Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

ĐÁNH THUẾ TÀI SẢN SẼ GÓP PHẦN HẠ GIÁ NHÀ, ĐẤT ?

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018


Các bạn hỏi về Bộ Tài chính: “Đánh thuế tài sản sẽ góp phần giảm giá nhà, đất!”: http://vneconomy.vn/bo-tai-chinh-danh-thue-tai-san-se-gop-phan-giam-gia-nha-dat-20180418111626855.htm  

Việc Bộ Tài chính nước CHXHCN VN này tùy tiện đề xuất đánh thuế vào tài sản nhà đất và xe hơi nó vi phạm trắng trợn hiến pháp của quốc gia này. Thực tế tôi nghiệm ra rằng đây chỉ là trò ném đá dò đường của chính phủ cũng như cả cái quốc hội và bộ chính trị VN họ tung ra đòn gió để thăm dò thôi, còn cái đám người bộ tài chính chỉ là hạng thí tốt thăm dò. Bởi vì nếu tinh ý ai đọc cái luật đất đai quy định như “Điều 53, Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.”. Thì ta đối chiếu qua có lẽ người ta sẽ giật mình là nếu ở nước khác thì người dân có thể truy tố đám người ở bộ tài chính này ra tòa, thậm chí là giả tán cái bộ tài chính này. Đó là họ đang vi phạm rất nghiêm trọng về hiến pháp. Có lẽ vì nợ công của VN nay đã quá cao và lại đang gồng ganh nuôi dưỡng một đội quân dư thừa đoàn đảng quá đông nên ngân sách không đủ chi thu.

Chuyện khá chuyên môn trong kinh tế học và tài chính nữa thì ta đang gặp hiện tượng đầu cơ đất mà thủ phạm tôi nếu đích danh là chính chế độ cầm quyền nhà nước VN này mới là những người đang khuyến khích thổi giá đầu cơ bất động sản, và thông qua cái ngân hàng nhà nước này. Đó là họ đang ném những dự án đầu tư khuyên khích đầu cơ thì tôi không nhắc nữa, vì hay nói nhiều lần rồi. Về tính dụng thì ta tự đặt câu hỏi là VN là quốc gia tăng dư nợ cho vay, hay tăng trưởng tín dụng thuộc loại cao nhất thế giới bằng thủ thuật tài chính rất nguy hiểm mà đa số các thủ thuật tài chính đó bơm bóng vào hai nghiệp vụ độc hại là thị trường bất động sản và cổ phiếu. Đó là mối nguy tiềm ẩn mà sau này nó tích lũy bùng phát thì tôi e rằng cái giá phải trả lại thuộc về số đông những người dân hiền lành vô can thì chuốc họa oan uổng là sẽ gánh tất cả phí tổn cho sự đầu cơ này.

Vì không cần phải là chiến lược gia hay chuyên gia phân tích kinh tế, tài chính như tôi phải giải thích thì những người bình thường nếu đã tốt nghiệp cử nhân hay thạc sĩ kinh tế thì đều thấy ra cả, nếu mà không thấy ra thì tôi chỉ còn cách sử dụng ngôn ngữ cực đoan khiếm nhã là hoặc người ta quá ngu dốt hoặc những kẻ dạy học đó dung bằng giả để dạy học kinh tế và tài chính cho thế hệ trẻ ở VN này.

Tôi cũng chẳng cần phải giải thích dài dòng là vì sao các đặc khu kinh tế đang bày vẽ ở VN lên cơn sốt đất. Các dự án đường xa lộ hay các sân bay và các di tích danh lam thắng cảnh lại lên cơn sốt đất, nó là nguyên nhân vì đâu? Cũng như việc tăng giảm lãi suất bất thường của ngân hàng nhà nước này?

Ngần ấy yếu tố đó thôi thì ai có cái đầu hiểu biết kinh tế một chút thì đều nghiệm ra rằng những kẻ đang đầu cơ đất đai, bất động sản chính là những người đang điều hành đất nước này tạo ra.


Đó là tôi nhắc lại là cái công ty xếp hạng tín dụng trái phiếu Moody's họ cũng khuyến cao việc này rồi.

Sau cùng về hồ bạn đọc có chủ đề đường dẫn khá chuyên môn với lời tựa "IMF Spots Trouble Ahead for the Global Economy After 2020": 

Chủ đề này tôi sẽ phân tích phần sau nếu tôi ghé lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét