Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

HÃY MẠNH DẠN THOÁT RA KHỎI LÝ THUYẾT GIÁO ĐIỀU

Tháng 07 năm 2017
Lời nói thật thì hay mất lòng nhau, đó sinh viên VN, hay các thạc sĩ, nghiên cứu sinh cho đến tiến sĩ học chuyên ngành kinh tế hay tài chính,... đó là họ có cái đầu rất bảo thủ và giáo điều là không giống bên Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải, họ là người rất dễ tiếp thu kinh nghiệm người khác dạy về kinh tế, tài chính và dễ đem ra áp dụng làm giàu nhanh chóng và ứng dụng thực tế trong đầu tư trong nền kinh tế hiện đại ngày nay. Dạy học cho họ rất dễ. Và những quốc gia đó rất có nhiều người trở thành triệu phú USD nhanh chóng từ lĩnh vực tài chính.
Tuy nhiên ở VN thì ngược lại, đó là những người học chuyên ngành này rất bảo thủ giáo điều về sách vở là chỉ bảo vệ quan điểm đúng bằng những lý thuyết kinh tế mơ hồ chứa đầy những lỗ hổng tai hại để áp dụng cho họ và cho suốt cuộc đời của họ.
Đó là nhận định khá rõ ràng là ở VN không có nhiều những triệu phú hay tỷ phú đi lên từ chuyên môn trong đầu tư tài chính, họ học rất thuộc lòng, họ học đầu vào và đầu ra như một con Robot để đạt danh hiệu bằng cấp thật cao, nhưng rốt cục họ chả làm lên chuyện gì cho sự nghiệp của họ cả ngoài việc họ xin chân đứng vào làm ngân hàng là ghi sổ sách kế toán vay nợ,...
Họ không có bản lĩnh hay tự tin tách ra các lý thuyết kinh tế tài chính lệch lạc để bứt phá trong sự nghiệp của họ. Đó là điều rất đáng tiếc, vì hầu như rất ít người VN học hành thành danh về kinh tế, tài chính rồi là họ không có tiêu chí đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà tuyển dụng của các tổ hợp ngân hàng quốc tế. Nhưng về nhà thì hay gân cổ cái lý rất cứng đầu cứng cổ.
Tôi thì có lời khuyên rất thực dụng của các tài chính Wall Street, đó là khi nào bạn bạn đã chứng tỏ bạn đã đầu tư thành công và là triệu phú USD hay tỷ phú VND thì lời khuyên của bạn người ta mới tin, còn khi nào cho dù bạn đang là tiến sĩ kinh tế hay tài chính đi nữa mà bạn vẫn lật đật là chưa làm lên sự nghiệp gì ngoài ăn đồng lương cố định với công việc nhàn tản là ghi chép sổ sách hay làm gì đó thì bạn đừng cố phản biện hay khuyên bảo ai cả, vì chả ai nghe bạn nói đâu, dù bạn có là ai đi nữa.
Cho nên tôi hay nhắc nhở rằng, các bạn học tài chính, hay kinh tế, là hãy mạnh dạn thoát khỏi cái bóng giáo điều lý thuyết mà trải nghiệm chuyên môn để tự khẳng định mình là sau này trở thành nhà phân tích giàu kinh nghiệm thì bạn mới được người ta săn đón và tôn trọng bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét