Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

MỸ ÁP DỤNG LÝ THUYẾT MARX - LENIN ĐỂ GIẢI QUYẾT THÀNH CÔNG KHỦNG HOẢNG NỀN KINH TẾ MỸ

Tháng 07 năm 2017

Tôi thì đã phân tích rất lâu có lẽ độc giả mới, nên tôi trích dẫn lại bài phân tích cũ. Đó là các nước nghèo khó lệch lạc đi theo "nền kinh tế thị trường định hướng XHCN", họ nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế tại Mỹ 2008 - 2009 là do các nhà kinh tế học người Mỹ dùng chủ nghĩa Marx-Lenin để giải quyết thành công cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ, và còn tuyên truyền sự ưu việt của học thuyết chủ nghĩa Marx-Lenin so với học thuyết chủ nghĩa kinh tế tư bản, tức là ám chỉ kinh tế cá nhân và tư nhân của các hộ gia đình, thí dụ những gương mặt CEO: Mark Zuckerberg của Facebook (NASDAQ: FB), Steve Jobs, Ronald Wayne, Steve Wozniak, Tim Cook của Apple (NASDAQ: AAPL), Bill Gates của Microsoft (NASDAQ: MSFT), Boeing (NYSE: BA) của nhà sáng lập: William E. Boeing, Tesla Motors (NASDAQ: TSLA) của tỷ phú Elon Musk,...

Trươc hết thì tôi hay mỉa mai cách suy nghĩ của họ, đó là kinh tế chính trị Marx-Lenin nếu nó tốt đẹp thì quốc gia Liên Xô nó không bị tan rã vì nạn đói khổ và nạn lạm phát. Đó là bởi vì kinh tế XHCN nó có món đặc sản là đồng tiền mất giá, nạn lạm phát và bệnh sùng bái cá nhân. Tức là người ta coi ông tổ Marx-Lenin là thánh nhân, nên vì đó mà người ta không sáng tạo ra các lý thuyết kinh tế mới thay đổi diễn ra hàng ngày, tháng, năm. Chẳng hạn như các giải Nobel kinh tế hiện đại, họ luôn phát minh ra những lý thuyết kinh doanh và điều hành kinh tế mới, vì những nhà kinh tế đoạt giải Nobel đó họ có "cái tôi của họ", là không tôn thờ hay sùng bái chủ nghĩa cá nhân điên cuồng ngu muội.

Bởi vì nếu mà người ta cứ tôn thờ sùng bái cá nhân đó thì người ta chỉ suốt đời làm nô lệ cho cái chủ thuyết kinh tế Marx-Lenin thì người ta không có sáng tạo ra các lý thuyết kinh tế mới và bị cái bóng quá lớn của chủ thuyết kinh tế Marx-Lenin che phủ. Nó cũng giải thích phần nào tại sao quốc gia VN này đã được thống nhất hòa bình hơn 40 năm rồi mà đến bây giờ vẫn còn nhận vốn vay ODA, và dân số vàng, đông, độ tuổi lao động sung mãn, diện tích đất và biển giàu tiềm năng mà bất cứ quóc gia nào cũng thèm muốn nhưng sản lượng kinh tế còn thấp hơn cả tiểu bang nhỏ bé South Carolina chỉ có dân số 4.896.146 người và diện tích khô cằn chỉ có 82.931 km vuông, mà tạo ra sản lượng GDP lên đến 198 tỷ $,...Singapore thì dân số có 5.535.000 dân, diện tích bé tẹo teo là 719,1 km vuông, vậy mà GDP của họ tạo ra trong năm 2015 lên đến 293 tỷ USD,... Vậy mà đến thế kỷ này rồi mà cũng có khá nhiều ông bà chức lớn tại VN vẫn còn tự ru ngủ họ và người dân chúng bằng chủ thuyết ưu việt kinh tế Marx-Lenin này thì đúng là hết thuốc chữa.

Nếu kinh tế XHCN tốt đẹp thì bây giờ không có chuyên bi hài về tiền đồng mất giá, gây giảm giá tài sản của dân chúng tiết kiệm được bao nhiêu năm chỉ một đêm đổi tiền là mất trắng hết tài sản như trong quá khứ, đó là vào ngày 15/9/1985 cách một ngày sau khi Nhà nước VN theo chế độ cao trào của chủ thuyết mô hình kinh tế Marx-Lenin, qua việc thực hiện đổi tiền lần thứ 6, khi đó tỷ giá hối đoái chính thức 1 $ đổi được 15 đồng tiền Việt Nam, vậy mà bây giờ 1 USD đổi ra mấp mé 22.800 VND, và quốc gia này từng nhiều lần đổi tiền trong quá khứ, và xóa trắng tài sản của người dân và doanh nghiệp tích cóp thì nó cho thấy mức độ tàn phá của chủ thuyết kinh tế Marx-Lenin này. Kinh nghiệm gần hơn Venezuela đang lâm nạn vì theo mô hình kinh tế XHCN, tờ giấy bạc Bolivar Venezuela (VEB) vào tháng Giêng năm 1989 rất có giá là chỉ cần 0,05 VEB là đổi được 1 $, thì kể từ khi Hugo Chávez, Nicolás Maduro đưa quốc gia này tiến lên XHCN thì cả đất nước giàu có tài nguyên này rơi xuống vực thẳm sụp đổ, đồng tiền mất giá kinh khủng khi chỉ cần 1 USD = 9,99 VEF, và hiện đơn vị tiền tệ Bolivar Venezuela mất luôn tín hiệu giá trị của nó.

Thứ nữa ông tổ Karl Marx chỉ có tuổi đời 142 năm, Vladimir Ilyich Lenin thì có 147 tuổi so với ngân hàng JPMorgan Chase (NYSE: JPM) có tuổi đời 218 tuổi, thậm chí là cả cái ngân hàng đầu tư Lehman Brothers bị đổ vỡ năm 2008 còn có tuổi đời lớn ông tổ Karl Marx, Lenin đến 20 - 25 tuổi.
Hay cái ngân hàng Anh, Barclays (LON: BARC) có tuổi đời đến 327 năm, hơn 3 thế kỷ cộng 27 năm, tức là lớn tuổi hơn ông tổ Karl Marx đến gần 2 thế kỷ, hay Ngân hàng quốc gia Thụy Điển, có thể gọi là ngân hàng trung ương Thụy Điển (Sveriges Riksbank), nó có tuổi đời gần 3 thế kỷ rưỡi, tức là 348 năm,...thì cái chủ thuyêt kinh tế Marx-Lenin nó là cái gì mà tuyên truyền đến mức mù quáng. Hãy nhớ rằng VN là quốc gia có tổ tiên, là con cháu Lạc Hồng, rồi Đức Vua Hùng, rồi dòng dõi Lý Thường Kiệt xứng danh với tên gọi kiệt xuất mà cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng phải kính nể, chứ đâu phải mù quáng tôn thờ ngoại lai cái chủ nghĩa Marx-Lenin đã gây ra sụp đổ của Liên Xô kia.

Về hồ sơ phân tích chính sách in tiền vào kinh tế của FED dưới thời giáo sư Ben Bernanke là nhà kinh tế học người Mỹ, mà những ông/bà mang nặng tư tưởng chủ thuyết kinh tế Marx-Lenin hiểu lầm tai hại. Đó là chính sách "nới lỏng định lượng" hay Quantitative easing (QE) mà FED thì hành, đó là họ chỉ trả ra tiền mặt để mua tài sản của các ngân hàng như trái phiếu, chứng phiếu (hình thức chứng khoán), và nhiều hình thức mua tài sản khác để tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường vốn cho vay dễ dàng, nó chỉ có tác dụng tương tự như tăng cung tiền, nó như hình thức cấp phát tín dụng cho dự trữ của các ngân hàng để mua các chứng khoán,... Nó chỉ có tác dụng tương tự như việc in tiền vào kinh tế chứ FED họ không ồ ạt in tiền,...

Đó là bởi vì FED từng sở hữu gần 4 nghìn tỷ USD vào cuối năm ngoái, khi họ ồ ạt bán ra trái phiếu, chứng phiếu để thu hồi tiền về nhà do các công ty Mỹ trả lại tiền để chuộc tờ gIấy nợ thế chấp đó, nó cũng tác dụng như việc để FED tăng lãi suất vào cuối năm ngoái, và hiện nay FED chỉ còn sở hữu 2,4 nghìn tỉ $ các khoản nợ của các ngân hàng, các công ty và chính phủ Mỹ , nhờ nới lỏng định lượng và duy trì lãi suất thấp mà không gây ra lạm phát.

Trong tháng 12/2016 -- FED đã ào ạt bán ra trái phiếu, tức là như việc tăng lãi suất lên 0,75% để thu hồi đồng USD về nhà mà doanh nghiệp Mỹ vay,... Đối với các nước XHCN thì họ chỉ nghĩ đến cái nhà máy in tiền thật to lớn, thật hiện đại mà khỏi cần nghĩ đến việc năng xuất lao động tạo ra đồng tiền lương chân chính, in tiền thì chẳng bao giờ thu hồi về nhà thì tiền mất giá không gì lạ,...chính sách phát triển kinh tế thì đi bắt chước học thiên hạ linh tinh như việc VN học tập bắt chước các "Chaebols" Nam Hàn, hay các "Keiretsu" của Nhật Bản đã bị khủng hoảng xưa kia và hậu quả là những quả đấm thép Vinashin, Vinalines,... và nạn ô nhiễm môi trường để lại tổn thất quá lớn, và còn nhiều "Vina" nữa, rồi phát triển kinh tế bẩn "Formosa Hà Tĩnh", rồi các dự án vĩ cuồng khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, Lâm Đồng lấy hết đất tài nguyên mà chả thu được đồng lãi nào và còn lỗ vốn, đó là của những kẻ có bộ não bé hạt tiêu theo chủ thuyết kinh tế Marx-Lenin mà muốn to bằng con voi hơn chủ nghĩa kinh tế tư bản thì tất nhiên là lãnh hậu quả, và đất nước mãi lạc hậu,...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét