Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

KHI LIÊN XÔ TỰ DIỄN BIẾN, TỰ SUY THOÁI MÀ SỤP ĐỔ

22 tháng 5, 2017

Phải nói là tôi công nhận ở VN những người cộng sản VN họ được đào tạo bên Liên Xô và sau này là nước Nga họ giỏi tuyên truyền, và cũng cả khối hàng chục triệu người ở VN nhẹ dạ cả tin là kể từ khi vào 2001, Nga đã quyết định rút khỏi căn cứ quân sự cảng nước sâu chiến lược tốt nhất Á châu là cảng Cam Ranh, và năm 2002 thì quân Nga rút hết về nước. Có lẽ ở VN họ vẫn ca ngợi nước Nga vĩ đại siêu cường quốc kinh tế, và quân sự. Siêu cường quốc quân sự thì phủ nhận là Nga rất mạnh, vì họ dồn hết nhân lực tài nguyên để chạy đua võ trang với Mỹ, kết cục họ đổ lỗi cho Mỹ là thủ phạm hạ bệ Liên Xô bằng sức mạnh mềm mà là trận địa địa quân sự thay vì đánh nhau bằng bom và tên lửa thì Liên Xô lại bị Mỹ đánh đòn bằng kinh tế. Đó lý luận của nhiều chuyên gia thì cũng có cái lý của họ, ai hiểu sao cũng được và cũng có cái đúng của họ cả.
Thực tế Liên Xô tự diễn biến và tự suy thoái mà tan rã bên trong vì nội lực kinh tế quá yếu, nhưng người ta vẫn viết nhiều quyển tiểu thuyết của truyện cổ tích là Liên Xô vẫn là siêu cường quốc kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới sau Mỹ và đứng trước Anh, Pháp, Nhật,…cho đến khi tự diễn biến và tự suy thoái mà sụp đổ năm 1991 thì ở VN vẫn còn ca ngợi Liên Xô vĩ đại, rồi sau ấy nước Nga ra đời chọn cái mốc cuối năm 1991, thì họ vẫn ca ngợi nước Nga đại đế vĩ đại.
Thực tế năm 1991, ta gọi là Nga-Xô khi đó GDP của họ cũng được kiểm kê là chỉ có gần 518 tỷ $ thôi. Trong khi cùng giai đoạn đó thì Pháp đã có gần 1,3 nghìn tỷ $ rồi, UK hay Vương Quốc Anh đã là 1.143 tỷ $, đối với Đông Đức cộng sản bỏ chạy sang Tây Đức tư bản thì năm 1991 nước Đức cũng kịp góp vốn tạo ra cái GDP lên tới 1.862 tỷ $. Thậm chí là nước Nga-Xô khi đó có nền kinh tế còn kém Brasil đến 85 tỷ $ cùng giai đoạn mà 1991 khi Liên Xô và Nga còn bị mắc kẹt ở cái bản nề chuyển giao từ Liên Xô sang cho nước Nga mới. Tuy nhiên có một nơi xa xôi là ở VN những người theo chủ thuyết của Chủ nghĩa Marx-Lenin, họ vẫn mơ sảng nghĩ rằng nước Nga chỉ đi lên quá độ chủ nghĩa tư bản và nước Nga vẫn là siêu cường quốc về kinh lớn hơn Nhật, Đức, Pháp, UK là chỉ xếp sau Mỹ.
Thực tế ít ai biết rằng Liên Xô và Nga sau này đã cạn tiền dự trữ ngoại hối, đó là vào năm 1991 nước Nga chỉ còn vỏn vẹn trong ngăn kéo chưa tới 4,2 tỷ $, rồi cuối năm 1992 thì nước Nga chỉ có hơn một chút là 4,5 tỷ $, năm 2001-2002 thì Nga chỉ còn trong tay gần 5,1 tỷ $, thì ta tự hỏi nước Nga vĩ đại làm sao còn tiền để chi trả cho chi phí quân sự ở cảng Cam Ranh, Việt Nam nữa, đó là họ chả còn tiền, vì kinh tế suy kiệt. Đó là vì nước tích lũy suy thoái cách đó 3 năm, tức là vào năm 1999 thì GDP của Nga chỉ còn gần 196 tỷ $ (khoảng 195,9 tỷ $, tức là chỉ lớn hơn cái GDP của VN vào năm 2015 có 1,9 tỷ $ mà thôi, và thấp hơn cái GDP năm 2016 của VN thì ta tự hỏi làm sao mà Liên Xô chịu đựng được về tiền bạc do suy thoái kinh tế là họ buộc phải cuốn gói rút khỏi VN để tiết kiệm chi phí nhằm tránh cho Nga bị đổ vỡ tiếp lần thứ hai chứ thực tế Nga cũng chả muốn nhả cái căn cứ chiến lược Cam Ranh đâu.
Nhiều chuyện gia kinh tế của VN mang học hàm rất cao, như giáo sư tiến sĩ, viện sĩ, được đào tạo bên Đông Đức, Liên Xô thì đến bây giờ vẫn thế là họ đổ lỗi cho Mỹ và Ả Rập Saudi hay Saudi Arabia liên thủ kết hợp tăng bơm dầu dư thừa nguồn cung để đẩy giá dầu thô xuống thấp khiến cho Liên Xô sụp đổ, và bây giờ Saudi Arabia và Mỹ họ cũng đang đánh vào trận địa kinh tế đánh nhau bằng dầu khí để cho nước Nga suy yếu và đổ vỡ.
Tôi thì không hiểu sao họ lại nói như vậy, có lẽ họ không có kinh nghiệm nào cả về phân tích thị trường giá cả giao dịch hàng hóa. Vì chủ nghĩa Marx-Lenin họ không có nghiệp vụ phân tích khí cụ đầu tư này.
Lý do thực tế vào năm 1988-1990 thì giá dầu thô được giao dịch củ thể tring bình trong năm như sau:
1988: 15,97 USD / thùng
1989: 19,64 USD / thùng
1990: 24,53 USD / thùng
Giai đoạn này thì giá dầu thô được đẩy lên liên tục thì không có lý do gì mà Liên Xô đổ vỡ vì giá dầu thô hạ giảm cả.
Còn giai đoạn 1998-2002 thì nó hoàn toàn khác, có lẽ nó đúng kịch bản là Nga thiếu tiền phải rút đi vì giá dầu thô hạ giảm, đó là:
1998: 14,42 USD / thùng
1999: 19,34 USD / thùng
2000: 30,38 USD / thùng
2001: 25,98 USD / thùng
2002: 26,18 USD / thùng
Tức là năm 2000 giá dầu thô sụt giảm mạnh như đã thấy là năm 2000 giao dịch trung bình trong năm là 30,38 $ / thùng, thì qua năm 2001 rơi xuống còn 25,98 $ / thùng, có lẽ vì thế Nga mới dứt điểm bỏ chạy khỏi VN.
Thực tế giá dầu thô giảm giá nó cũng chỉ là phần cho đóng góp GDP và dự trữ ngoại hối của Nga khi đó thôi, mà vẫm chủ yếu là Liên Xô tự diễn biến hòa bình và tự suy thoái mà sụp đổ thôi, vì tham vọng quá lớn mà thực lực quá kém, số người di lính và làm quân đội đông đảo, trong khi số chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp làm kinh doanh thì kém, dẫn đến cả nước Nga chỉ biết súng đạn chứ không làm kinh tế lên sụp đổ là không có gì lạ cả, vì chả có đội quân nào cầm súng để chiến đấu cho cái chế độ mà lương bổng bị cách giảm, cái bao tử thì trống rỗng thì người ta không thể cầm súng nữa mà quay cò súng vào chính chế độ đó mà bóp cò đảo ngược thôi.
Việc người ta nói Liên Xô bị sụp đổ do giá dầu hạ thì càng nguy hiểm, chẳng lẽ “siêu cường quốc như Liên Xô có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới” mà người ta rêu rao đó lại để ra yếu điểm về dầu thô để Mỹ và Saudi Arabia chỉ cần hạ giá dầu thô là hạ bệ được Liên Xô thì quả là chuyện khó tin được, vì quá sơ sài và quá sơ hở của Liên Xô, và nó không thể coi là cường quốc kinh tế lớn thứ hai trên thế giới được, vì một chiến lược gia phân tích kinh tế họ cũng thấy ra ngay ngược điểm đó mà khắc phục, chả lẽ Liên Xô khi đó không có các giáo sư tiến sĩ kinh tế thấy ra để mà tránh nó thì đúng là chỉ có câu truyện trong cổ tích. Vì chả ai tin hay đọc cả mấy thước tài liệu mấy trăm ngàn trang nói về Liên Xô sụp đổ thế này thế kia cả. Và người viết ra họ cũng chả hiểu nổi luôn như người ta viết tự truyện để đóng thành phim vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét