Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

KHI VN CÒN KỲ VỌNG MỸ QUAY LẠI TPP

👀  Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017


Trong hành động mới đây có khá nhiều người ở VN nói với tôi rằng chính phủ VN vẫn trông ngóng mong mỏi Mỹ sẽ thay đổi lập trường là sẽ quay lại TPP, hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

Đó là tôi trả lời rằng chính phủ VN hãy quên cái TPP kia đi là Mỹ sẽ không trở lại đâu mà trông ngóng làm gì cho tội nghiệp, thậm chí cái CPTPP cũng không có được vì Thủ tướng trẻ tuổi Canada - Justin Trudeau cũng sẽ không ngó ngàng tới cái CPTPP chứa đầy những vo phạm nhân quyền của VN cũng như chế độ CSVN, mà nhất là chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa xét xử kết án Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức bà Nấm.

Đó là chế độ CSVN đã bỏ ngoài tai sự kêu gọi của Bộ Ngoại giao Mỹ, và cả EU cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế khác.

Vì duy ý chí là VN họ cứ mình là ai. Thậm tệ cái Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có lẽ cũng phải đợi một thời gian dài đáng kể mới trở lại hồ sơ này, vì gần đây vụ việc chưa giải quyết vụ Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở nước Đức mà chính quyền Đức cáo buộc VN và họ đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao VN ở Đức thì tiếp diễn mới đây chế dộ CSVN mà tâm điểm là chính quyền Đà Nẵng y án xét xử bà Nấm 10-năm tù bất chấp sự lên tiếng của EU, và nhất là mới đây Anh quốc, hay UK là nền kinh tế lớn thứ 2 của EU sau nước Đức cũng đã lên tiếng chuyện này thì cái EVFTA kia có lẽ VN hãy tạm quên nó đi.

Tôi e rằng hiện nay Ấn Độ đang lôi kéo Mỹ, Nhật, Úc thành lập khối liên minh NATO Châu Á, và gơi ý mời Indonesia tham gia, vì dù sao Indonesia mới là cường quốc trong 10 nước Đông Nam Á, với số dân 259 triệu dân, và là “nền kinh tế ngàn tỷ $”. Hiện nay Mỹ, Nhật đang gia tăng đầu tư mạnh mẽ vào Ấn Độ, Indonesia mà tâm điểm là Mỹ đang dẫn đầu về đầu tư vào Ấn Độ, và tăng cường nhập khẩu hàng hóa của hai xứ này. Có thể dần dần Mỹ sẽ sẽ loại VN ra khỏi danh mục đối tác, và lập một khối liên minh kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Trump đề xuất, và nó được ủng hộ cao độ của Ấn Độ.

Thậm chí Canada, Anh quốc, Đức cũng bắn tiếng sẽ tham gia liên minh kinh tế và chính trị này, họ sẽ chẳng còn coi VN là gì nữa, bởi quốc gia này đã hết cách nâng đỡ rồi. Bằng chứng cho thấy WB, IMF thậm chí là ADB của Nhật cũng đã không còn tích cực cho lắm khi nói về VN, và có vẻ họ đang hạn chế nguồn vay và đòi nợ VN để chuyển sang các nước khác có lợi và dân chủ hơn. Có lẽ VN sẽ bị ném ra rìa, và có thể Mỹ, EU sau này sẽ tính sổ một lượt về ngoại thương với VN bằng hàng rào thuế quan, diều đó có thể dẫn tới hành loạt doanh nghiệp nước ngoài dời VN chuyển sang nước khác có sắc thuế và có các hiệp định thương mại cởi mở với EU, Mỹ, thậm chí là cả doanh nghiệp VN cũng có thể dời bỏ theo để tìm kiếm thị trường có mức thuế dễ chịu của EU, Mỹ.

Ôi thôi, tôi thiển nghĩ là sau này VN nên điều chỉnh cái GDP của họ theo hướng giảm xuống vì không còn cái TPP và cái EVFTA kia nữa, và nền kinh tế VN cần giảm sản xuất để xuất khẩu ra bên ngoài. Vì sản xuất dư thừa mà không có thị trường tiêu thụ thì đổ nợ và vỡ nợ,… Đó là hậu quả quá tai hại cho VN.

Tôi thì không hiểu nổi sau APEC, có lẽ cái thành phố Đà Nẵng đang bị đổ nợ vì chẳng có sự ký kết các hiệp định kinh tế nào nên họ điên cuồng xét xử bà Nấm này để trả thù, hoặc cũng có thể sau APEC thì thế giới ít chú ý VN hơn nên họ lấy con tin là xét xử bà Nấm này để gây chú ý rồi sau đó làm con bài thương lượng,…cái trò trẻ con này ngay cả tôi còn biết huống hồ là các nhà phân tích chính trị.

Nghĩ cũng lạ là bà Nấm này thật có phúc là được đội quân công an, cảnh vệ bảo vệ dày đặc hơn cả việc VN dành cho sự bảo vệ đối với ông Trump khi tới VN, và bà Nấm này còn được quốc tế mô tả là được bảo vệ trong phiên xét xử vừa rồi còn chặt chẽ hơn lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ CSVN thì quả là diễm phúc và rất bất ngờ là bà Nấm này làm lu mờ luôn cả tứ trụ triều đình Trọng-Phúc-Quang-Ngân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét