Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

SỰ NGU DỐT CỦA LÃNH ĐẠO ỦY BAN CHỨNG KHOÁN NHÀ NƯỚC (STATE SECURITY COMMISSION OF VIETNAM)

Họ hồ hởi sảng lạc quan tếu khi ca tụng sự tăng giá chứng khoán của VN vô địch thế giới. Tức là tôi kiểm kê cái thị trường cổ phiếu của VN năm 2017 thì tăng được 48,19%, và tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì tăng được 10,46% sau khi trừ đi phiên sụt giá hôm nay đó là VN-Index mất -1,02%, giỏ VN30 mất -1,04%, HNX-Index giảm -0,92% và cộng các phiên tăng điểm vừa qua thì ít ai thấy ra là những con cá mập là các nhà đầu tư, quỹ đầu tư nước ngoài họ đã chốt lời bán ròng liên tục.

Đó là họ đang kiểm soát cái TTCK VN qua việc “vừa đấm vừa xoa” là họ triệt thoái vốn là khi đẩy giá cao họ rút vốn chốt lời, và khi thấy giá xuống thì họ ngưng bán ra vì không có lợi và họ mua vào chút ít để đẩy giá tăng rồi lại bán mạnh để kéo tiền có lời nhân đôi. Mấy tay đầu tư VN trong nước thì mơ sảng là nghĩ rằng giá sẽ tăng vì tin rằng bộ đôi Trần Văn Dũng thạc sỹ kinh tế, cao cấp lý luận chính trị, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì ông này dưới con mắt tôi thì chỉ là hạng cấp học trò đạt mức trung bình của nhà đầu tư ở Thượng Hải mà tôi dạy họ bên TQ, còn ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam chủ quản của Trần Văn Dũng Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì có vấn đề về học giả, học rởm.

Tôi thường hay nhắc lại là cái TTCK VN có lẽ tốt nhất là nó nên đóng cửa thì tốt hơn, vì hiên nay nó đang bị mấy con cá mập nhà đầu tư trôi dạt nước ngoài không đủ chuyên môn để đầu tư ở thị trường Wall Street, London, Tokyo, Thượng Hải, họ trôi dạt vào VN để kiếm ra món lời lớn. Đó là họ đang vơ vét tài sản của VN qua nghiệp vụ đầu tư chứng khoán là nó hút hết nội lực tích lũy khối dự trữ ngoại hối của VN, cũng như tiền xuất khẩu của doanh nghiệp VN khó nhọc để dành nhờ xuất khẩu đều bị những con cá mập trôi dạt nhà đầu tư nước ngoài này lấy hết, và họ ném lại mấy bao tiền VND và vét USD bỏ chạy nhờ bán giá cao chốt lời giá tốt.

Ôi thôi, trong động thái gần đây Ủy ban Chứng khoán cử hơn “1.000 cán bộ đi đào tạo trong và ngoài nước”. Đúng là bó tay nhỉ, có lẽ nếu học sớm thì qua Thượng Hải gặp tôi trước đó dạy hoc cho các nhà đầu tư TQ thì có thể sau này tôi lại có cơ duyên làm giáo sư cho một số kẻ ở cái UBCK NN này.

Tôi nhắc nhở sau cùng là đừng mê sảng là hiện nay quan chức cấp cao của UBCK NN này đang ca tụng là thị trường chứng khoán VN tăng trưởng mạnh nhất thế giới, đó là tôi nhắc lại là trong đầu tư chứng khoán khi thị trường tăng quá nóng đó là dấu hiệu xấu, một thị trường giảm sâu vào lãnh thổ con Gấu bùng phát vào lãnh thổ con Bò, nó mới là tín hiệu tích cực của nền kinh tế và thị trường có nhiều lợi thế để tăng trưởng.

Còn nói về TTCK tăng trưởng mạnh nhất thế giới hiện nay có lẽ là TTCK xứ Venezuela, khi tính từ đầu năm 2018 cho tới nay nó đã tăng 317% giá trị, đó là ta trừ đi lạm phát và tỷ giá hối đoái bứt neo của đồng Bolívar thì nó cần tăng thêm 1000% may ra có lời. VN cũng không khác mấy khi trừ đi phí tổn đó như xứ Venezuela.

Hãy nhớ rằng đừng nghĩ là cái gì niêm yết chứng khoán đều là tốt, đó là tùy trường hợp là ta không nhất thiết phải IPO chào bán chứng khoán, vì một số quốc gia tiên tiến nhất thế giới như Mỹ, Nhật, UK, Thụy Sĩ họ có một số công ty hay tập đoàn tài chính là họ không niêm yết bán vốn cho nước ngoài, vì nó đang có rất nhiều ảnh hưởng ở thị trường tiêu dùng trong nước. Vì phải chia tiền lời cho nước ngoài thay vì ta hưởng hết để có nguồn thu ngân sách chất lượng.

Đối với VN việc bán vốn chứng khoán cho tỷ phú Thái Lan gốc Hoa tên là Charoen Sirivadhanabhakdi khi họ chi hơn 2,2 tỷ USD mua số lượng lớn cổ phiếu của Sabeco, và trả ra 4,8 tỷ USD để kiểm soát thương hiệu bia Sài Gòn đó là sự thất bại của VN, có lẽ quốc gia này sau này bán nước họ cũng có thể dám làm. Vì khi bán vốn cho họ rồi thì sau này thu ngân sách nhà nước sẽ rất hao tổn mà nạn nhân cuối cùng chính là người dân VN phải tăng đóng thuế mà đắp vào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét