Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

VINAMILK VƯỢT QUA ĐỐI THỦ ABBOTT LABORATORIES CỦA MỸ

Đó là câu hỏi nhiều người ở VN hay thắc mắc, vì báo chí, bởi vì trước đây báo chí VN ồ ạt đăng tin ca ngợi Vinamilk đã vươn ra biển lớn đánh bại các đối thủ sửa của Mỹ như việc thâu tóm công ty sữa Driftwood Dairy có trụ sở ở California, Mỹ với giá 10 triệu USD,…
Trước về hồ sơ này tôi giải thích thế này, đó là bạn đọc truy cập vào lý lịch có sự tham gia phân tích đánh giá chứng khoán của chuyên gia David Lewis, của Morgan Stanley (NYSE: MS) của chúng tôi, bạn đọc am hiểu tiếng Anh có thể truy cập hồ sơ ở đây:
Hãy nhớ rằng Công ty sữa Vinamilk chỉ là hạng cò con tôm tép, bởi vì Abbott là công ty đa quốc gia của Mỹ có bề dày lịch sử hơn 130 năm. Nó là công ty giám sát nghiêm ngặt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và nhiều cơ quan y khoa quốc tế, các tổ chức phi chính phủ khác, Tổ chức Y tế Thế giới viết tắt WHO. Hàng năm, Abbott phải chi ra trung bình 1,5 tỷ USD để nghiên cứu về các vấn đề chăm sóc sức khỏe, như trong lĩnh vực y khoa, các sản phẩm dinh dưỡng,…. Abbott cũng sở hữu nhiều liên quan đến y tế, họ cũng là nhà sản xuất thiết bị y tế toàn cầu thông qua mua lại các công ty khác, như việc vào ngày 4/1/2017, Abbott đã mua lại công ty St. Jude Medical, Inc. là một công ty thiết bị y tế toàn cầu của Mỹ có trụ sở tại Little Canada , Minnesota (Mỹ) với giá 23,6 tỷ $ (trong đó 13,6 tỷ USD tiền mặt và khoảng 10 tỷ USD trong cổ phiếu phổ thông của Abbott , dựa trên giá đóng cửa của Abbott vào ngày mua lại ở mức giá 39,36 $. Hãy nhớ rằng công ty Abbott này không phải chỉ dựa trên kinh doanh sữa mà nghiệp vụ của nó chính là trong lĩnh vực y khao, và dinh dưỡng, họ có đội ngũ bác sĩ, và các nhà dinh dưỡng và có các phòng thí nghiệm về y khoa,…
Về thành tích bơm bóng cổ phiếu thì nếu như Abbott Laboratories (NYSE: ABT) là “mẹ của bong bóng” thì Công ty sữa Vinamilk, sẽ là bà nội hay bà ngoại của bong bóng mà còn bơm bóng to hơn cả Bitcoin đang xi bóng trôi vào lãnh thổ con Gấu tính cho 1 tháng hiện tại.
Bởi vì dù 12 tháng qua giá cổ phiếu của Abbott tăng được 44,20% và Vinamilk tăng được gần 60%. Nhưng nếu tính cả 1 thập kỷ, hay thập niên qua thì giá cổ phiếu của Abbott chỉ tăng chưa tới 97% giá trị, trong khi giá cổ phiếu của Công ty sữa Vinamilk (VNM) này kể từ khi lên sàn thì hiện nay nó đã tăng được 4.527% giá trị. Đó là siêu bong bóng, có lẽ gọi đúng hơn là “khinh khí cầu”.
Thực chất cái Công ty sữa Vinamilk kém phẩm chất này nó được bảo hộ nuông chiều của chính phủ quốc gia này với số dân đông đảo hơn 92,7 triệu dân, sữa thì bán đắt đỏ so với mức thu nhập của người dân, họ dựng hàng rào thuế quan cao ngất ngưỡng chặn sữa ngoại vào theo đặc sản nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Trước đây trong thời gian từ giữa tháng 6 kéo dài tới tháng 10/2016 thì Mỹ, Canada, EU sản xuất dư thừa nguồn cung sữa bò tươi, thì ngay cả nông gia Mỹ đã đổ bỏ hàng trăm triệu lít sữa là đủ để lấp đầy trăm bể bơi Thế vận hội tiêu chuẩn quốc tế, thực tế giá sữa nó giảm kéo dài từ 3 năm trước, và Mỹ họ đem cho tặng viện trợ sữa cho các nước nghèo Châu phi theo đề nghị của các tổ chức y tế, từ thiện phi chính phủ, nhưng có một nơi hi hữu nhất quả đất này, đó là VN, một quốc gia có đại công ty sữa là Công ty sữa Vinamilk thì bán sữa không giảm mà còn tăng, thậm chí còn làm giảm nguồn cung giả tạo để đẩy giá sữa tăng cao hơn nữa.
Buôn sữa như vậy không lời thì quả là chuyện lạ, mặc dầu khi đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn khuyến cáo là trẻ em suy dinh dưỡng ở VN tại các vùng nông thôn nghèo chiếm rất đông là nhà nước VN nên điều tiết nguồn cung sữa là để cho tất cả các em bé, người già cần được tiếp cận giá sữa hợp lý theo giá thị trường, nhưng lời nói đó bị gạt ra một bên.
Đã thế tôi còn nhớ không lầm vào thời gian giá sữa trên toàn cầu dư thừa và đổ bỏ thì đúng ngay lúc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái vốn ở Vinamilk bị thất bại là do giá cổ phiếu rơi giá mạnh không có nhà đầu tư quốc tế mua, nhưng thực tế giá cổ phiếu sữa của VN là giảm rất nhẹ so với các công ty sữa đẳng cấp quốc tế đến từ Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sĩ,…
Tuy nhiên tại VN nhiều kẻ hồ đồ đổ lỗi cho tôi phao tin vịt để đầu cơ, đó là chuyện nhảm nhí khó tin nổi. Vì giai đoạn đó giá sữa của VN vô cùng đắt đỏ so với mức thu nhập thực tế của người dân họ. Trong giai đoạn đó hầu hết tất cả các mã cổ phiếu chứng khoán trên toàn cầu liên quan đến sữa đều vô cùng độc hại mà tôi có cảnh báo, và giá của nó giảm mạnh thì duy nhất giá cổ phiếu của Vinamilk giảm lắt nhắt thì đó là may mắn lắm rồi. Vì công ty sữa Vinamilk chỉ đơn thuần là sản xuất sữa thông thường là nhập thiết bị công nghệ của nước ngoài để sản xuất và pha trộn những công thức sẵn có thôi, vì may mắn là được số dân đông, và bảo hộ của nhà nước, vì có SCIC góp vốn vào mà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét