Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

VÌ SAO SAUDI ARABIA LUÔN TRỤ VỮNG KHI GIÁ DẦU THÔ SỤT GIẢM ?

Ngày 16/01/2017

Đầu tiên tôi phân tích lại cho độc giả về khí cụ đầu tư tỷ giá hối đoái đồng US Dollar / Saudi Arabian Riyal (hay viết Riyal Saudi, ký hiệu hối đoái quốc tế là SAR) của Saudi Arabia, mà người nhà tại VN hay gọi là Ả Rập Saudi, hay Ả-rập Xê-út chốt đơn vị tiền tệ SAR vào đồng $ của Mỹ với tỷ lệ 1 $ = 3,75 SAR nhiều chục năm. Đồng SAR của Saudi Arabia chỉ trượt giá tồi tệ nhất của nó là trong tháng Giêng năm 2009 khi phải đến 3,78 SAR mới mua được 1 $, và tăng giá mạnh nhất là vào tháng 9/2014 khi chỉ cần 3,68 SAR là mua được 1 $ nhưng sau đó nó vẫn trở lại mức giao dịch  1 $ = 3,75 SAR.

Như tôi hay định nghĩa là khi một quốc gia có khối dự trữ ngoại tệ gần như bằng 100% hay lớn hơn 100% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của quốc gia đó thì thị trường tài chính họ không cần định nghĩa hay bắt buộc khối dự trữ ngoại tệ đó phải niêm yết bằng đồng $, hay EUR,... mà thị trường tài chính họ chấp nhận quốc gia đó ghi dự trữ ngoại tệ đó bằng đồng nội tệ cũng không sao cả.

Chẳng hạn GDP của Ả Rập Saudi năm 2015 có giá trị 646 tỷ $, nhưng dự trữ ngoại hối như vàng và các tài sản khác lớn hơn GDP của họ thì ta định nghĩa dự trữ ngoại hối của  Ả Rập Saudi bằng đồng nội tệ  SAR của họ. Kể cả Thụy Sĩ cũng vậy, và nhiều nước khác như Singapore,...Saudi Arabia có khối dự trữ ngoại hối của họ là lớn hơn cả GDP của họ. Vì thực tế họ còn giấu tiền ở Mỹ mà chưa ai tính thêm vào đó, nên rất mập mờ vì chính trị nên tôi ngần ngại nói ra kho dự trữ ngoại hối của  Saudi Arabia. Nhưng đi từ chính thức thì nó lớn hơn 100% của sản lượng GDP của quốc gia này.

Điều đó có nghĩa là Saudi Arabia luôn đủ khả năng giữ được tỷ giá hối đoái cố định kinh điển  3,75 Riyal Saudi = 1 $. Cộng thêm giá trị dự trữ dầu thô của  Saudi Arabia là 158 tỷ thùng dầu nên đủ sức răn những kẻ ưa đầu cơ.

Trong cơn bão giá dầu thô, có lúc giá dầu thô sụt giá tới ngưỡng gần 26 $ / thùng, khi đó đồng $ của Mỹ tăng giá kỷ lục so với đồng JPY, EUR,... thì nhiều nước như Nga, Venezuela,... khốn đốn nhưng Saudi Arabia vẫn trụ vững và còn gia tăng khai thác dầu, khiến giá dầu trôi vào lãnh thổ con Gấu.
Trước đây, đồng $ sụt giá tanh tành. Thậm chí là đồng $ sụt giá có lúc đến 29% theo chỉ số USDX, và giá dầu thô tăng trên 100 $ / thùng (vì hầu hết dầu thô được định giá bằng đồng $). Điều đó có nghãi là Saudi Arabia bán dầu lửa thu về đồng $ mất giá, và chỉ có cách hạn chế rủi ro thì Saudi Arabia mua tài sản Mỹ hay đầu tư vào các công ty Mỹ mới có lời.

Nếu đồng $ tăng giá mạnh hơn so với đồng JPY, EUR, Pound (UK) chẳng hạn đồng thời giá dầu thô sụt giảm vào thị trường con Gấu là dưới 30 $ / thùng thì  Saudi Arabia  bán dầu lửa thu về đồng $ có giá dù giá dầu thô sụt giảm, nhưng biết khôn khéo thì  Saudi Arabia bán tài sản Mỹ và tăng đầu tư vào các đồng tiền mất giá như đồng EUR, JPY, Pound,... hoặc nhập hàng hóa của các nước có đồng tiền mất giá đó như trước đây nên Saudi Arabia vẫn có lời và trụ vững được cơn bão giá dầu thô sụt giảm. Dù họ có khó khăn hơn một chút. Nó cũng giải thích phần nào Saudi Arabia luôn tăng nguồn cung dầu thô khi đồng $ tăng giá và còn bơm dầu mạnh hơn, và phá vỡ cam kết của OPEC.

Trên đây là nghiệp vụ đầu tư nghe thì đơn giản khi đọc qua bài phân tích của các nhà đầu tư Phố Wall, nhưng ít ai để ý nó. Đó là nghiệp vụ đầu tư kinh điển của tôi. Thậm chí trước đay các nhà phân tích kinh tế VN phân tích rằng  Saudi Arabia sẽ bị khủng hoảng kinh tế vào cuối năm 2015 hay giữa năm 2016. Đó là lý luận ngu ngốc, họ chả có kinh nghiệm đầu tư là gì cả.

Lý do dù ít nói ra, nhưng một nhà phân tích kinh tế, tài chính, chứng khoán giàu kinh nhiệm dễ dàng thấy ra là Ả Rập Saudi là quốc gia có tỷ lệ nợ nần thấp nhất thế giới khi khoản nợ chính phủ tính theo phần trăm của GDP chỉ có 5,90%, đó là chỉ xếp sau Brunei (2,8%) nên dù giá dầu thô có sụt dưới 15 $ / thùng thì  Ả Rập Saudi vẫn có thể cầm cự đến 10 năm mới vỡ nợ. Vì nợ nần ít như vậy nên Ả Rập Saudi rất dễ dàng phát hành nợ đi vay với lãi suất siêu thấp và giới đầu tư tranh nhau cho vay loại trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10-năm.

Về hiệu suất giá dầu lửa được lưu trữ đầy đủ tại đây do các nhà phân tích của các quỹ đầu tư, các ngân hàng đầu tư giao dịch về commodities nộp cho EIA: www.eia.gov/dnav/pet/hist/LeafHandler.ashx?n=PET&s=rwtc&f=D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét