về Mỹ vì bảo thủ chính trị và giáo dục cản trở thì có lẽ chế độ nhà nước VN này cũng nên loại cụm từ “kêu gọi trí thức kiều bào hồi hương đóng góp cho công cuộc xây dựng đổi mới đất nước”. Đó là họ nên có thể diện là kể từ nay nhà nước VN hạn chế nói ra những cụm từ đó, vì bây giờ kiều bào của đất nước này có lẽ họ đã cảnh giác cao độ về chuyện này để phòng ngừa rủi ro tốn kém có khi mất cả công việc tại nước đó mà họ đang làm việc để bỏ bê về VN theo lời kêu gọi câu nói cửa miệng của quan chức CSVN thì rất tai hại, vì chẳng ai bảo hiểm rủi ro chi phí tốn kém quá lớn để về nước mà mất tất cả. Mới đây hay nhiều năm thì từ ông Thủ tướng, cho đến Chủ tịch nước, rồi bí thư Thành ủy TP.HCM đều gào thét như câu họi sự hhát huy sức mạnh của kiều bào về nước đóng góp trí tuệ, tiền bạc xây dựng TP. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại,…

(*) Hệ thống giáo dục của VN nó đã thối nát, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ra trường thất nghiệp đông hơn quân nguyên, đào tạo cử nhân, kỹ sư ra trường đi xin việc ở các công ty nước ngoài hay làm ở nước ngoài thì phải đào tạo lại từ đầu hết rất tốn kém, vậy mà những kẻ đang lãnh đạo ngành giáo dục này họ vẫn tự cao ngạo hệ thống giáo dục ưu việt của VN cao hơn tiêu chuẩn Mỹ, còn EU, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc,...chỉ là hạng tầm thường chưa đủ tiêu chuẩn và kinh nghiệm như quản lý giáo dục VN thì quả là chuyện hài tháng Tư chưa kết thúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét