Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

HỒ SƠ CÁC QUẢ ĐẤM THÉP VIỆT NAM

👀  Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018


Nhìn hồ sơ các quả đấm thép to lớn nhât của đảng là từ Bộ Chính trị cho tới Chính phủ và Bộ Công thương thì tôi rất lấy làm đang lo ngại và ghê tởm là nó chứa đầy những lỗ hổng về ban quản trị CEO các đại công ty quốc doanh này. Dù rằng ban quản trị các công ty này với đội ngũ lãnh đạo đông ơn quân Nguyên, như rất phi lý và thiếu chuyên môn là họ không có những chiến lược gia chịu trách nhiệm từng mảng đầu tư và kinh doanh chuyên biệt, và đa sô đều lấy từ ban bí thư cấp tỉnh rồi ban bộ cấp trung ương chỉ định. Kết cục là toàn thua lỗ do biến động tỷ giá hối đoái và lạm phát gây ra, vì hầu hết các quả đấm thép đều liên quan đến vấn đề dầu tư ngoại hội, như dầu khí, điện đóm, than khoáng sản,….và những tài sản này đều liên quan tới hàng hóa, Commodity, Commodities,….

Đó là PetroVietNam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: PVN); EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam); Vinacomin (Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam);  Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam); Vinachem (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam);  Vnsteel (Tổng Công ty Thép Việt Nam),…

Trong những quả đấm thép này có rất nhiều cái “Vina” đầu tư vào nghiệp vụ rất rủi ro là tài chính ngân hàng, rồi chứng khoán, và kinh doanh linh tinh caqcs nghiệp vụ khác đều neo vào sự rủi ro về tỷ giá hối đoái,… mà gần đây Bộ Chính trị do Tổng trọng lãnh đạo bổ nhiệm ông Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN. Ông này từng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Nhân vật này không có bất cứ kinh nghiệm nào cả để mà lãnh đạo công ty to lớn PVN này thì quả là nguy hiêmr là sau này tôi dự bão là người dân VN sẽ lại phải gánh thêm nợ mà Tổng Trọng thì có thể hạ cánh an toàn đâu đấy và bất khả xâm phạm là không có trách nhiệm nào cả thì thật đáng lo ngại là ai ngồi cái ghế các quả đấm thép này cũng thế là sẽ bị cho vào lò lung cháy.

Khốn nỗi họ chẳng có chiến lược gia nào lãnh nhận trách nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Tài chính -  Senior Vice President and Chief Financial Officer, hoặc Phó, hay Tổng giám đốc tài chính, chuyên quản lý và phân tích các nghiệp vụ mà tôi nhấn mạnh ;à theo dõi phân tích về “Rủi ro về tỷ giá hối đoái (bao gồm sự thay đổi tỷ giá hối đoái, lãi suất và lạm phát.)”, tức là Foreign currency exchange risk (including changes to foreign currency exchange rates, interest rates, and inflation.). Họ không có bất cứ hồ sơ nào tính toán liên quan tới nghiệp vụ rất rủi ro như Chi phí lãi vay (Interest expense); Hợp đồng ngoại hối, hợp đồng lãi suất. Đó là Foreign exchange contracts, interest rate contracts,….Để tính toán về nghiệp vụ đầu tư liên quan đến tài sản giao dịch hàng hóa này, vì nó hầu như neo vào tỷ giá hối đoái và lạm phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét