Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

TRỞ LẠI HỒ SƠ ÔNG PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM

👀  Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018


Có lẽ tôi phải vạch ra cái sự ngu muội của ông Phó thủ tướng Vũ Đức Đam này. Đó là trong hồ sơ bài báo “Nước biển dâng có thể khiến Việt Nam tổn thất 10% GDP”: http://vneconomy.vn/nuoc-bien-dang-co-the-khien-viet-nam-ton-that-10-gdp-20180120123335572.htm , đó là tôi trích một đoạn: “g không còn là nguy cơ tiềm ẩn mà thực sự đã hiện hữu.
Ngay tại Hà Nội, mùa hè năm 2017 nhiệt độ đạt mức cao kỷ lục trong vòng hơn 40 năm qua, Phó thủ tướng dẫn chứng.
Ảnh hưởng tiếp theo được ông Vũ Đức Đam nêu là nếu mực nước biển dâng cao 1 mét, sẽ có khoảng 40% diện tích Đồng bằng Sông Cửu Long, nơi hiện sản xuất 12 triệu tấn gạo/năm (xuất khẩu 6 triệu tấn), khoảng 10-12% dân số Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất khoảng 10% GDP.”

Tức đoạn nhấn tùy tiện của ông này: “Nếu mực nước biển dâng cao 1 mét, khoảng 10-12% dân số Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất khoảng 10% GDP...”.

Đây là sự phát biểu liều lĩnh nó cho thấy sự ngu dốt, nhưng hay tỏ ra hiểu biết mọi thứ một cách nửa vời. Vì khi nói đến chuyện trong đánh giá kinh tế về biến đổi khí hậu như mực nước biển dâng cao ở VN chẳng hạn thì nó chưa có cơ sở và hồ sơ nào của phân tích của các nhà khoa học để khẳng định chắc chắn.

Khi phát biểu như vậy cần dẫn bằng chứng sự nghiên cứu khoa học của quốc tế mà rất rộng là nó phải tham gia của nhiều tổ chức nghiên cứu khoa học từ vật lý, địa chất, sinh học, hải dương học, và nhiều lĩnh vực khác, sau đó người ta khuyến cáo cho Liên Hiệp Quốc chẳng hạn, hoặc các trung tâm nghiên cứu khoa học uy tín hàng đầu thế giới, và họ cần gửi hồ sơ khuyến cáo lên tổ chức kinh tế như WB, ADB, IMF, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, European Investment Bank (EIB), rồi qua các tổ chức tài chính ngân hàng khác có uy tín của thế giới,….họ có dữ liệu hồ sơ khoa học và bằng chứng chắc chắn thì họ mới đánh giá tác động của kinh tế.

Tôi không hiểu nổi là ông Phó thủ tướng Vũ Đức Đam này lại có khả năng tiên đoán chính xác cao độ về chuyện vĩ mô từ khoa học cho tới kinh tế một cách nói liều lĩnh ngu xuẩn như vậy, như thể ta đây am hiểu mọi thứ của vấn đề vũ trụ.

Bởi vì nếu nói tới hồ sơ phân tích thiệt hại tác động của môi trường như như mực nước biển dâng lên chẳng hạn thì hãy nhớ rằng nếu chưa có hồ sơ nghiên cứu của các nhà khoa học chứng minh thì ngay cả các tổ chức ngân hàng chuyên nghiên cứu về kinh tế và đầu tư quốc tế như Goldman Sachs, Morgan Stanley,… đó là họ cũng sẽ không hoặc từ chối phân tích vấn đề kinh tế nước đó, vì chưa thể có số liệu chứng minh về khoa học, đó là họ cần hồ sơ hợp tác của các nhà khoa học vật lý, địa chất, sinh-hóa, thủy văn,…

Ví dụ trong ngày 1/6/2017, Tổng thống Mỹ, Donald Trump tuyên bố rút ra khỏi Hiệp định Paris về khí hậu, đó là hồ sơ nghiên cứu về khoa học của các cường quốc kinh tế, và người ta có số liệu chứng minh thì ta có thể phân tích tác động về kinh tế một số nước.

Chẳng hạn như ta phân tích ước đoán của nền kinh tế Canada. Vì nó được minh chứng nghiên cứu của các giáo sư địa chất học của cac đại học, hay các trung tâm nghiên cứu về khí hậu môi trường,…

Sau ấy các nhà kinh tế học sẽ dựa vào đó phân tích đánh giá cái lợi và cái hại của nền kinh tế Canada chẳng hạn, kể cả VN cũng thế.

Nếu khi hậu nóng lên như thế thì nền kinh tế Canada sẽ trở thành diễn viên chính là được hưởng rất nhiều lợi thế vì nó sẽ là trung tâm vận chuyển toàn cầu giai đoạn từ đây tới khoảng 30 hay 40 năm nữa thì kinh tế Canada sẽ tăng trưởng vượt bậc, vì đường vận chuyển Bắc cực sẽ khai thông ách tăng do băng tuyết tan, khi đó các nhà phân tích kinh tế sẽ đánh giá so sánh sự suy yếu Kênh đào Panama của nhiều nước phụ thuộc vào đường vận chuyển hàng hóa toàn cầu đi qua Kênh đào Panama này. Và Canada sẽ xuất hiện một phiên bản Kênh đào Panama mới với quy mô rất lợi thế. Sau đó ta suy đoán phân tích ra nền kinh tế Canada và phóng theo các dự đoán các lĩnh vực ngành nghề công nghiệp vận chuyển, đầu tư, hạ tầng quanh khu vực đó là Canada và một số nước liên kết với nó,….

(*) Phân tích kinh tế về vấn đề diễn đàn quốc tế lớn thì mình hết sức thận trọng là đừng tỏ ra mình hiểu biết mọi thứ của vấn đề, là quanh mình còn có các nhà khoa học các lĩnh vực vật lý, địa chất, khoa học, và kinh tế. Trong các lĩnh vực chuyên môn ấy còn có các nhà khoa học, các giáo sư nghiên cứu mỗi chuyên môn họ đánh giá các công trình nghiên cứu ấy có sẵn hồ sơ thì các nhà phân tích kinh tế họ mới dựa vào đó mà phân tích ước đoán lợi và hại cho kinh tế, nên cần hết sức thận trọng lời từng lời ăn tiếng nói của mình, nhất là mấy ông bà quan chức VN, đừng tỏ ra nguy hiểm là hiểu biết quá nhiều thứ vượt chuyên môn và trí tuệ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét