Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

TRỞ LẠI HỒ SƠ SABECO

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018


Đây là hồ sơ mà tôi phê phán những ai đang dùng truyền thông đả kích gọi là đấu tố SAB, đó là nó không hay ho gì cho VN cả. Bởi vì hiện nay ở VN họ khơi lại chuyện “chống tham nhũng ở SAB rất nguy hiểm”, đã thế họ còn dùng thủ thuật truyền thông đả phá mã chứng khoán SAB sụt giá, và mỉa mai tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu Công ty TNHH Vietnam Beverage khi đã  mua trọn 53,59% cổ phần nhà nước VN thông qua Bộ Công thương chào bán Sabeco với giá tiền là 4,8 tỷ USD khi cổ phiếu được PR đẩy lên giá đỉnh cao nhằm bán có lãi cao, thì nay họ dùn truyền thông tung tin “như bi kịch cho cổ phiếu tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi mua SAB đang thua lỗ nặng nề là giá từ đỉnh cao nay rơi xuống vực sâu thẳm,…”. Rồi nào là họ tung tin tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi  đang gặp khó khăn vì mắc nợ khi vay nợ mua cổ phần SAB.

Đã thế họ đang điều tra Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sai Gòn (Sabeco) thua lỗ mấy trăm tỷ VND khi đầu tư dàn trải mấy năm trước như việc đầu tư vào các nghiệp vụ rủi ro chứng khoán, tài chính, ngân hàng, dầu khí,…đó là chuyện có trước khá lâu rồi, và bây giờ là chuyện khác, đó là SAB mà nhà nước VN đã bán cho họ quyền kiểm soát rồi, và kể cả sau này việc truy thu thuế ngân sách sẽ phải thay đổi lại là không thể ra chỉ tiêu truy thu ngân sách mấy ngàn tỷ như trước nữa, vì bây giờ Bộ Công thương chỉ còn nắm 36% vốn điều lệ tại Sabeco, không còn là cổ đông chi phối tại Sabeco, và tỷ phú Thailand họ chỉ có nghĩa vụ đóng thuế theo luật của VN thôi, những nguồn kinh doanh hay doanh thu, kể cả giá cổ phiếu tăng hay giảm thì nó cũng không còn do nhà nước VN lãnh rủi ro để hưởng hết nữa.

Vì hiện nay chỉ sau 3- tháng thì giá cổ phiếu của Sabeco đã giảm đi gần 30% giá trị của nó, dù rằng về lý thuyết nó cũng chẳng làm ảnh hưởng đến sở hữu cổ phần của tỷ phú Thailand nếu họ không có bán cho ai nữa, nhưng phần rủi ro hình thức đầu tư này thì tỷ phú Thailand đang bị thiệt hại nặng vì giá trị định giá cổ phiếu sụt giá mà tỷ phú Thailand nếu bán đi sẽ thua lỗ cả tỷ USD. Thực tế tỷ phú Thái họ nhắm vào Sabeco để sở hữu luôn các cửa hàng chi nhánh phân phối sản phẩm của Sabeco trải rộng khắp đất nước VN này, đó mới là đích nhắm của họ để sau này họ kiểm soát thị phần của họ và họ chỉ cần chi hoa hồng cho các đại lý phân phối bia bọt hay sản phẩm của Sabeco thì họ sẽ thắng thế so với doanh nghiệp của VN ít vốn sẽ bị lép vế,....

Tuy nhiên ở VN hiện nay họ lại chơi trò thao túng tin tức nhắm đánh vào Sabeco như thể Bộ Công thương và chính phủ VN này họ đang sở hữu 100% vốn Sabeco của họ vậy. Vì khi chống tham nhũng đầu tư ngoài ngành thì sao không chống trước khi bán để lo thu hồi vốn đi, có lẽ họ chơi trò kinh doanh lưu manh là nếu làm vậy sẽ khiến giá cổ phiếu Sabeco rớt giá mạnh và bán vốn sẽ không có được giá cao 4,8 tỷ USD mà đôi khi chỉ được 2,7-3 tỷ USD thôi.

Bây giờ tại VN họ dùng truyền thông tung tin tức tiêu cực khiến cho giá cổ phiếu của Sabeco sụt giá mạnh, nếu gặp trường hợp tỷ phú Thái đang kẹt tiền muốn bán nó thì đúng là sau này chính phủ VN đừng nghĩ đến chuyện đi phát thiệp mời người ta mua cổ phần nữa. Đó là thói kinh doanh tư duy thời bao cấp hợp tác xã. Nó cũng giống như câu chuyện Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam, hay Eximbank, một ngân hàng độc hại mắc nợ xấu gần như chỉ là cái xác khô biết đi và may mắn được các ngân hàng Nhật là Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui, là công ty con của Sumitomo Mitsui Financial Group, Inc. (TYO: 8316) cứu dỗi mua cổ phần và góp vốn đầu tư, khi kêu gọi người ta đầu tư rồi thì để cho giám đốc chi nhánh rồi nhân viên mình lừa đảo khách hàng, gây tâm lý cho giá cổ phiếu của Eximbank, đã thế còn có thể Eximbank phải đền bù thì quả là chuyện khó tin khi kêu gọi nước ngoài góp vốn mà nhà nước hay ngân hàng nhà nước VN này lại giữ vai trò quản lý bổ nhiệm và trả có trách nhiệm nào cả thì rất khó ăn nói với nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét