Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

KHI TRÁI PHIẾU MỸ TĂNG QUÁ RỦI RO

Trong phân tích về hồ sơ tài chính hiện nay, chúng tôi rất lo ngại khi lợi tức trái phiếu Kho bạc 10 năm của Mỹ đã tăng lên khá cao là ở mức 2,87%. Đó là rủi ro sẽ xẩy ra nếu nó vượt qua ngưỡng tâm lý 3,00%. Trong khi Trái phiếu kho bạc được phát hành với kỳ hạn 30 năm, nó được giới thiệu lại vào tháng 2/2006 thì ở mức 3,15%. Bởi vì những mức lãi suất này cao, nó tác động đến việc tài trợ cho khoản nợ của Mỹ rất hao tổn khi phát hành nợ mới. Hãy nhớ rằng mức giá này từng đạt thấp nhất kỷ lục là 1,36% vào tháng 7/2016. Mức này có ảnh hưởng phẳng trên đường cong năng suất của Kho bạc, đó là khi kinh tế Mỹ bắt đầu ra khỏi suy thoái. Nó từng tăng lên mức cao nhất kỷ lục là 15,82% vào tháng 9/1981.

Nếu xét những năm khủng hoảng gần đây, hay trần nợ của Mỹ đụng trần mà bị trì hoãn thì mức 10-year government bond yields này thường tăng lên mức 3%, đó là những năm mà chính phủ Mỹ phải đóng cửa tạm thời vì tiêu xài quá mức cũng như lợi suất trái phiếu đó tăng cao như xẩy ra năm 1985, 1995-1996, 2002, 2003, 2011 và 2013, hay gần đây.

Hãy nhớ rằng vào năm 2008, lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn của Mỹ khá cao là nó duy trì ở mức cao tới mức 4,23%, khi đó kinh tế Mỹ khủng hoảng trầm trọng, mà nó do khủng hoảng tài chính mà ra, dù tới tháng 3/2009 thì mức giá ấy nó giản về 2,93%, nhưng sau đó lại tăng lên 3,28% kéo theo tất cả các thị trường tài chính và hệ thống kinh tế nhiều nước trên thế giới trôi vào khủng hoảng, thị trường chứng khoán đổ vỡ.

Trong năm 2011, khủng hoảng giá vàng khi đó vào ngày 5/9/2011, bong bóng tài sản của vàng xẩy ra khi vàng đạt kỷ lục mọi thời đại là 1.895 USD một ounce vàng, các nền kinh tế của Âu châu bị xói mòn khi nợ nần Hi Lạp và nhiều nước như Ý, Tây, Ban Nha, Bồ Đào Nha gia tăng. Đồng USD giảm giá mạnh, lợi tức trái phiếu Kho bạc 10-năm là đã tăng lên 3,75%, gây ra náo loạn thị trường tài chính và chứng khoán thế giới và giá vàng tăng cao. Công thêm việc Standard & Poor's đánh sụt trái phiếu dài hạn của Mỹ và lần đầu nhiều chục năm và họ tước mất ba chữ A hoa là AAA và đưa trái phiếu Mỹ rách nát tan tành về mức AA+ (tiêu cực). Thị trường tài chính và thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu bị rúng động và bị bốc hai ngay lập tức 1.225 tỷ $, giới đầu tư bắt đầu hoảng loạn bán tháo các trái phiếu của Mỹ và nhiều nước lớn tại EU khiến cho vàng là kênh lựa chọn đầu tư an toàn và giá vàng tăng vọt lên trời tích lũy từ ngày 28/11/2011 đến ngày 05/09/2011 thì vàng đạt mức đỉnh như đã nói. 

Bạn đọc xem thêm ở đây về lợi tức trái phiếu Mỹ: https://www.treasury.gov/resource-center/data-chart-center/interest-rates/Pages/TextView.aspx?data=yield

Thực tế giới đầu tư hiện nay đang theo dõi và phân tích vào 10-year government bond yields của những nước có tiềm lực về thị trường tài chính mạnh là có trung tâm giao dịch tài chính toàn cầu là giá cước lợi suất trái phiếu của những nước này đã ra khỏi số âm tiêu cực, đó là Nhật, Thụy Sĩ, Thụy Điển,…và hiện nay duy nhất chỉ còn trái phiếu do ECB của các nước dùng chung đồng EUR là còn kẹt ở số âm. Trước đó là trái phiếu của Đức, Pháp cũng từng rơi vào số âm tiêu cực và đã ra khỏi số âm. Đó là rất đnags lo ngại khi dòng tiền sẽ hút sang kênh đầu tư trái phiếu này, và có thể gây ra nhiều đợt sóng gió trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Mặc dầu vẫn lạc quan một thị trường con Bò trên các thị trường chứng khoán thế giới năm 2018 khi ông Tổng thống Mỹ Donald John Trump đang dùng thủ thuật kích thích kinh tế đi ngược trong trạng thái nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt.

Đó là thủ thuật kích thích kinh tế không phải ở chu kỳ suy thoái, mà là chu kỳ bong bóng, như việc tăng chi tiêu của chính phủ để đầu tư cho kinh tế, kể cả thủ thuật giản thuế khổng lồ có thể dẫn đến sự thâm hụt ngân sách của Mỹ cao hơn và tạo ra hố nợ lớn hơn là rất đáng ngại.

(*) Nói riêng là một số người ở VN họ không hiểu rằng, đối với một số nước chính trị chi phối kinh tế chứ không phải kinh tế chi phối chính trị như TQ, VN, Venezuela, Cuba,...vì mọi quyết định về kinh tế do chính trị chi phối như chủ trương của đảng và nhà nước, hay lấy doanh nghiệp nhà nước làm đầu máy chỉ huy nền kinh tế, cũng như bổ nhiệm bí thư hay lãnh đạo điều hành các ban bộ, ngân hàng trung ương, tập đoàn kinh tế quốc doanh, đều do chính trị như việc chủ trương "nền kinh tế thị trường định hướng XHCN",...đó là người ta phải phân tích rủi ro về chính trị, hoặc phải tham khảo thêm các giáo sư phân tích về chính trị rồi mới nói tới phân tích về kinh tế. Nên đừng nhầm lẫn là cái gì cũng kinh tế trước là ta chết trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét