Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

TRỞ LẠI ĐẶC KHU KINH TẾ VIỆT NAM BỊ TRÌ HOÃN

Nền kinh tế què quặt héo úa của VN hiện nay không cần phải lập ra 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc để dọn tổ đón “Rồng bay Phượng múa” để làm tăng thêm GDP kinh tế. Bởi lẽ hiện nay tôi chỉ ra rằng nền kinh tế VN đang sản xuất dư thừa là xuất nhập khẩu gần như lớn hơn 200% của Tổng sản phẩm trong nước GDP, đó là con số bệnh hoạn của kinh tế. Vì ngay cả nước là cường quốc vô địch về xuất nhập khẩu là phụ thuộc vào ngoại thương lớn nhất trong cả khối Liên hiệp Âu châu là European Union thì kém xa VN.

Nếu tính ra năm 2017 đỉnh điểm xuất nhập khẩu của Đức dư thừa nhờ đồng EUR vẫn còn yếu, lãi suất hạ tới đáy thì kinh tế Đức khi tính hết tổng số xuất-nhập khẩu chỉ đạt 2.313 tỷ EUR trên tỷ lệ của GDP năm 2017 của Đức là 3.263,35 tỷ EUR. Tức là Đức xuất khẩu tối đa chưa tới 48% của GDP, và họ nhập khẩu thì thấp hơn. Điều đó có nghĩa là năm 2017 thì kinh tế Đức xuất khẩu được tối đa 1.279 tỷ EUR, còn nhập khẩu là 1.034 tỷ EUR, và Đức đạt thặng dư thương mại là 244 tỷ EUR (tức là đạt xuất siêu). Phần còn lại dùng cho chi tiêu của tiêu dùng cũng như các yếu tố kinh tế nội địa cuả Đức.

Đối với VN, nền kinh tế quái thai, nếu như nền kinh tế VN năm 2017 khi sản xuất ra GDP tạo ra được 220 tỷ USD mà xuất-nhập khẩu đạt vượt 400 tỷ USD, nó gần như lớn bằng 200% của tổng sản lượng kinh tế mà tôi đã nói. Đó là quá bệnh hoạn và hao tổn. Vì nếu tính với số dân đông đảo của VN cả 94 triệu dân tiêu dùng trong nước mà chưa thể bù đắp nâng đỡ cho tiêu dùng trong nước thì quả là tôi lấy làm khó tin nổi.

Cho nên, vấn đề ở đây là không phải việc VN phải lập ra đặc khu kinh tế cho thuê đất tới 99 năm để thu hút đầu tư hay bắt chước đặc khu Thẩm Quyến, Thượng Hải, Hồng Kông, mà vấn đề ở đây là VN cần hiểu là họ cần là điều chỉnh lại phẩm chất hàng hóa xuất khẩu. Xuất bao nhiêu thì cố mà nâng lên tỷ lệ sản phẩm của mình xuất khẩu ra chiếm bao nhiêu phần trăm phẩm chất như trường hợp nước Đức là ví dụ thì ai cũng rõ khi Đức xuất khẩu hàng hóa của họ thì họ gần như hưởng hết. Còn VN hiện nay hay sau này nền kinh tế chỉ sản xuất những mặt hàng không đòi hỏi kỹ năng cao, nhưng cũng chẳng ra làm sao cả là toàn tư duy sản xuất của lối con buôn thời vụ là sản xuất và xuất khẩu thô, bán rẻ tài nguyên. Nền kinh tế chỉ biết gia công thô, xuất khẩu giúp thiên hạ thì có lập ra 100 cái đặc khu nữa nó cũng chẳng có tác dụng nào cả.

Đối với cái chuyện quan chức VN lập ra đặc khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là họ ảo giác mơ đến sự thành công của đặc khu kinh tế Thẩm Quyến thì đó là ảo giác điên rồ của nhưng ông bà trong Bộ Chính trị VN mà tôi hay ví von là những kẻ chưa từng bao giờ làm kinh tế và kinh doanh ngày nào cả, họ chưa bao giờ ra ngoài xã hội để tự kiếm công việc tạo ra 1 xu lẻ nuôi thân cho họ lần nào cả, họ liều mạng quyết định mọi thứ mà thất bại quá nhiều như trong quá khứ thì đùn đẩy cho nhau, đó là “chủ trương lớn của đảng và nhà nước”. Vì chưa khi nào chứng minh được sự thành công nào trong các dự án đầu tư thì đừng có duy ý chí mà làm liều vì hiện nay tỷ lệ công của VN đang tăng quá cao so với khả năng sản xuất ra GDP để trả nợ và đầu tư, vì đầu tư vào ba cái đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc ít nhất VN cần tới khoảng 80 tỷ USD. Còn nếu ngân sách nhà nước không bỏ ra mà kêu gọi quốc tế đầu tư thì tôi chắc chắn là Mỹ, Nhật sẽ không thể và không bao giờ đầu tư vào đó, vì họ biết chắc là không có lời, và cũng không thể thuê đất tới 99 năm, thời gian thuê đất đó nó chỉ thích hợp cho Mỹ hay Nhật thuê để làm căn cứ quân sự chứ không thể làm kinh tế hay đầu tư được. Nên không thể nói là nhà nước không bỏ tiền mồi ra đầu tư thì quá nguy hiểm và nó chỉ có cách là cho thuê đất kiếm lời, mà thuê tới 99 năm mà không có điều khoản mấy năm xem xét lại thì càng mơ hồ.

Trở lại câu chuyện đặc khu kinh tế Thẩm Quyến mà tôi nói bỏ dở, đó là hãy nhớ rằng Thẩm Quyến nó chỉ cách Hồng Kông chưa tới 2 giờ chạy xe hơi. Nó có nền móng thị trường vốn với Shenzhen Stock Exchange (Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến), có hai chỉ số chứng khoán nó cũng được thí điểm lập ra năm 1990, với giới đầu tư được biết đến hai chỉ số chứng khoán chính và chủ lực nhất là chỉ số tổng hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của TQ là Shenzhen Composite Index (nó ăn trộm mô hình của chỉ số S&P 500 của Mỹ. Và Chỉ số ChiNext của TTCK Thâm Quyến (có cấu trúc tập trung vào các cổ phiếu công nghệ giống với NASDAQ cũng của Mỹ).

Thẩm Quyến họ thành công không tạo ra nợ nhiều và huy động vốn lớn dễ dàng đầu tư thì họ có nền móng thị trường chứng khoán khá lâu.

Chuyện rất chuyên môn vì gần Hồng Kông và giáp nhiều vùng có nhân công dồi dào của TQ thì Thẩm Quyến nó thích hợp là cái nơi hãng xưởng toàn cầu của TQ. Vì xuất khẩu và sản xuất nhiều nên nếu để qua nhiều cửa ải thủ tục rườm rà của trung ương Bắc Kinh thì chế độ Bắc Kinh buộc phải tự chủ để cho Thẩm Quyến tự quyết định lấy về thủ tục đẩu tư, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa nhằm hạn chế giấy tờ thủ tục rườm rà thì ta có cái đặc khu thí điểm cả hành chính lẫn kinh doanh.

Vẫn nói tiếp về Thẩm Quyến thì đặc khu kinh tế này không phải là nơi lập ra thu hút giải trí cờ bạc casino, mại dâm,…mà nó là nơi trung tâm chế tạo máy móc ngành công nghiệp từ cơ khí chế tạo, điện, điện tử, công nghệ, hóa chất, sắt thép, kim loại….

Vì hãy nhớ rằng đặc khu Thẩm Quyến có ngành chế tạo đủ loại chiếm tới 58-63% sản lượng công nghiệp của TQ, khai thác mỏ, chế biến kim loại sắt thép cho ngành công nghiệp chế tạo thì chiếm tới 17%, rồi dịch vụ tài chính, vận chuyển tàu biển thì lần lượt là 8%-11%...và xuất nhập khẩu của Thẩm Quyến qua ngả Hồng Kông là chủ yếu chiếm nhiều nhất trong tổng số ngoại thương của TQ.

Một cách cụ thể là Hồng Kông nhập khẩu từ TQ chiếm tới có lúc gần 50% các sản phẩm máy móc, thiết bị vận tải, đồ tiêu dùng, rồi đồ điện tử….và Hồng Kông cũng xuất khẩu ngược lại TQ chiếm tới 42% chủ yếu là mặt hàng tương đồng nhưng được chế biến lại cao và chất lượng hơn….Qua đó nó cho thấy cái đặc khu kinh tế Thẩm Quyến nó bám vào Hồng Kông để bùng lên và nó cũng hạn chế được sản xuất dư thừa vì Hồng Kông là đối tác mà TQ xuất khẩu sang Hồng Kông còn cao hơn cả khối kinh tế ASEAN, và Hồng Kông chỉ đứng sau Mỹ là nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất của TQ…

Ôi thôi, tôi chỉ vẽ ra vài con số nhỏ li ti tới đây thôi thì nó đã cho thấy mấy cái đặc khu kinh tế VN lập ra nó chỉ là cái tổ quạ, hay nhưng cái tổ chim kền kền cư trú vào đó thôi.

Hãy nhớ rằng nền kinh tế Hồng Kông là nhà vô địch định hướng cho xuất khẩu gia công chế biến trung gian hàng hóa. Tuy nhiên hiện nay xuất khẩu của họ vẫn thấp hơn VN một vài điểm phần trăm so với GDP kinh tế của Hồng Kông. Đó là xuất khẩu của nền kinh tế Hồng Kông hiện tại chỉ chiếm khoảng 91% so với GDP, sụt giảm 6% so với những năm trước đây. Trong khi VN gần như đạt 100% so với GDP kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét