Thứ Năm, 15 tháng 2, 2018

ĐÃ 10 NĂM HÌNH ẢNH CON GẤU CHƯA XUẤT HIỆN TRÊN TTCK WALL STREET

Thị trường cổ phiếu tại Mỹ, mà giao dịch của nó trên các chỉ số Dow Jones, NASDAQ, S&P 500, kể từ khi nó rơi vào thị trường con Gấu năm 2008-2009 thì kể từ đó trở đi cho tới năm tháng 2/2018 nó chưa rơi lại thị trường con Gấu, mà nó đang xẩy ra ở lãnh thổ con Bò. Mặc dầu nó có nhiều đợt điều chỉnh là giảm ngưỡng tâm lý 10% so với giá đỉnh cao 52 tuần.
Thống kê của các nhà phân tích chứng khoán Wall Street thì thường thường là khoảng trung bình 3-năm thì TTCK Mỹ xẩy ra hình ảnh một con Gấu xuất hiện. Nếu tính hơn 117 năm nay thì TTCK Mỹ đã xuất hiện 34 lần hình ảnh con Gấu. Nhưng thời gian kéo dài nhiều nhất kể từ năm 2008 cho tới nay thì đã 10-năm rồi thì TTCK Mỹ chưa xuất hiện hình ảnh con Gấu để gây sợ hãi cho thị trường tài chính, chứng khoán và nền kinh tế thế giới khủng hoảng thêm một lần nữa.
Đối với thuật ngữ con Gấu thì có 2 loại, một loại nguy hiểm là thị trường chứng khoán. Cái này thì ai cũng biết cả, đó thường là một sự đổ vỡ về thị trường chứng khoán, mà giá chứng khoán có thể giảm mạnh 8-10% hay nhiều hơn trong 1 hay 2 phiên giao dịch, đó là cánh cửa thường hay dẫn tới lãnh thổ con Gấu, tức là giá cả sẽ giảm hơn mức 20% và luôn thiết lập đáy mới. Thị trường con Gấu thường đi kèm với sự suy thoái kinh tế và sự sứt mẻ của hệ thống tài chính ngân hàng, thí dụ như nợ xấu tăng mạnh, vì nhiều công ty niêm yết giá chứng khoán sẽ không thể chống đỡ được chi phí giá cổ phiếu giảm hơn 20% kéo dài, có khi là nhiều năm giá không phục hồi.
Nhưng ít ai thấy rằng, việc định giá thị trường con Gấu lại có lợi vào những tài sản khác, như giá vàng xuống thấp rơi vào lãnh thổ con Gấu kể từ ngày 5/9/2011, vàng vọt lên trời 1.895,90 $ một ounce. Mà giá vàng rơi vào lãnh thổ con Gấu nó lại là tốt cho sức khỏe kinh tế Mỹ và thế giới. Nếu vàng đi vê thị trường con Bò, điều đó rất nguy hiểm là nền kinh tế thế giới phải đối mặt với sự lạm phát gia tăng, sự đi ngược của thị trường cổ phiếu về lãnh thổ con Bò.
Thậm chí là các tài sản khác ở lãnh thổ con Gấu lại có lợi cho kinh tế, và sự ổn định của hệ thống tài chính, đó là thị trường trái phiếu trái phiếu diễn ra tại Kho bạc Mỹ, vì chi phí lợi suất trái phiếu thấp, rồi giá hàng hóa như dầu lửa, khí đốt, đồng, bạc, sắt thép, đầu ngô, đậu lành, hay nói chung là giao dịch “commodities”, những tài sản này rơi vào lãnh thổ con Gấu chưa hẳn là xấu, dù rằng nó vẫn gây bất lợi cho những ai đầu tư vào lớp tài sản đó, nhưng nó có lợi nhiều hơn là có hại, tức là ta đang nói tới cái nạn giảm phát.
Mặc dầu cựu Chủ tịch của FED, giáo sư Ben S. Bernanke xưa kia đương chức đã cảnh báo về lạm phát thấp (có thể giảm phát), ông ta nói rằng: “Low inflation is not good for the economy because very low inflation increases the risks of deflation, which can cause an economy to stagnate”, tức là "Lạm phát thấp là không tốt cho nền kinh tế vì lạm phát rất thấp làm tăng nguy cơ giảm phát, mà có thể gây ra trì trệ cho một nền kinh tế". Đó là chuyện hơi lo xa, nó chỉ thích hợp cho các nước Âu châu, Nhật thôi.
Hiện nay thế giới có nhiều cái đầu nóng là họ phải chứng tỏ mình mạnh là buộc phải nâng đỡ kinh tế và hệ thống tài chính, chứng khoán bằng mọi giá là tránh cho nó sụp trước đối phương, còn chuyện đổ vỡ sau này tính sau, đó là TQ, Mỹ, Nhật, Ấn Độ,… họ không muốn mình là kể sụp đổ trước. Đó là họ không muốn mình là thủ phạm bị thế giới đổ lỗi gây ra khủng hoảng, nên các nước này sẽ vẫn tiếp tục cổ súy người dân và giới đầu tư bơm bóng cổ phiếu, nhất là TQ,...
Tôi thì giật mình là bất kể Mỹ hay TQ, Ấn Độ, EU,...là một nước hay khối kinh tế nào đó dẫn đầu là không thể đỡ nổi các tài sản độc hại thì họ buông ra khiến thị trường chứng khoán sụp đổ thì sẽ có một số nước như kể trên, kể cả VN sẽ nhân cơ hội đó cho nó vỡ theo, mà vỡ bong bóng còn mạnh hơn nước tiên phong bị vỡ trước để đổ lỗi hay đổ thừa tại TQ, hay Mỹ, EU là thủ phạm gây ra nên VN bị tác động mạnh mà còn vỡ bong bóng mạnh hơn thì ta sẽ không bị truy trách nhiệm do ta gây ra. Kể cả nếu TQ phá giá tiền tệ đồng RMB thì VN cũng có thể nhân cơ hội đó tuyên bố phá giá đồng bạc VND luôn cho nhanh và đổ lỗi cho TQ là cách hay nhất mà mình khỏi bị mang tiếng điều hành kinh tế yếu kém.


Kết quả hình ảnh cho con gấu ngủ đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét