Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

CHẾ ĐỘ MỊ DÂN


Tháng 03 năm 2017

Trong bài báo: “Giao lưu trực tuyến:
Ngân hàng Nhà nước cần làm gì để ổn định lãi suất?”: http://cafef.vn/giao-luu-truc-tuyen-ngan-hang-nha-nuoc-can-lam-gi-de-on-dinh-lai-suat-20170327083731778.chn

Ôi thôi, trước hết tôi mỉa mai là FED, phiên âm ra tiếng Việt cho ễ đọc là “phét”. Tức là nói phét, vì suốt ngày đưa Mỹ vào đây dọa nạt, Mỹ nó ở bên kia bờ Đại Tây Dương mà. Vẫn là mấy ông chuyên gia kinh tế và tài chính gương mặt cũ kỹ này, bây giờ có đưa ngay cả ông Thống đốc NHNN và bộ sâu NHNN ra thuyết minh thì may ra còn chút ít vớt vát hi vọng, chứ đưa mây chuyên ra hạng cò con này ra trấn an thị trường thì chỉ có bằng con số không.

VN là quốc gai bị thâm hụt thương mại triền miên với TQ, đó là quốc gia VN này không sản xuất đủ nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng cho nhu cầu trong nước hay không đủ khả năng sản xuất các sản phẩm cơ bản hàng hóa cho nhu cầu ngành công nghiệp của họ, kể cả ưa nhập xăng dầu của Singapore, dù rằng quốc gia này bỏ tiền rất lớn xây cái nhà máy lọc dáu Dung Quất. Điều đó có nghĩa là quốc gia này phải vay tiền n goại tệ từ nước ngoài để thanh toán hóa dơn tiền hàng nhập khẩu, vì không thể in tiền VND để trả cho hóa đơn  nhập hàng hóa đó dẫn đến tăng áp lực lạm phát và lãi suất tăng lên.

Chuyện bi hài nữa là nếu VN muốn trợ  cấp xuất khẩu để thu ngoại tệ nhằm gia tăng xuất khẩu bằng cách hạ thấp giá trị tiền tệ, là đồng bạc VND để làm giảm giá hàng hoá nhằm bán hàng dễ hơn thì lại bị chết kẹt là nợ công đã quá cao. Ngân hàng trung ương, hay NHNN thì giảm lãi suất hoặc in thêm tiền như mua ngoại tệ thì bất khả, vì bây giờ lãi suất đồng $ của Mỹ đã là 1% chứ không còn là 0,25% thì khó mà hút được ngoại tệ của dân chúng và giới đầu tư.

Thậm chí là nếu NHNN hạ lãi suất đồng tiền VND để kích thích kinh tế trong lúc này thì cũng chết kẹt là càng chui vào lòng đất nhanh hơn, đó là chi lương bổng của người lao động sẽ thấp đi, vì tiền VND mất giá, mà chi phí sinh hoạt tại VN thì đã quá cao so với mức lương của người lao động. Hãy nhớ rằng biện pháp làm giảm giá trị đồng nội tệ nó chỉ có thể áp dụng hữu ích nếu chi phí sinh hoạt của quốc gia đó thấp.

VN thì ưa nhập khẩu, thì cần phải tăng khối dự trữ ngoại tệ, nhưng tăng bằng cách nào thì khó nói, vì khi đã nhập khẩu như đã nói thì cần phải có nhiều ngoại tệ, và nó có thể làm áp lực ảnh hưởng đến giá trị đồng nội tệ suy yếu, lạm phát và lãi suất sẽ chỉ tăng lên về dài hạn thôi. Đó là bài toán khó mà VN cần thi hành chứ không thể nói là muốn tăng hay giảm lãi suất bằng miệng hay lời nói là được. Chưa kể áp lực b ội chi ngân sách của quốc gia này quá nặng, và chỉ có đi vay hay in bạc ra mà dùng thôi. Bó tay thôi, giá dầu thô sụt giảm nhiều năm là món quà trời cho thì nay hết còn, nếu mà giá dầu lửa tăng lên đẩy mọi chi phí tăng thì phải tính lại.

Kết luận là VN bây giờ chạy đâu cũng bít cửa hết, đó là vì đâu đến nỗi như vậy? Đó là quản lý kinh tế kém, đó là hậu quả quanh năm ưa ngậm sâm bổ vì ưa ca hót nền kinh tế mũi nhọn, hay “nền kinh tế quả mít”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét