Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

GIÁ TRỊ KINH TẾ TỪ THƯƠNG HIỆU IPHONE CỦA APPLE (NASDAQ: AAPL)

👀  Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018


Apple là nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu Mac, iPod,…và rất nhiều thương hiệu khác,…Đó là câu hỏi là vì sao hãng công nghệ  Apple này có tuổi đời đáng hàng cháu chắt so với các đại gia công nghiệp có tuổi đời hàng thế kỷ như Boeing Co (NYSE: BA) có tuổi đời hơn 1 thế kỷ, Caterpillar Inc. (NYSE: CAT) có tuổi đời 92 năm, General Electric Co (NYSE: GE) có tuổi đời 125 năm, General Motors Company ( NYSE: GM) có tuổi đời hơn 1 thế kỷ công gần 10 năm, hãng xe này từng làm bá chủ xe hơi toàn cầu gần 1 thế kỷ trước khi bị hãng xe Toyota và Volkswagen vượt qua mặt. Trong khi Ford Motor Company (NYSE: F) có tuổi đời 1 thế kỷ 14 năm,….

Đó là bởi vì hiện nay tổng vốn hóa thị trường của Apple tới 895 tỷ $. Trong khi Boeing chỉ là 190 tỷ $, Caterpillar là 99 tỷ $, General Electric là 161 tỷ $, GM là 62,6 tỷ $, Ford là 52 tỷ $. Tức là công lại mấy công ty công nghiệp khổng lồ của Mỹ thì vốn hóa thị trường cũng chỉ đạt 564,5 tỷ $ thôi.

Đó là tôi giải thích dễ hiểu thế này, nếu tính giá trị tài sản lưu hành được sản xuất ra thì Apple kém xa mấy công ty như Boeing, vì các giá trị tài sản của đại công ty vũ trụ hàng không Mỹ này có giá trị cả chục ngàn tỷ USD đang lưu hành, thậm chí là đại công ty General Electric họ snr xuất ra giá trị tài sản đang lưu hành trên toàn cầu lên tới con số đáng kinh ngạc là hơn 2,1 ngàn tỷ USD,…Hãy nhớ rằng Apple cũng chả đóng góp nhiều bằng doanh thu từ thuế cho chính phủ liên bang. Mặc dầu trong 10 năm qua giá trị cổn phiếu của Apple tăng tới 287%.

Lý do cũng dễ giải thích trong kinh tế và kinh doanh, đó là giá trị tài sản của Boeing, Caterpillar, General Electric, General Motors Company, Ford Motor Company,…. Là giá trị tài sản dài hạn. Như việc bán chiếc xe mà người tiêu dùng mua nó có thể sở hữu tới 3-năm trở lên để mới có thể thay thế nó là mua mới, còn những giá trị tài sản của Boeing, Caterpillar, General Electric, hay những công ty khác là những tài sản dài hạn là người ta mua nó có thể khai thác trên 10-năm mới mua nó, mặc dầu họ có thể mua mới tùy chọn trong thời gian ngắn hơn,…nhưng giá trị tài sản có chi phí cao, vì ngay cả chiếc xe hơi cũng có giá thấp nhất cũng mười mấy ngàn USD, cao nhất tính cả trăm ngàn USD cho một chiếc xe, còn các đại gia công nghiệp nặng sản xuất động cơ tàu bè, máy bay, lò phản ứng hạt nhân, nhà máy điện,… thì trị tài sản bán ra cả mấy trăn triệu $, cho tới con số tỷ USD nên kỳ hạn sử dụng khá dài, mặc dầu sản phẩm bán ra chưa chắc bằng các sản phẩm điện thoại, máy tính của Apple, dù bán giá dưới mức lương 1-tuần lao động ở Mỹ, hay 1-ngày, 1-tuần lao động ở các nước khác, là sản phẩm bán ra nhiều,…

Trong khi giá trị tài sản các sản phẩm điện thoại Apple sản xuất hay các thương hiệu khác của công ty này là phổ thông là ai cũng có thể tích lũy tiền để mua mới sản phẩm trong thời gian để dành tiền ngắn ngày. Nên khác biệt rất lớn về tài sản tăng trưởng của các lĩnh vực kinh doanh và kinh tế.

Điều đó cũng giải thích dễ hiểu là tâm lý đầu tư, đầu cơ, mua sắm hay trình làng sản phẩm thì các công ty sản xuất sản phẩm ngắn hạn ấy nó luôn gia tăng. Vì có người họ có thể thích sắm điện thoại mẫu mã mới khi có sản phẩm mới trong thời gian ngắn hạn như việc các công ty điện thoại thông minh hay tung ra những sản phẩm mới,… thì giá trị công ty đó luôn có sự tăng giảm rất bong bóng về tài sản và vốn hóa thị trường. Nó dễ thu hút tiền đầu cơ ngắn hạn để đẩy giá trị tài sản tăng nhanh,….nhưng rủi ro không ổn định cũng rất cao.

Các lĩnh vực khác cũng vậy. Thí dụ như lĩnh vực xây cất bất động sản chẳng hạn. Đây là lĩnh vực đầu tư vào tài sản dài hạn là cực kỳ nghiêm trọng về kinh tế và nó thường giật sập luôn cả nền kinh tế đó trôi vào suy thoái. Bởi vì giá trị tài sản đầu tư vào bất động sản là rất dài hạn, sản phẩm bán ra dư thừa và mang tính đầu cơ là rất dễ vỡ bong bóng. Lý do giá trị tài sản bất động sản như người mua căn nhà, biệt thự, chung cư,… thì nó ngốn đến một giá trị tài sản người mua rất hao tổn tài chính. Đó là có khi người mua được căn nhà phải để dành tiền của cả nửa đời người như một số các nước có thu nhập không cân đối là VN, và Trung Quốc,… thì khi đa số người mua đã sở hữu giá trị tài sản căn nhà, căn biệt thự hay chung cư đó rồi thì họ có thể sử dụng tài sản ấy cả suốt cuộc đời là không mua mới nữa, và cái vòng xoáy khách hàng mới mua nữa, như các đôi vợ chồng mới,… khi họ dành dụm tiền mua rồi thì cũng thế là họ không đầu tư thêm vào loại tài sản này nữa, nếu có đầu tư thêm thì chủ yếu là đầu cơ hay môi giới bất động sản chờ giá tăng bán kiếm lời,…nhưng mà khách mua sau cùng lại phải trả giá cao hơn,…dẫn đến rủi ro rất cao và hiệu suất rất thấp trong việc làm tăng giá trị công ty.

Nó cũng giải thích phần nào một số quốc gia giàu có, tài sản đất đai là của tư nhân thì giá trị tài sản vốn hóa thị trường của các công ty kinh doanh bất động sản là rất kém và ít hấp dẫn giới đầu tư. Tuy nhiên trường hợp này lại khác đối với các quốc gia cộng sản lấy tài sản đất đai là sở hữu toàn dân thì giá trị tài sản của những công ty kinh doanh bất động sản này rất cao, là đa số tỷ phú USD đi lên đều đẻ ra từ đất là bất động sản như VN chẳng hạn.

Hãy nhớ rằng giá trị tài sản bất động sản càng dài thì càng rủi ro càng cao,nó khác giá trị tài sản càng dài rủi ro càng ít của một số công ty công nghiệp về chế tạo máy móc. Bởi vì các lĩnh vực chế tạo máy móc như người ta hay nó hàng Mỹ thì bền, rẻ xài lâu, dù rằng nó bất lợi cho công ty Mỹ khó bán hàng mới, nhưng lại có lợi gấp bội cho các công ty nhập hàng đó để sản xuất kinh doanh có hiệu suất cao. Tuy nhiên đối với các giá trị tài sản dài hạn là bất động sản thì người mua nó hay kể cả mua trả góp thì họ chỉ nghĩ đến việc trở nợ trả lãi hay để dành tài sản mua nó nên giảm chi tiêu, do đó nó sẽ đánh sụt sức mua tiêu dùng trong nước, dẫn đến nền kinh tế hay đối mặt rủi ro cao là người ta chỉ lo kiếm tiền mà dồn vào các tài sản bất động sản đó.

Sau cùng tôi lấy ví dụ hài hước là mã cổ phiếu Advanced Micro Devices, Inc. (NASDAQ: AMD) là tài sản ngắn hạn mang tính đầu cơ thời vụ như người ta gia tăng đào tiền Bitcoin và cần sản phẩm mới dễ dàng chế tạo cung ứng trong thời gian ngắn hạn, nó đã hình thành mô hình Shoulder  - Head – Shoulder và đường  Neckline  (mô hình đảo chiều đầu và vai đảo ngược lại của sự hỗ trợ sự tăng giá hình vẽ), mà người ta chỉ cần quan sát mấy giây đồng hồ sẽ thấy. Phần phân tích kỹ thuật đơn giản bạn đọc có thể xem ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=AMD  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét