Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

KHI BÁO CHÍ VIỆT NAM ĐỒNG LOẠT KÍCH ĐỘNG CHỈ TRÍCH DANIEL HAUER

👀  Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018


Hiện nay tôi không sử dụng mạng xã hội và cũng chỉ còn sử dụng cái Blog của Google, hay bảng chữ cái Alphabet (NASDAQ: GOOGL) để học tiếng Việt. Lâu lâu thì tôi mới phân tích trên trang chủ của Morgan Stanley (NYSE: MS), và các tờ báo Mỹ, Anh, Nhật, TQ như bloomberg.com, reuters.com, hay cộng tác viên thường xuyên về phân tích chứng khoán của trang stockcharts.com, marketwatch.com, http://money.cnn.com,...

Tuy nhiên trong động thái mới đây, việc một số tờ báo ở VN như tờ báo của các bài https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/phat-ngon-xuc-pham-dai-tuong-vo-nguyen-giap-thay-giao-tay-bi-moi-lam-viec-3704442.html, hay https://thanhnien.vn/doi-song/cu-dan-mang-phan-no-truoc-phat-ngon-lien-quan-toi-dai-tuong-vo-nguyen-giap-cua-thay-giao-tay-927952.html, rồi https://vov.vn/xa-hoi/phan-no-thay-giao-daniel-hauer-xuc-pham-dai-tuong-vo-nguyen-giap-723644.vov,....

Tức là người ta ở VN đồng loạt lên án có vẻ hơi cực đoan về một công dân Mỹ có tên là Daniel Hauer, có những phát ngôn gọi là xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì chưa thể kiểm chứng sai trái của người Mỹ này.

Tuy nhiên tôi khuyến cáo là báo chí VN không nên đi quá đà kích động chuyện này khi đồng loạt cho đăng về nhân vật Daniel Hauer một cách bất thường, kể cả việc đội banh U23 của VN gì đó thắng như chẻ tre các đội banh khác,….

Đó là tôi nhắc lại là có một số tờ báo Vẹm ở VN hơi đi quá đà khi nói về cái tên Daniel Hauer là thầy giáo dạy học gì đó ăn cơm Việt, do người Việt nuôi sống,…mà đi làm cái chuyện phi nghĩa là những người tự cho là có học văn minh của nước Mỹ,….

Đó là tôi hết sức thận trọng là trong giáo dục dạy học, việc dạy ngoại ngữ tiếng Việt hay tiếng Tây, tiếng TQ, Nhật,… nó chỉ là ngôn ngữ giao tiếp thôi, nó không phải học thuật cao độ mà người Mỹ chịu trách nhiệm khi đào tạo dạy các kỹ sư, các kinh tế gia, các chuyên gia tài chính,…. Đến từ Âu châu, Nhật, TQ, Singapora, và kể cả quan chức VN du học bên Mỹ,….

Vì những người dạy ngoại ngữ tiếng Anh, hay tiếng gì đó ở VN nó không do Bộ giáo dục Mỹ quản lý, đó là bất cứ ai, hay kể cả  Mỹ da đen thất nghiệp nhập cư vào Mỹ thì cũng có thể tới VN hay TQ dạy ngôn ngữ tiếng Anh cả, nên đừng hiểu nhầm tai hại là một số kẻ người nhà ở VN đánh đồng cái tên Daniel Hauer  gì đó phỉ báng ông Võ Nguyên Giáp chỉ vì quá khích đội bóng U23 VN vào vòng chung kết tại Thường Châu, TQ, cách khá xa Thượng Hải nơi tôi ở đây cùng các nhà đầu tư TQ. Bởi vì có những kẻ sùng đảng chỉ trích bọn đế quốc Mỹ vô văn hóa hay gì đó với ngôn ngữ rất kích động bạo  lực.

Đó là tôi chả lời ngay thẳng là chế độ CSVN cứ tuân theo luật pháp và hiến pháp để xử phạt cái tên Daniel Hauer thật nặng nếu trong hiến pháp có ghi là bổ báng lãnh tụ, và cứ việc thi hành nó, hoặc trục xuất phạt cái tên Daniel Hauer ra khỏi lãnh thổ VN, và không nhất thiết phải kích động lòng hận thù quá khứ chỉ vì cái tên Daniel Hauer kia.

Hãy nhớ rằng đối với VN thì TQ họ chả coi lãnh đạo VN trong quá khứ lẫn hiện tại ra gì đâu, người TQ hiện tại họ chả sợ ai cả, họ cũng chả coi Nga ra gì cả, mà chỉ sợ duy nhất là đế quốc Mỹ, đối với VN hiện tại họ chả coi lãnh đạo VN là cái gì trong con mắt họ cả, nên đừng tự sướng. Việc cái Biển Đông gì đó có lẽ tôi nói toạc ra là chỉ cần Mỹ nhắm mắt làm ngơ cho TQ thao túng thì coi như chính thức toàn bộ vùng biển Đông lấn tới chỉ còn 20 hải liếm vào lãnh hải VN là của TQ và mọi thứ bờ biển hay lãnh haỉ của VN có giá trị cả triệu tủ $ sau này sẽ thuộc về TQ và TQ sẽ chia phần cho Mỹ phân nửa.

Đó là chỉ cần Mỹ làm ngơ thôi, như việc không can thiệp áp lực TQ thì mọi thứ sẽ thuộc về TQ, bởi vì phía sau Mỹ còn có Nhật, Indonesia,…

Cho nên tôi nhắc nhở rằng không nhất thiết ở VN người ta phải lái cái chuyện cái tên Daniel Hauer đăng tràn ngập báo chí của “bộ bốn tê”. Vì nó kích động hận thù chia rẽ bang giao Mỹ-Việt.

Đối với tôi, cái tên Daniel Hauer kia nếu vi phạm luật pháp VN thì cứ xử phạt hay tử hình bắn bỏ nó cũng chả có gì thương tiếc, vì mọi công dân cần phản tuân thủ luật pháp của mỗi nước, nhưng cũng không vì thế mà dùng truyền thông đồng loạt đăng tin rẻ tiền này, nó chỉ gây bất lợi cho VN thôi.

TQ họ hiện nay lấy lòng được nhiều người Mỹ, đó là chế độ Bắc Kinh cấm hoặc bắt bỏ tù bất kể những kẻ nào hay gợi nhớ về quá khứ Mỹ-Trung, là lãnh đạo tối cao của TQ cấm triệt để chuyện này, và TQ đã thành công trên con đường đứng hạng hai sau Mỹ là trở thành cường quốc kinh tế với bản sao 70% lệ thuộc vào Mỹ. Trong khi vế bên kia là VN thì bó tay.

Sau cùng tôi nhắc nhở rằng. Thể thao và chính trị cần phải tách ra, đặc biệt là giáo dục cũng thế là cần phải tách ra khỏi chính trị.

Bởi vì thể thao là fair-play, và đừng để chính trị nhảy vô chi phối lạm dụng nó.Đó là quy định rộng lớn là Giải thưởng FIFA Fair Play.

Chuyện thứ nữa là trong giáo dục cũng thế là tránh để chính trị nhảy vô nhồi sọ vào đó, hậu quả sẽ dẫn đến quốc gia đó suy tàn vì bàn tay chính trị thò vào quá sâu trong giáo dục là khiến quốc gia đó triệt tiêu trong sáng tạo.

Và cuối cùng mặc dầu người Mỹ đá banh rất tệ, có lẽ tệ nhất thế giới, nhưng tôi dù đang ở Thượng Hải và các bạn  người TQ tách dời chính trị là vẫn dành cho lời chúc tốt đẹp nhất đối với đội bóng U23 của VN đánh bại U23 Uzbekistan. Nhưng khốn nỗi chức vô địch nâng cúp thì chỉ có 1 đội banh, hoặc VN, hoặc Uzbekistan, và hãy để Fair Play quyết định là đừng thì hằn nhau khi bại và thắng.

Bởi vì tôi cũng đang cầm nhiều tấm vé gọi là chợ đen do các nhà đầu tư TQ mời gọi tham dư xem trận chung kết khi đội TQ sẽ đoạt cúp vô địch, đó là tấm vé bao hẳn cả đường bay là thuê trực thăng xin phép đường bay từ Bắc Kinh tới SVĐ Thường Châu, nhưng rốt cuộc nó lại là trận so giày giữa đội bóng VN- Uzbekistan.

Thực tế không phải người TQ nào cũng ghét VN, đó là họ đang ủng họ VN hơn Uzbekistan, bởi vì do chính trị mà ra. Dù rằng trọng tài người TQ cầm còi trận đấu này, nhưng tôi và một số nhà đầu tư ở Thượng Hải dự đoán thế này, đó là bất lợi cho Uzbekistan. Bởi vì TQ và Uzbekistan đang mâu thuẫn nặng nề khi mới đây Uzbekistan nã đạn cối vào lính biên phòng TQ gây tử vong cho 24 linh TQ, khi quân lính TQ truy sát những người Hồi giáo bỏ chay sang Uzbekistan. Vì trước ấy linh TQ nã tên lửa gây thiệt hại cho 14 linh biên phòng Uzbekistan.  Đó là hồ sơ chính trị trong kinh tế mà tôi nhận được, vì trước đó Uzbekistan đòi tính thuế các đường ống dẫn dầu của Nga chạy sang xứ TQ.

(*) Một nhà đầu tư TQ ở Thượng Hải nói với tôi rằng nếu đội U23 VN vô địch nó có giá trị hơn SEA Games, và nền bóng đá của VN sẽ được FIFA xếp trên Thailand.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét