Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

KHÔNG CÓ QUỐC GIA NÀO CÓ NỀN GIÁO DỤC YẾU KÉM MÀ VƯỢT QUA BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH

Đầu tiên tôi nhắc lại về hệ thống giáo dục VN, là sống còn của của quốc gia mơ thành 4.0 lĩnh vực công nghiệp này. Tôi là con người luôn đặt nằn về vấn đề giáo dục, bởi vì tôi đã từng là trợ lý giáo sư thỉnh giảng khoa kinh tế của Đại học Cornell. Và giảng dạy tại hầu hết các trường ĐH hàng đầu ở Châu Á, như từ Nhật, Thượng Hải,… nên rất hiểu rõ về vai trò cốt lõi của giáo dục. Đó là tôi nhắc lại từ xưa cho tới nay thùi chưa có một quốc gia nào mà đã vượt qua bẫy thu nhu nhập trung bình mà nền giáo dục quốc gia đó kém cỏi cỏi cả. Nghĩa là những quốc gia đã vượt qua bẫy thu nhập trung bình họ đều xây dựng cho họ một nền giáo dục chuẩn mực khắt khe rất cao độ. Ngay cả nước Mỹ, một siêu cường quốc kinh tế, khoa học, quân sự cả thế kỷ nay thỉ nền giáo dục của Mỹ rất cao độ, đặt nặng sự học thuật công bằng cho tất cả những ai đóng góp khoa học giáo dục trí tuệ cho nước Mỹ bất kể quốc tịch gì.

Tuy nhiên, hiện nay ở VN có những trường hợp rất đau lòng là người ta sẵn sàng bỏ ra cả 1 tỷ tiền VND chỉ để mua chỗ đứng cho chiếc ghế đại học, mà toàn là con quan chức đảng viên thì thật là phẫn nộ. Đó là bởi vì với mức thu nhập bình quân đầu người của người dân VN với thống kê do nhà nước VN tự diễn chưa thể qua kiểm chứng năm 2018 là 2.587 USD thì ta tự hỏi số tiền lớn lao cả tỷ bạc mà người ta kiếm đâu ra để chỉ mua chỗ ngồi vào đại học mà đa số đều rơi vào đám con cái quan chức thì tôi tưởng tượng nó giống như tội ác hủy diệt đất nước này. Bởi lẽ những kẻ chạy chức chạy quyền chạy chỗ học kia mà sau này chúng ung dung ngồi ghê lãnh đạo các ban bộ, các bộ máy công quyền thì hậu quả nó như thế nào với đất nước này nhỉ. Đây là tội ác mà có lẽ ở VN người ta cần truy trách nhiệm cho ai đúng đầu chịu trách nhiệm về lĩnh vực giao dục này.

Cụ thể, tôi nêu đích danh ông Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, có lẽ ông này nên từ nhiệm chức phó thủ tướng, bởi lẽ chức danh chức phó thủ tướng của ông này làm phó thủ tướng theo dõi chuyên môn về lĩnh vực Giáo dục và đào tạo, Khoa học và công nghệ,… còn ông Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thì miễn bàn, đó là tôi không hiểu vì sao ông này đến bây giờ vẫn bám vào cái ghế Bộ trưởng Bộ GD&ĐT VN thì hết biết luôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét