Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ CỦA MỸ VÀ CHÂU ÂU SẼ KHÔNG ĐẦU TƯ VÀO CÁC ĐẶC KHU VIỆT NAM

Ngày 22 tháng 08 năm 2018

Nếu quan chức Việt Nam muốn biết được đáp số về đặc khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì sang Anh Quốc mà tham khảo cố vấn của họ, vì Anh Quốc là người quản lý mô hình kinh tế rực rỡ của Hồng Kông hơn 1,5 thế kỷ cho tới khi UK trao trả lại Hồng Kông cho Trung Quốc năm 1997. Khi đó dù Trung Quốc đã thí điểm mô hình đặc khu kinh tế Thượng Hải, Thẩm Quyến, nhưng thực chất nó chỉ thành công kể từ khi Trung Quốc bắt chước mô hình kinh tế của Hồng Kông dạy lại (tức là các chuyên gia điều tiết kinh tế và các giáo sư đại học Hồng Kông dạy dỗ cho người Trung Quốc cải sửa lại mô hình đặc khu kinh tế).

Chuyện nữa là tôi để lại món bảo bối về phát triển mô hình kinh tế đặc khu thì có lẽ quan chức Việt Nam nên đọc lại các bài viết thất lạc của giáo sư Kinh Tế Học người Mỹ Milton Friedman, ông là giáo sư kinh tế học lỗi lạc thiên tài nhất của nước Mỹ, và đã từng giảng dạy kinh tế học tại các trường đại học hàng đầu nổi tiếng nhất của nước Anh và nước Mỹ, ông cũng đoạt Giải Thưởng Nobel về Khoa Học Kinh Tế (năm 1976), và nhiều huy chương đeo nặng trĩu. Rất tiếc là ông đã qua đời năm 2006.

Bởi lẽ Milton Friedman từng nói: “If you want to see capitalism in action, go to Hong Kong — Nếu bạn muốn xem chủ nghĩa tư bản đang hoạt động, hãy đến Hồng Kông”. Ông viết nó vào năm 1990 với lý luận rằng nền kinh tế Hồng Kông có lẽ là ví dụ tốt nhất biểu tượng về nền kinh tế thị trường tự do tư bản.
http://asderathoslchaimclassicalliberalism.blogspot.com/2010/03/milton-freidman.html

Tuy nhiên nó mâu thuẫn là trong hành động mới đây, chính quyền VN ra luật an ninh mạng, vi phạm nhiều điều cản trở cho sự phát triển kinh tế, nhất là mâu thuẫn với kinh tế tự do tư bản, mà tôi còn mỉa mai là hậu quả nó còn đánh sụt vài điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế của VN, không hiểu ai là người đứng sau thiết kế “luật an ninh mạng” đó nhỉ, vì nó mâu thuẫn khi ký cam kết với quốc tế khi Việt Nam gia nhập các hiệp thương mại định kinh tế, kể cả WTO, mà cho dù cái luật an ninh mạng đó có thi hành đi nữa và các đặc khu kinh tế Việt Nam lập ra và thông qua đi nữa sẽ khó mà thu hút đầu tư từ các công ty công nghệ Mỹ tới VN, kể cả các công ty Âu Châu, vì luật pháp của mỗi tiểu bang hay cả liên bang Mỹ cấm tất cả các công ty Mỹ khi tham gia thương mại đầu tư tới các nước đó có quá nhiều vi phạm quyền tự do thông tin, vì cả người nước ngoài cũng bị hạn chế nếu Google họ chặn tra tìm ở Việt Nam thì chắc chắn chẳng có ai là chuyên gia hay nhà đầu tư nước ngoài như Mỹ và Tây Phương tới các đặc khu kinh tế Việt Nam đầu tư cả, kể cả các vùng khác của Việt Nam.

Hãy nhớ rằng Trung Quốc họ khác Việt Nam là họ đã xây dựng cái mạng nội địa WeChat và Baidu Tieba để phục vụ cho số dân 1,4 tỷ người của họ, trong khi Việt Nam chưa có bất cứ nền móng nào về công cụ tìm kiếm thay thế Google, Facebook,… mà ngày nay ngay cả Ấn Độ, Hồng Kông, hay các cường quốc kinh tế và công nghiệp khác vẫn phụ thuộc vào Google, Facebook. Và nó còn mâu thuẫn hơn khi Việt Nam vẽ ra sự đeo đuổi công nghệ Blockchain, rồi mơ làm thung lũng điện tử Silicon thì quả là hài kịch mà tôi ví von “nền kinh tế có cái đuôi đi trước cái đầu”. Có lẽ ở Việt Nam hiện nay muốn kinh tế phát triển thì người ta cần đuổi hết những thành phần bảo thủ giáo điều này ra khỏi chức quyền làm kinh tế, vì họ kém tài lười suy nghĩ, thiếu trí tuệ nên muốn kéo cả quốc gia trì trệ theo họ, đó là điều cần chấm dứt, vì không ai để những kẻ đó bám quyền thêm 1 hay 2 nhiệm kỳ nữa thì mất cả 1 thập kỷ trì trệ…Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét