Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

BÀI VIẾT GIỐNG NHAU CỦA NGUYỄN DUY HƯNG - SSI VÀ CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH MORGAN STANLEY

👀  Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017


Thực tế tôi có khá nhiều môn đệ là đệ tử của tôi là những nhà đầu tư, kể cả kiêm nhiệm chức vụ khá chuyên môn về nghiệp vụ đầu tư chứng khoán hay môn phái “phân tích kỹ thuật trên cổ phiếu, trái phiếu, vàng dầu thô,…”. Tức là những người mà tôi hay các nhà phân tích chứng khoán của Morgan Stanley (NYSE: MS) đào tạo họ, nhất là bên TQ là ở Thượng Hải, Thẩm Quyến và cả Hồng Kông. Đó là đào tạo cho các nhà đầu tư về kỹ năng cơ bản trong phân tích kỹ thuật từ CMT Level 2, CMT Level 3, CMT Charterholder,… Ở VN thì cũng có một số người là môn đệ của tôi khi tôi về lại Mỹ sau chu kỳ 1 tháng.

Điều chớ trêu là có một số người ở VN, có lẽ không ưa gì ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) này khi họ cáo buộc là Nguyễn Duy Hưng đạo văn ăn trộm bài phân tích của chuyên gia Morgan Stanley khi ông Nguyễn Duy Hưng đạo văn bài viết khá trùng hợp bài viết phân tích của chuyên gia của Morgan Stanley, tôi xin trích:

“Bức tranh “Bữa tối cuối cùng” của danh hoạ Leonardo Da Vinci, vẽ bữa ăn tối cuối cùng của Chúa Jesus với 12 tông đồ của mình và Chúa đã nói “trong các ngươi có người muốn bán rẻ ta”.
Da Vinci đã chọn được một người có vẻ mặt thánh thiện giữa hàng trăm ngàn người để làm mẫu vẽ Chúa Jesus, tương tự ông cũng đi tìm trong thiên hạ những người có vẻ mặt phù hợp để hoàn thành hình ảnh của 11 vị tông đồ trong bức tranh, riêng kẻ phản bội Judas vẫn chưa được vẽ, ông muốn tìm một mẫu người đê tiện trong xã hội để làm mẫu thể hiện Judas, phải mất 6 năm tìm kiếm ông mới phát hiện ra 1 tử tù có gương mặt phù hợp. Khi bức tranh hoàn thành kẻ tử tù trước khi bị mang đi hành quyết hắn hỏi Da Vinci không nhận ra hắn sao, hắn chính là người 7 năm trước đã được ông dùng làm hình tượng mẫu vẽ Chúa Jesus. Chàng trai hoàn hảo mang gương mặt thánh thiện của Chúa và kẻ bỉ ổi có gương mặt đê tiện của Judas đều là một người chỉ khác nhau trong con người ấy ở vào hai thời điểm mang hai nội tâm khác nhau, một thánh thiện và một đê tiện tráo trở.
Thế mới thấy, thánh thiện hay đê tiện tráo trở do chính nội tâm của mỗi người tạo thành. Hôm nay là Jesus nếu nội tâm thay đổi sẽ thành Judas. Cái gốc nằm ở nội tâm của mỗi người, hình ảnh Chúa Jesus hay Judas chỉ là tấm gương phản chiếu cái gốc nội tâm ấy. Chẳng phải do đất trời, chẳng phải tại mẹ cha, cũng không phải bởi người đời, tất cả do chính ta quyết định ta là Chúa Jesus hay kẻ bỉ ổi Judas.”.

Tức là bài phân tích viết hài hước của Morgan Stanley ở đây: http://www.morganstanley.com/articles/9-lessons-from-michelangelo-at-the-met , và đây nữa: http://www.morganstanley.com/ideas/michelangelo-at-the-met-thinking-and-drawing 

Tôi không rõ Nguyễn Duy Hưng SSI đăng trên tờ báo nào hay trên Facbook (NASDAQ: FB) cá nhân của họ, vì thực tế tôi hiện nay cũng không có dùng FB, nếu Nguyễn Duy Hưng có trích dẫn nguồn tham khảo không, nếu trích dẫn rằng nguồn của Morgan Stanley thì nó là chuyện rất bình thường, vì ngay cả tôi khi phân tích chứng khoán hay vấn đề gì liên quan tới SSI thì tôi cũng dẫn nguồn là CTCP Chứng Khoán Sài Gòn – SSI,…

Ngược lại nếu không trích dẫn nguồn có lẽ hơi bị kẹt, và bị đối thủ các công ty chứng khoán khác ném đá cũng không có gì lạ cả. Đúng là sơ sẩy chết người. Vì thời buổi bây giờ tại VN người ta không dễ bị tin tức tài chính trong nước và quốc tế, hay các nghiệp vụ đầu tư một chiều do nhà nước VN chi phối mà các nhà đầu tư và công chúng ở VN hay truy cập vào các trang báo Mỹ kể cả các phân tích của Goldman Sachs  (NYSE: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS) đăng trên trang chủ của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét