Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

KHI TÀU CỘNG LÉN LÚT LẤN CHIẾM BIỂN ĐÔNG

👀  Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017


Trong bài báo đăng lén lút của tờ Tuổi Trẻ với lời tựa: “Màn hai của vở kịch lấn chiếm trên Biển Đông”: https://tuoitre.vn/man-hai-cua-vo-kich-lan-chiem-tren-bien-dong-20171226091446862.htm 

Tức là hiện nay TQ đang âm thâm gia tăng bành trướng xâm lẫn lãnh thổ biển đảo mà nạn nhân chủ yếu là VN bị gặm nhấm nhiều nhất. Tức là trò chiến thuật “tằm ăn dâu”. Trong phần bình luận bài báo này có vài người chỉ trích Mỹ, thậm chí là cả một số người của đảng hay cơ quan báo chí VN cũng vậy, là họ chỉ trích Mỹ không làm gì ở Biển Đông để bảo vệ hàng hải,….

Trước hết tôi giật mình là hiện nay tôi hay nói là bất kể khi nào ở VN có mâu thuẫn nội bộ “đả hỗ diệt ruồi” phiên bản TQ mà cụ Tổng Trọng đang thi hành thì vế bên kia là ở Biển Đông thì TQ nhân cơ hội gặm nhắm dần dần, trong quá khứ cũng vậy là hễ cụ Tổng Trọng làm diễn viên chính trên sân khấu chính trị ở VN thì trùng hợp việc TQ gia tăng lấn chiếm biển đảo như bồi đắp, rồi âm thầm mang võ khí lên đảo,… kể cả tôi nghi ngờ việc ông Phó giáo sư, tiến sĩ  hâm hâm ấm đầu Bùi Hiền vừa công bố phần 2 phương án cải tiến chữ tiếng Việt nó có thể nhằm thu hút người dân VN hay những người có nhiệm vụ bảo vệ đất nước này mất tập trung để hướng dư luận vào chuyện khác là xa rời chuyện TQ gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Vì nó rất trùng hợp ngẫu nhiên này.

Đối với VN, hay những nước khác là người ta không thể chỉ trích Mỹ được khi lãnh thổ của mình mà ngay cả cụ Tổng Trọng còn không dám nhận hay không khi nào lên tiếng thì làm sao mà quốc tế hay Mỹ có quyền nhúng mũi vô được, ít ra không phải Tổng Trọng lên tiếng thì cơ quan chính phủ, bộ ngoại giao hay bộ quốc phòng của VN phải lên tiếng thì các nước Âu châu, Mỹ họ mới gây áp lực với TQ được. Vì thực tế Mỹ họ đã nói là họ không thể có quyền can thiệp đơn phương khi một quốc gia có chủ quyền hay có tranh chấp chủ quyền (kể cả tranh chấp chủ quyền biển đảo chồng lấn) không lên tiếng tại LHQ thì Mỹ không thể can thiệp được.

Thí dụ như Indonesia, quốc gia này cực kỳ diều hâu và cứng rắn với TQ là họ xác quyết chủ quyền quyết liệt, thậm chí Indonesia còn đổi tên “một phần” South China Sea (tức biển Nam Trung Hoa) là Biển Đông thành Biển Natuna. Và kỳ hạn một thời gian nếu chẳng có ai phản đối (trừ TQ ra) thì Indonesia cũng chẳng ngán TQ là họ sẽ lấy một phần biển đó thành Biển Natuna. Mỹ cũng không phản đối mà còn ủng hộ. Và còn yểm trợ cho quân đội Indonesia nhiều thứ từ ngoại giao, viện trợ quân sự, chuyển giao võ khi tăng cường năng lực phòng thủ và tấn công theo yêu cầu của Indonesia, và phối hợp với hải quân Mỹ tuần tra. Chính quyền Indonesia họ trung lập là sẵn sàng khai hỏa tấn công bất cứ tàu nào (ám chỉ TQ) vi phạm lãnh hải của họ.

VN thì có xác nhận chủ quyền của mình đâu mà Mỹ vô duyên thò bàn tay vào áp lực. Vì chủ quyền của  mình thì mình phải lên tiếng hay yêu cầu quốc tế trợ giúp chứ đang không bảo Mỹ áp lực TQ thì vô duyên. Các nước Âu châu trước đây cũng chỉ trích VN là chủ quyền của họ thì họ phải xác nhận và trưng ra bằng cớ tố cáo TQ thì họ sẽ trợ giúp VN, kể cả lôi cổ TQ ra Liên Hiệp Quốc điều trần gải thích. VN thì im lặng, đã thế có một số kẻ nhược tiểu thân Tàu còn tuyên bố là tranh chấp với TQ là “đàm phán song phương” chứ không “đàm phán đa phương” thì có cho tiền Âu châu, Mỹ họ cũng chả dám nhảy vô can dự, vì nó là chuyện nội bộ của họ. Vì có cho đa quốc gia vào đàm phán đâu.

Chẳng hạn để dễ hiểu là có hai nhà hàng xóm tranh chấp đất và cãi vã nhau, khi người dân tới khuyên can thì cả hai nhà hàng xóm đó tuyên bố đó là chuyện thương lượng giải quết song phương, không khiến người ngoài can thiệp vào thì có cho tiền người ta cũng chả vào can ngăn, kể cả khi hai nhà hàng xóm ấy đánh nhau thì cũng chẳng ai nhảy vô khuyên can hay can ngăn. Có mời luật sư thì luật sư cũng từ chối, vì có ai nộp đơn kiện đâu mà khuyên với chả can, kiện với chả cáo. Nó còn vô duyên nữa.

(*) Ngày nào cụ Tổng còn mãi miết đốt củi khô, củi tươi thì ngày đó TQ sẽ mỉn cười hài lòng. Vì củi tưới củi khô ấy nó qua cả mấy nhiệm kỳ rồi bây giờ mang ra đốt thì không có ích lợi gì, vì trước đó đương chức sao không lo đốt đi. Có lẽ họ lên đốt hết hồ sơ chuyện này là hãy tha thứ hết và chỉ khuyến khích họ giao nộp tài sản và không truy cứu trách nhiệm ai nữa và nên quên hết chuyện tham nhũng quá khứ vớ vẩn đó đi, vì chống tham nhũng mà không thu hồi được tài sản thì nên chấm dứt để mà lo chuyện đối ngoại thay vì đấu đá nội bộ là suốt ngày củi lửa đốt lò. Với cái thể chế này thì có chống tham nhũng hết mấy thế kỷ cũng không hết việc đâu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét