Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

TRỞ LẠI HỒ SƠ HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VN - EU (EVFTA)

Ngày nào chính phủ Đức còn thù dai chuyện Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở Bá Linh thì ngày ấy ở VN còn nhiều chuyện bi kịch là cụ Tổng Trọng sẽ tiếp tục “nhóm lò đốt củi” để cân bằng dư luận truyền thông nhằm tránh gây bất lợi cho cụ Tổng Trọng.

Ví dụ hễ cứ có chuyện Đức làm ầm ĩ vụ Trịnh Xuân Thanh thì ở nhà tại VN thì cụ Tổng Trọng cũng không kém ầm ĩ. Vì mới đây nhật báo Süddeutsche Zeitung cùng hai đài NDR và WDR thuộc hệ thống truyền hình ARD, dẫn nguồn tin, việc tổng công tố liên bang Đức lại lục lại hồ sơ tiến hành điều tra Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an Việt Nam với cáo buộc gì đó trong vụ Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc vào tháng 7/2017 thì ở VN cũng không kém là người ta tung ra đòn bắt một tướng công an, và điều tra vụ án mua cổ phần của Mobifone với AVG với trị giá hợp đồng lên đến 9.000 tỷ đồng bạc VND,…

Ngay cả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -- EU (EVFTA) là một FTA rất có giá trị thương mại với VN thì cũng đang trì trệ đàm phán do đối tác Đức còn thạn trọng, vì dù sao EVFTA nó cũng quy tụ tới 28 nước thành viên EU, mà cũng là khối kinh tế nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất thế giới cùng với Mỹ. VN cũng là quốc gia đạt thặng dư thương mại với EU nhiều nhất chỉ xếp sau Mỹ, đó là chưa có cái EVFTA. Thực tế cái EVFTA này lẽ ra nó đã đóng khung và sẽ lưu hành sớm nếu không có sự cố chuyện Trịnh Xuân Thân Thanh gây ra.

Hiện nay nước Đức có vẻ rất do dự và trì hoãn đàm phán cái EVFTA này, đó là bất lợi cho VN, vì nó có giá trị hơn cái Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

VN là quốc gia có dân số trẻ, có thị trường tiêu dùng lớn và hấp dẫn, nền kinh tế còn non trẻ có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng quốc gia này đang có những ông bà già nua lãnh đạo không theo kịp sự đổi mới và phát triển nhanh của VN.

Ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng từ năm 2013 đến nay mà cứ vẫn để ra tham nhũng mà chống tham nhũng toàn để xẩy ra chuyện đã rồi thì tốt nhất là đừng chống tham nhũng nữa. Họ nên ngăn chặn tham nhũng thay vì chống tham nhũng, có lẽ vì không hiểu kinh tế, kinh doanh và đầu tư nên cứ để tham nhũng xẩy ra rồi mới chống thì có chống tham nhũng tới hết thế kỷ này cũng không chống được gì.

Hãy nhớ rằng, một người lãnh đạo có am hiểu kinh tế và đầu tư thì họ sẽ biết được tất cả các dự án đầu tư bất thường thì sẽ ngăn chặn được tham nhũng kịp thời, còn những người lãnh đạo mà mù tịt về nó thì tham nhũng nó cứ diễn ra và chỉ có chống được khi nó đã xẩy ra rồi thì chịu thua thôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét