Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

NHIỀU QUỐC GIA ĐÃ TỪ BỎ THU PHÍ BOT

👀  Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017


Trên thế giới bây giờ rất hiếm còn quốc gia nào thu phí BOT nữa. Thậm chí là ngay cả Campuchia hoàn toàn chấm dứt dừng thu phí tại các trạm BOT. Những trạm thu phí BOT cuối cùng cũng được chính phủ Campuchia mua lại, và chấm dứt thuế phí vận chuyển đường bộ này, vì nó không có lợi cho quốc gia, cũng như không có lợi cho việc thu hút đầu tư nước ngoài, vì chi phí vận chuyển đắt đỏ.

Một số quốc gia Á châu ngày xưa nghèo nàn và lạc hâu và bung lên thành con Hổ kinh tế Á châu thì không cho phép sự bát nháo về thuế phí BOT này. Các vấn đề đầu tư hạ tầng vận chuyển chủ yếu là công ích và phúc lợi của xã hội. Các chỉ số kinh tế rất quan trọng là chỉ số vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa càng rẻ thì càng thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và hấp dẫn sự đầu tư của đất nước họ.

Trong những thập niên gần đây, một số chính phủ các quốc gia nghèo, họ cũng không hoa mắt vì cái dự án đầu tư BOT này, có những lãnh đạo của họ còn tuyên bố “thưa quý vị và người dân cả nước, hôm nay, tôi, tổng thống, thủ tướng trang trọng tuyên bố kể từ nay trên đất nước này sẽ không còn bất cái trạm thu phí BOT nào nữa, bởi chính phủ đã thương lượng mua lại trạm thu phí BOT cuối cùng này trên đất nước này và chấm dứt hoàn toàn phí xa lộ ây trì trệ vận chuyển hàng hóa lưu thông trong kinh tế,…”.

Kinh nghiệm gần đây là Thủ tướng Narendra Modi của xứ Ấn Độ lên cầm quyền đã giải ngân 1,7 tỷ $ tài trợ giảm thuế, và giải ngân tiếp từ ngân khố quốc gia trích ra 2,5 tỷ $ xây hạ tầng và đường xá giao thông hoàn toàn miễn phí hoặc trợ phí giá rẻ để thúc đẩy chiến lược kéo lùi chỉ số vận chuyển hàng hóa xuống thấp như hình thức giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp cũng như kiềm chế lạm phát để khuyến khích doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa tích cực luân chuyển hàng hóa lưu thông cho sản xuất, nhằm giúp cho doanh nghiệp có lời tối đa mà bung ra sản xuất.

Thủ tướng Narendra Modi đã xóa sổ nhiều trạm thu phí BOT mơ hồ và cũng thương lượng mua lại tất các trạm thu phí BOT gây phiền toái cho đất nước. Họ nói là làm ngay. Kết quả phần thường bù đắp xứng đáng là hiện nay nền kinh tế Ấn Độ bất ngờ ra khỏi trì trệ sau 10-năm chìm trong khó khăn.

Đối với VN, ôi thôi quốc gia này thì hiện nay có lẽ có cả mấy chục cái trạm BOT, và ồn ào nhất là cái trạm BOT Cai Lậy, có lẽ người ta nên chấm dứt dẹp bỏ cái trạm BOT này đi, vì chỉ cần thu hồi tài sản hay bớt tham nhũng một dự án đầu tư thua lỗ ngàn tỷ thôi thì cũng dư tiền mà mua lại mấy cái trạm BOT. Chính phủ VN kết hợp với cái Bộ GTVT  nên mua lại cái trạm BOT ấy, và ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này bớt nói bậy nói sảng đi, là đừng mơ sảng nào là VN  phải là quốc gia lập nghiệp, VN phải có ngành công nghiệp xe hơi hàng đầu Á châu. Họ nên thu hồi câu nói mê sảng “Chính phủ kiến tạo để doanh nghiệp an tâm kinh doanh” của họ về nhà đi, và hãy lo cái chuyện cơ bản trước mắt là bớt bay bổng leo cây quá cao rồi sẽ có ngày  trả giá đặt là rơi xuống đất từ độ cao quá nguy hiểm thì hết chữa đưọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét