Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

SỞ HỮU CHÉO

Tháng 07 năm 2018
Đầu tư chồng chéo ở VN xưa kia lên cơn sốt là hầu hết các tập đoàn kinh tế nhà nước đều dán cái mác đầu tư vào ngân hàng hay lập ngân hàng, công ty tài chính và đầu tư vào cổ phiếu nghe cái tên cho nó sang để ngươi ta nhìn vào thấy nó to về vốn hóa. Kết cục nó gieo họa cho cả nền kinh tế chìm ngập trong nợ nần và phá sản.
Tại VN bây giờ vẫn thế là các đại gia tư doanh giả hiệu khoác trên mình cái vỏ ốc trống rỗng là họ chả có phát minh sáng kiến kinh doanh nào cả ngoài việc rất khôn ranh trong đầu tư nhờ biết khai thác lỗ hổng của luật pháp và luật lệ tài chính cũ nát của hệ thống ngân hàng VN để kiếm món lời lớn. Họ biết khai thác về cái lỗ hổng yếu kém của quản trị ngân hàng nhà nước.
Một thí dụ đơn giản thôi về trò chơi đầy rủi ro này mà họ kiếm lời rất lớn. Chẳng bây giờ có ai tin được rằng một ngày nào đó tập đoàn FLC của Trịnh Văn Quyết đầu tư vào ngân hàng hay lập ra ngân hàng chẳng hạn, dù phải huy động vốn lớn theo quy định. Nhưng đó chỉ là số tiền nhỏ nhặt thôi, vì sau này nếu họ đã lập ra cái bình phong thu hút vốn này thì họ sẽ nhanh chóng kiếm ra số tiền lớn, thậm chí là dư tiền để đi thâu tóm các đối thủ.
Đó là dễ thấy, chẳng hạn FLC sở hữu vốn lớn cổ phần của một ngân hàng nào đó đang hoạt động hiệu quả ở VN. Tất nhiên FLC đã có chân đứng trong hội đồng quản trị thì họ dễ dàng vay được số tiền lớn từ tiền ký thác của công chúng ký gửi vào ngân hàng chẳng hạn. Thay vì trước đó họ đi vay ngân hàng phải trả tiền lời cao ở đầu ra thì nay họ được vay vốn lớn chỉ bằng lãi đầu vào hay thấp hơn, tức là vay chênh nhau mấy phần trăm tiền lời ở giữa mà ngân hàng thương mại hay làm nghiệp vụ đầu tư kiếm lời bằng sai biệt lãi suất tiền gửi và tiền cho vay ra.
Qua đó ta thấy rõ cái lợi và cái lời rất ghê gớm của việc đầu tư chồng chéo này. Nếu lỳ đòn liều lĩnh hơn là họ lập ra cái ngân hàng thương mại, có thể để người nhà hay ai đó đứng tên, và sau ấy các ông chủ bà chủ này mới thu hồi vốn nhanh vì có tiền nhiều và rẻ như việc họ lấy số tiền ký thác của công chúng với vốn rẻ để đầu tư vào các dự án bất động sản để kiếm món lời rất lớn mà không sợ thiếu tiền hay kẹt tiền, nếu cần họ nâng mức ký thác để hút vốn tiền gửi của công chúng nên dễ dàng đắp vốn đảo lãi và đảo nợ nếu các trương mục ký thác đó đáo hạn,….
Ôi thôi, đó là nghe có vẻ dễ kiếm ăn, nhưng thực tế khi giá cả đảo chiều là sụt giá thì các khoản đầu tư độc hại ấy nó giật sập mọi thứ cho các công ty dây mơ rễ má chết chùm cũng rất nhanh mà đã có nhiều đại gia VN lãnh đòn cũng như các tập đoàn kinh tế nhà nước VN bị nó giật sập mà người ta phải tiêu tốn nhiều tỷ $ bơm vốn cứu nó như Vinashin, EVN, Vinaconex,…
Đó là tôi ví dụ thôi, đấy là trò chơi khá cũ nhưng nó vẫn khá mới ở VN và vẫn còn hiệu quả mà các đại gia lợi ích nhóm ở VN học tắt được thiên hạ, nó chỉ là trò trẻ con thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét