Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

TÌM HIỂU NHÃN HIỆU XE KENWORTH CỦA MỸ

👀  Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Trong hành động mới đây, BOT Cai Lậy xuất hiện xe cẩu khủng, đó là xe nhãn hiệu Kenworth (Mỹ). Nhiều người thắc mắc với tôi rằng rất bất ngờ là họ rất ít khi nào biết được những thương hiệu xe khủng to xác khổng lồ của Mỹ nhìn rất đẳng cấp mà hình như các hãng xe Nhật, Hàn Quốc,… ở Á châu chỉ là hạng tôm tép, và xin chị Phương Thơ giải thích nhãn hiệu xe Kenworth (Mỹ) này ra sao khi chị là chuyên gia phân tích chứng khoán Wall Street thì có lẽ đã phân tích cổ phiếu công ty xe tải hạng nặng Kenworth này.

Trước hết tôi trả lời rằng, nhãn hiệu xe tải hiệu Kenworth, hay các hiệu xe khác DAF Trucks, Peterbilt, Leyland Trucks, nó chỉ là công ty con, mà công ty cha mẹ, tức là công ty quản lý thương hiệu Kenworth là Paccar, đây mới là công ty chính và đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường NASDAQ với mã chứng khoán là PCAR. Nó giống như việc nhãn hiệu xe hơi hạng sang Lexus (không niêm yết chứng khoán), mà là công ty mẹ là Toyota sở hữu thương hiệu ấy mới đại diện niêm yết chứng khoán như trên thị trường Tokyo, New York,…và các nhãn hiệu xe bình dân như Camry, Vios, Fortuner,…do Toyta là chủ sở hữu, cái chuyện công ty mẹ, công ty con và nhãn hiệu thì chuyện này ai cũng biết cả, nên tôi chỉ nhắc lại cho ai hay mau quên thì sẽ nhớ ra. Vì người ta không thể viết Lexus (TYO: 7203_, niêm yết bằng đồng JPY, mà viết Toyota Motor Corp (TYO: 7203), hay ở New York yết giá bằng đồng USD thì viết Toyota Motor Corp (NYSE: TM),…nó đại diện cho công ty mẹ chủ sỡ hữu thương hiệu đó.

Về hồ sơ công ty sở hữu thương hiệu Kenworth thì bạn đọc truy cập vào trang chủ của công ty mẹ sở hữu thương hiệu công ty này ở đây: www.paccar.com .

Công ty này đang sở hữu các thương hiệu bán ra trên toàn cầu tới 98 quốc gia. Các thị trường chủ lực là Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Âu châu theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Công ty phải tuân theo Đạo luật an toàn giao thông và an toàn xe cơ giới và Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới của Liên bang do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ quốc gia ban hành cũng như các luật và quy định về môi trường ở Mỹ, Âu châu quy định và phải tuân theo các quy định tương tự ở tất cả các quốc gia khác mà công ty này có đại lý phân phối xe tải nặng đủ loại này.

Về đẳng cấp thì nhãn hiệu xe tại nặng nề này của Paccar (NASDAQ: PCAR) thì nó vượt chội hơn tất cả các đối thủ xe tải nặng khác là bởi vì nó được thiết kế tùy đơn đặt hàng cũng như khả năng an toàn cao độ để chạy trên đường cao tốc. Tết nhiên những nhãn hiệu xe Hyundai Motor Company của Hàn Quốc sản xuất xe tải nặng chỉ là hạng cò con thiếu an toàn là không thể đạt tiêu chuẩn để chạy trên xa lộ cao tóc ở Bắc Mỹ, Âu châu, vì kinh nghiệm của Hyundai Motor Company còn non yếu, và cồn ty Hyundai này sản xuất xe đại trà là sản xuất đủ kiểu xe như xe hơi, xe bán tải, xe tải,… thì không thể có kinh nghiệm và năng lực chuyên sản xuất và chế tạo xe tải trọng nặng nề như hãng Paccar sở hữu thương hiệu Kenworth đang lảng vảng cái trạm BOT Cai Lậy để làm gì không rõ, có lẽ nó cần cẩu cái trạm BOT Cai Lậy mới đúng thay vì đi cẩu các xe tải nặng, kể cả xe tải đầu kéo container là không phải cách hay ho gì.

Về hồ sơ chứng khoán mã cổ phiếu công ty Paccar (NASDAQ: PCAR) trong phần phân tích kỹ thuật để trắng ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=PCAR , này thì thực tế nó đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế ấn tượng là cổ phiếu đã phục hồi và xác lập giá đỉnh cao nhất của nó kể từ năm 2008 cho tới nay.

Bởi vì vào tháng 2/2009 khi khủng hoảng kinh tế đổ xuống Mỹ và Âu châu tỏa ra toàn cầu thì giá cổ phiếu công ty Paccar tạo đáy tồi tệ nhất khi có lúc chỉ còn 23 $ cho chi phí một cổ phiếu. Bây giờ giá cổ phiếu công tay này đã lập đỉnh phục hồi ra khỏi loãnh thổ con Gấu kể từ năm 2010 trở đi, và cổ phiếu đi vào thị trường con Bò kể từ đó. Hiện nay đóng cửa giao dịch hôm thứ 7 của tháng 12/2017 thì giá cổ phiếu đang ở mức 69,65 $. Vốn hóa thị trường đạt mức 24,5 tỷ $.  Hôm giao dichh đầu tháng 9.2017 thì vốn hóa thị trường tăng mức kỷ lục là gần 26 tỷ $. Năm 2016 cổ phiếu công ty Paccar có màn trình diễn ấn tượng khi tăng được hơn 36%.

Rủi ro công ty này gặp rất nặng là sự bất ổn nền kinh tế toàn cầu, vì vận chuyện hàng hóa suy yếu thì đơn đặt hàng sẽ kém đi, nhất là khi giá dầu thô sụt giá mạnh, nhiều lĩnh vực sản xuất và vận chuyển công nghiệp nặng đình đốn như xăng dầu, sắt thép, vật liệu,…suy yếu, kể cả vận tải biển bị đình đốn năm 2015 như ở Châu Á khi hãng vận tải biển khổng lồ Hanjin (Hanjin Shipping) của Hàn Quốc trì trệ gặp khó khăn gây khốn đốn cho vận chuyển toàn cầu rồi tới tháng 2/2017 thì Hanjin Shipping tuyên bố phá sản thì năm 2015 giá cổ phiếu của Paccar sụt giá tan tành tới mức gần 27%. Thực tế sau ấy Hanjin Shipping ngưng trệ nhưng trên thế giơi vấn có nhưng công vận tải biển khác thay thế nó.

Trong phân tích chứng khoán thì công ty Paccar ảnh hưởng khá nặng vào biến đổi tỷ giá hối đoái. Nhất là thị trường chủ lực Âu châu nơi niêm yết bằng đồng EUR cho thanh toán bán buôn, cổ phiếu của Paccar tăng mạnh cũng do tỷ giá đồng EUR tác động vào nó,…

(*) Ở VN thì chỉ biết những cái tên quá nổi tiếng nhãn hiệu Mỹ như Boeing, Apple, IBM, Intel, GM, Ford, Tesla,... chứ ít ai chú ý trên sàn NASDAQ, S&P 500 có những công ty cò con vốn hóa nhỏ, nhưng đẳng cấp của nó rất có giá trị cao độ là chuyên sản xuất gia công cũng như chế tạo các thiết bị máy móc chị lực chịu nén cao độ từ tinh vi nhỏ li ti cho tới thiết bị cơ khí, cơ điện tử hạng nặng khổng lồ cung ứng toàn cầu cho tất cả các tập đoàn công nghiệp trên khắp thế giới như Âu châu, Á châu, Bắc Mỹ,...mà các công ty nước ngoài không thể hoặc khó khăn để chế tạo nó, vì rất tốn kém và rất tinh vi chính xác cao độ đôi không kém gì các đại gia quá nổi tiếng về máy móc hạng nặng trong tất cả các ngành công nghiệp như xây dựng, tàu bè, linh kiện chế tạo động cơ máy bay như General Electric, Caterpillar, United Technologies,...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét