Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

KHI CẢ NƯỚC KINH DOANH BĐS THÌ NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐẾN VN ĐẦU TƯ VÀO LÃNH VỰC NÀO ?

Tháng 07 năm 2017
Trước đây tôi để lại câu nói kinh điển là nếu VN say sưa dồn tiền đầu tư quá mức vào bất động sản, là cả nước làm kinh doanh bất động sản cũng như hễ có 10 tỷ phú ở VN thì lại có đến 8 tỷ phú đi lên từ bất động sản thì khi doanh nghiệp nước ngoài họ tới VN đầu tư thì họ chỉ có đầu tư vào bất động sản, vì nó đã có nền móng sẵn có như tiếp thị, môi giới, đất vàng, đất kim cương hay đất bạc, tín dụng dễ dãi của ngân hàng thì tội gì mà doanh nghiệp nước ngoài họ không đầu tư vào đó vì họ chả cần xây dựng mạng lưới đầu tư hay nguồn nhân lực. Về lĩnh vực đầu tư khác. Chẳng hạn nếu VN đầu tư và có một thương hiêu như Foxconn của Đài Loan thì chả cần phải mời gọi ai cả thì doanh nghiệp Mỹ họ vẫn tự tìm đến VN đầu tư vào đó.

Còn nếu đầu tư vào lĩnh vực chuyên môn khác cho ngành công nghiệp của VN như cơ khí nặng, tin học, điện tử viễn thông, công nghệ sinh học, hay các lĩnh vực đầu tư tài chính thì nguồn nhân lực ở lĩnh vực này quá kém, hạ tầng cơ sở quá ít là không có, nên nếu doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào đó họ sẽ rất tốn kém phí tổn, thậm chí là phải đào tạo lại hết nguồn nhân lực lĩnh vực này.

Cho nên đó là hậu quả cho VN phải gánh, và cái giá phải trả là quá lớn lao khi họ dồn hết tài nguyên nhân lực để đầu tư vào lĩnh vực bất dộng sản này, vì ngay cả hầu hết các gói tín dụng lớn lao của ngân hàng cũng đang chôn vùi vào mớ bong bóng bất động sản đó, nó cũng là nơi mà nợ xấu sản sinh ở đấy.

Đó là họ chỉ nghĩ đến kinh doanh thời vụ. Nó cũng giải thích phần nào là VN bơm tín dụng rất lớn đầu tư cho GDP nhưng GDP chẳng tăng được, dự trữ ngoại hối thì quá mỏng vì mải mê dồn tiền vào bất động sản, vì bất động sản có xuất khẩu để thu ngoại tệ về cho quốc gia đâu mà có ngoại tệ để nâng đỡ kinh tế và giữ tỷ giá hối đoái đồng nội tệ của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét