Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

BOT CAI LẬY CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ KINH TẾ SAI HẾT

👀  Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017


Trong hồ sơ bài báo: “Trạm BOT Cai Lậy nhầm chỗ: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần sửa sai!”: https://tuoitre.vn/tram-bot-cai-lay-nham-cho-bo-truong-nguyen-van-the-can-sua-sai-20171204080434675.htm

Nếu nhìn vào bản đồ và cái sơ đồ BOT này cũng như hệ thống đường bộ thì cả hệ thống chính trị từ trên thượng tầng xuống hạ tầng đều sai.

Sai về bài toán kinh tế ngớ ngẩn thì ai cũng rõ cả. Mục 3 của tờ báo Tuổi Trẻ này đề xuất “cấm xe tải lớn và xe khách đi qua đoạn quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy” thì càng nguy hiểm và càng sai mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho doanh nghiệp và người dân vận chuyển. Bởi lẽ Quốc lộ 1A, hay quốc lộ 1 (viết tắt QL1A) hay Đường 1 là tuyến đường giao thông xuyên Việt Nam không thể chia cắt. Quốc lộ bắt đầu km 0, nó chạy dài từ Lạng Sơn đến Năm Căn, Cà Mau dài 2.300 km (theo địa lý VN).

Đây là quốc lộ có thể gọi là “con đường tơ lụa của VN có trước cái đảng cộng sản VN”. Và chẳng ai có quyền cấm đoán người ta không được chạy xe tài lớn hay xe khách qua đoạn thị xã Cai Lậy, mà chính là lẽ ra người ta phải làm ngược lại là cấm xe tải, xe khách chạy vào thị xã Cai Lậy mới đúng,….Vì người ta không thể cấm xe tải trọng lớn lưu thông ở đoạn đường quốc lộ ấy, vì ở đó cũng có thể có nhiều khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có trước cả đoạn đường tránh thị xã Cai Lậy, nếu cấm người ta thì doanh nghiệp họ vận chuyển hàng hóa như thế nào nhỉ?

Ôi thôi về hồ sơ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, Nguyễn Văn Thể này lại là cái bóng của Đinh La Thăng nữa. Đó là nhìn sơ đồ bố chí dự án đường tránh thị xã Cai Lậy với cái trạm BOT đặt trước của ngõ vào thị xã Cai Lậy chốt chặn cả hai ngả đường thì quả là người ta tính toán khá hoàn hảo để móc tiền người dân, vì thu phí nhân đôi, mà đôi khi thu phí đường vận chuyển QL-1A ấy còn có thể gấp nhiều lần đường tránh thị xã Cai Lậy. Khốn nỗi sau khi BOT Cai Lậy này tự giảm giá vé và tăng thu phí kéo dài trên 10-năm thì đúng là chuyện ly kỳ, bởi lẽ nếu tính dự toán vè kế toán vào ấy khi họ tính luôn cho cái trọm BOT thu phí cho cả tuyến quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy tổng số tiền đầu tư chưa thể kiểm chứng mà họ nói là 1.300 tỷ VND, trong đó 1.000 tỷ VND là đường tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km, còn dự án nâng cấp quốc lộ 1 là 300 tỷ VND.

Nếu nhìn vào bài toán kinh tế có thể tôi mường tượng là việc nhà đầu bỏ thêm 300 tỷ nâng cấp quốc lộ 1 ấy chỉ là cái cớ là biện pháp chữa cháy chống lỗ lã khi họ nghiệm ra rằng nếu thu phí đường tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km sẽ bị lỗ nặng nề. Về lý thuyết có lẽ quốc lộ 1 là sở hữu của quốc gia là của toàn dân, đó là nhà nước này phải có trách nhiệm sửa chữa nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 bằng ngân sách đóng thuế phí mà người sở hữu xe di chuyển họ đã đóng chứ không khiến cái nhà đầu đi đầu tư vào quốc lộ 1 kia,….

Tôi nghi ngờ là dự án vốn đầu tư BOT Cai Lậy 12 km đường tránh thị xã Cai Lậy ấy nó kéo cả hệ thống chính trị lẫn kinh tế vào ấy, đó là có thể chính cái NHNN VN cũng bị kẹt là có thể họ đang là chủ đầu tư góp vốn cho vay nhiều ngàn tỷ vào đó thông qua các ngân hàng tay chân quốc doanh, chứ cái chủ đầu tư BOT Cai Lậy kia kiếm đâu ra 10.300 tỷ VND nhỉ.

Nó cũng giải thích dễ hiểu thôi là tại sao cái NHNN VN sốt ruột và sốt sắng kiếm đâu ra cả hàng đống bao tải tở tiền mệnh giá 100 VND mới toanh hỏa tốc ngay trong đêm để bơm cho BOT Cai Lậy nhanh chóng bất ngờ, có lẽ họ cứ nghĩ là chỉ cần có tiền thối 100 VND ấy thì giải quyết xong, và chỉ cần cầm cự thu phí vài tháng nữa thôi là họ sẽ thu hồi hết tiền lẻ về nhà thì đâu sẽ vào đấy là sẽ thu phí trở lại bình thường, họ tự tin đến mức như vậy, và nó cũng giúp cho NHNN lấy lại vốn nhanh khi có thể họ đã lấy tiền ký thác của công chúng cho vay lớn lao vào mấy cái BOT gọi là “tay không bắt cướp” này.

Chuyện bi hài khó tin nữa là bằng chứng khá thuyết phục là ngay chính cái NHNN VN đã nhiều lần tuyên bố là họ sẽ không in tiền mệnh giá nhỏ từ 2000-5000 VND lưu thông vào kinh tế trong các dịp lễ Tết và cả ngày bình thường với lý luận tiết kiệm được bao nhiêu tỷ gì đó,…nhưng nay họ kiếm đâu ra nhiều bao tiền tờ mệnh giá 100 VND thì quả là đáng lo lắng. Vì nghiệp vụ ngân hàng trung ương mang tầm vóc vĩ mô tài chính của quốc gia thì họ lại không chịu in tiền mệnh giá 2000-5000 VND, mà lại sốt ruột kiếm ra ngay trong đem cả hàng đống tiền mệnh giá 100 VND để cấp cứu cái trạm BOT Cai Lậy thi quả là chuyện lạ. Có lẽ BOT Cai Lậy mà vỡ trận thì nó kéo theo cả một đống ngân hàng bị mắc nợ xấu khó đòi và sẽ mất cũng có thể xẩy ra.

Trở lại cái ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam này có lẽ việc luân chuyển công việc thì cũng ly kỳ. Đó là năm 2013 -2015, ông được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có biệt danh tên X bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cánh tay phải của Đinh La Thăng, sau ấy được bầu vào chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng (2015-2017), rồi trong tháng 10/2017 thì được bổ nhiệm về cái nơi ông này xuất phát là làm chức vụ tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đúng là không gặp may và quá xui xẻo.

Nếu quy trách nhiệm có lẽ quy tránh nhiệm cho Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, và Quốc hội Việt Nam khóa 14 phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam,…

Tức là sai phạm từ trên xuống dưới. Ôi thôi đúng là chuyện quái đản ở VN.




Hãy nhìn xem cái bản đồ (nguồn Tuổi Trẻ) như thế này thì tính toán sai về kinh tế là không lỗ mới lạ nếu dời hay rời cái BOT về đường tránh thị xã Cai Lậy thì tiền đâu mà kiếm ra 1.000 tỷ VND (có thể tiền huy động vay ngân hàng phải trên 900 tỷ VND) thì làm sao mà trả nợ trả lãi đây. Có lẽ vì thế mà cái Bộ GTVT kiên quyết giữ cái trạm BOT ấy đặt ở vị trí quốc lộ 1 đó cho tới cùng, vì nếu chỉ thu phí ở  đường tránh thị xã Cai Lậy có lẽ phí tổn tài chính phải kéo dài mất hơn 25 năm hay cả 35 năm mới có lời và thu hồi vốn được. Đúng là người ta nói không sai là nếu giao tiền cho đảng làm kinh tế và đầu tư thì có giao cho họ cả cái thành phố New York thì ngày nào đó họ sẽ tiêu hết sạch tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét