Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

DI SẢN CỦA NGƯỜI PHÁP

👀  Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Trong phân tích hồ sơ về Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, nhất là thương hiệu Bia Sài Gòn, đang là công ty có giá trị về kinh tế cũng như giá trị vốn hóa sáng giá hàng đầu VN, và đang là diễn viên chính khuynh đảo thị trường chứng khoán, cũng như thị trường tiêu dùng của VN.

Ôi thôi, mới đầu tôi giật mình nó là thương hiệu do người cộng sản tạo ra nhưng hóa ra nó lại do người Pháp tại Đông Dương, lập ra tại Sài Gòn cách đây hơn 1,4 thế kỷ, và trải qua bao thăng trầm qua tay chế độ cũ của Sài Gòn quản lý, rồi sau 1975 chế độ Sài Gòn sụp đổ thì 1977 trở đi thì chế độ CSVN sở hữu và quốc hữu hóa nó chứ tôi giật mình là nó chẳng do người CSVN tạo ra giá trị nào cả. Thực  tế còn nhiều thương hiệu có giá trị cao thì hầu như nó không do người cộng sản ở VN tạo ra mà lấy được chiến lợi phẩm do chế độ cũ Sài Gòn, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ để lại.

Thậm chí nổi danh hơn là Nhà máy đóng tàu Ba Son từng được mệnh danh có khả năng sửa chữa các loại tàu quân sự và thương mại lớn cả hàng thế kỷ trước cũng do người Pháp để lại cho hải quân chính quyền Sài Gòn. Dưới chế độ Sài Gòn cũ, và chế độ CSVN thì được hưởng nó sau 1975, có lẽ Ba Son nó đa tan tành dưới sự điều hành quản lý của người cộng sản,… Chế độ cũ Sài Gòn khi bại trận họ để lại khá nhiều tài sản và thương hiệu có giá trị kinh tế cao cho CSVN, nhưng có vẻ như các tên tuổi ấy biến mất hoặc tan hoang, vì người cộng sản không biết làm kinh tế và kinh doanh. Kể cả các tuyến Đường sắt Bắc Nam, hay đường sắt Thống Nhất vẫn còn đang gồng gánh vận chuyển cho kinh tế VN thì nó do những người theo phe chống cộng sản và người Pháp xây cất ở VN chứ chả do người cộng sản làm ra. Đúng là chuyện khó tin nổi. Vì toàn là các di sản của chế độ cũ, Pháp, Mỹ họ để lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét