Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

ĐẠI CA TRUMP CÓ SIẾT THƯƠNG MẠI VIỆT NAM ?

Thị trường tài chính và chứng khoán thế giới vẫn còn khá tiêu cực. Tuy nhiên tôi khuyến cáo là trong hành động gần đây, các cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald John Trump đã lật hồ sơ trình bày lần 6 về hồ sơ ngoại thương (xuất nhập khẩu của VN). Đó là hiện nay Mỹ đang bị thâm hụt thương mại rất nặng với VN nếu đo theo tổng sản phẩm quốc nội GDP thì VN đang hưởng lợi rất nhiều từ Mỹ. Đó là trong năm 2017 vừa qua, Mỹ bị thâm hụt thường mại với VN tới 38,320 tỷ USD, hồ sơ cung cấp của bà Phương Thơ (MS) ở đây: https://www.census.gov/foreign-trade/balance/c5520.html, nhưng có vẻ như Mỹ vẫn kín tiếng kaf chưa đề cập đến vấn đề này.
Bất kể khi nào Mỹ hết còn đặt lợi ích với VN là siết thương mại thì nền kinh tế cũng như thị trường tài chính, thị trường chứng khoán của VN sẽ đổ vỡ.
Đối với hồ sơ tân lãnh đạo của FED được bổ nhiệm mới đây rất diều hâu là họ sẽ hô hào "tăng lãi suất" hay "raised interest rates, nên rất tiêu cực, đó là các nhân vật mới bổ nhiệmJerome H. Powell, Chairman, ông sẽ là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Hệ thống Dự trữ Liên bang: https://www.federalreserve.gov/aboutthef…/…/board/powell.htm. Cấp phó: Randal K. Quarles, Vice Chair for Supervision: https://www.federalreserve.gov/aboutthe…/…/board/quarles.htm
Đây là những nhân vật cổ súy cho việc FED tăng lãi suất nhiều hơn nữa trong những tháng tới.
Đối với thị trường chứng khoán của VN đã được nuông chiều đà tăng qua mức mà thiếu sự nâng đỡ nên rất dễ đổ vỡ nếu Mỹ siết thương mại với VN, cộng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là một FTA rất có giá trị với VN tới gần 30 tỷ $ bán buôn với EU, nếu nó đỗ vỡ hay trì hoãn kéo dài là rất bất lợi cho VN nên các nhà đầu tư cần theo dõi và chú ý nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét