Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

KHI CÁC BÀI BÁO TUYÊN TRUYỀN QUÁ LỐ

👀  Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018


Viết báo không có bất cứ sơ hở tì vết nào, tức là nhà báo dư luận viên cao cấp Minh Đức này tôi nhớ không lầm là viết báo từ những năm 2011 đến giờ là nổi tiếng bưng bô ông cựu Thống đốc NHNN VN Nguyễn Văn Bình, và nổi tiếng nâng bi các CEO Tổng quản trị ngân hàng. Nói tóm lại là nhà báo dư luận viên cao cấp Minh Đức hay nói chung cái tờ Vneconomy này là tờ báo người nhà của NHNN VN.

Họ viết báo như thế nào mà hàng tá các CEO ngân hàng vô nhà đá bóc lịch, rồi cả mấy ông lãnh đạo NHNN bị kỷ luật cho về hưu sớm,….


Khi nói về dự trữ ngoại hối mà tôi mường tượng ra là họ chỉ nói dự trữ ngoại hối theo hướng tăng và tiền VND là đồng tiền duy nhất trên thế giới có quyền lực siêu hiện thực là chỉ in ra mua USD thôi chứ chưa bao giờ thấy họ nói bán bao nhiêu tỷ USD ra thị trường để thu hồi bớt tiền VND in tràn ngập thị trường.

Làm sao mà viết bài báo quá sơ hở như vậy nhỉ. Một năm 2017 NHNN mua được 13 tỷ USD, rồi đầu năm 2018 thì tiếp tục mua thêm được 3 tỷ USD nữa, mấy tuần nay tiếp tục mua thêm được 500 triệu USD nữa thì nghe nó có vẻ hơi quá lố.

Còn nhớ việc vài tháng trước khi Công ty Vietnam Beverage của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua công ty bình phong là Công ty TNHH Vietnam Beverage và đã chuyển cho Bộ Công thương 4,8 tỷ USD, đó là số tiền mua 53,59% cổ phần Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để chính thức là tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi tước đoạt và kiểm soát thương hiệu bai Sài Gòn và nhiều nhãn mác khác của Sabeco, tức là Thailand sẽ kiểm soát luôn cả việc phân phối hay chi phối các mạng lưới rộng lớn của toàn quốc liên quan đến việc phân phối nia Sài Gòn của VN.

Ngay sau ấy thì mấy kẻ nhà báo như Minh Đức này vội vã viết bài là mấy ngày qua NHNN mua được 3 hay 4 tỷ USD. Tôi thì nghi ngờ là khi VN bán mình là bán thương hiệu bia Sài Gòn, con gà đẻ trứng vàng đó thì nhà nước VN này thông qua Bộ Công thương chủ quản thương hiệu bia Sài Gòn và Sabeco là chuyển vào NHNN cất giữ, thì người ta bút ghi hay bút xạo là lập lờ tuyên bố NHNN nhà nước mua được mấy tỷ USD trên thị trường. Đúng là bất hạnh là mua bao nhiêu không rõ, khát bao nhiêu USD thì không ai biết, mà người ta chỉ biết là VN đang đối mặt thiếu USD tài trợ trả lãi và trả nợ và nhiều thứ khác. 

Đó là quốc gia này đang thiếu tiền đầu tư bằng ngoại tệ như thiếu tiền xây cất các dự án liên quan tới nước ngoài như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngổn ngang, và các dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội vẽ ra bị ngưng đầu tư, ở TP.HCM thì thiếu ngoại tệ trả cho Nhật đi vay ODA có 800-900 triệu $ thôi. Đó là chuyện ông Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cầu cứu tới cả bà Chủ tịch Quốc hội, và ông Thủ tướng về các dự án metro thiếu vốn chậm giải ngân cho phía Nhật, vì phải thanh toán tiền cho họ là đồng JPY thì liên quan đến ngoại tệ gọi là USD thì không kiếm ra được tiền. Rồi các dự án thẩm định thiết kế và liên quan tới kỹ thuật phải cần tới công nghệ và chuyên gia nước ngoài như xây sân bay quốc tế Long Thành bị trì hoãn là trì trệ vì thiếu tiền đầu tư,…

Chuyện quái đản nữa là cái NHNN VN này chưa bao giờ công bố họ phải trích ra bao nhiêu ngoại tệ dự trữ trong năm để tài trợ trả nợ khẩn cấp cho nước ngoài khi các tờ trái phiếu vay ngoại tệ đáo hạn.
Còn rất nhiều chuyện hài hước nữa là như việc các đợt thị trường chứng khoán của VN sụt giá mạnh thì tất nhiên nó cũng tác động một phần nhà đầu tư nước ngoài trả lại đồng nội tệ là VND để lấy lại ngoại tệ ban đầu mà họ đầu tư như USD, EUR, JPY chẳng hạn,….tức là ta gọi là rút vốn đầu tư thì NHNN VN chưa từng khi nào nói đến vấn đề đó.

Đó là việc rất hi hữu trước đây, khi thi trường cổ phiếu của VN bơm bóng như ta theo dõi qua chỉ số VN-Index xác lập mức đỉnh cao nhất kỷ lục của nó là 1.170,67 điểm ngày 12/3/2007, lúc đó khối dự trữ ngoại hối của VN là rất lớn khoảng 25,2 tỷ USD (vì so với cái GDP tổng sản lượng kinh tế của VN khi ấy chỉ có 77,4 tỷ USD). Tức là ngoại tệ thời đó là lớn hơn hiện nay khi mình tính trên tỷ lệ GDP và khả năng xuất nhập khẩu của VN thời đó. Nhưng chuyện bi kịch là sau đó chỉ số VN-Index vỡ bong bóng là xì bóng kéo dài tới tháng 12/2008 nó rơi xuống dưới 300 điểm khi chỉ còn 299,68 điểm, tức là trong khoảng thời gian đó các nhà đầu tư nước ngoài đã thoái vốn chốt lời và bỏ chạy khỏi VN, kể cả các hình thức đầu tư khác, như đầu tư tài chính, tức là các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả những nhà đầu tư khôn lỏi trong nước họ đã trả lại đồng nội tệ VND cho VN, như việc họ bán hết các tài sản niêm yết bằng đồng nội tệ để lấy lại ngoại tệ ban đầu mà họ đâu tư, tức là họ rút vốn thì khi đó năm 2008 cái kho dự trữ ngoại hối của VN bốc hơi dần dần và bị cạn là tới năm 2010 thì dự trữ ngoại hối của VN chỉ còn 12,9 tỷ USD thôi, và VN phải phát hành tờ giấy nợ trị giá 1 tỷ USD tại thị trường Singapore, mà đi vay phải trả tiền lời tới 6,755% , và người ta đòi tăng thêm là chi phí lợi suất trái phiếu của VN vay ấy phải trả tới 6,755% tiền lãi họ mới mua giấy nợ của VN, nhưng khốn nỗi mấy tay nhà báo như Minh Đức này thì vẫn mê sảng kể cả quan chức NHNN VN cũng thế là họ vẫn cần cù tuyên truyền dự trữ ngoại hối của VN vẫn trên 25 tỷ USD mà còn gia tăng nữa chứ.

Nó chỉ chấm dứt khi ADB của Nhật công bố dự trữ ngoại hối ước đoán của VN, vì dù sao họ cũng là chủ nợ số 1 của quốc gia này, cộng thêm các tổ chức đánh giá tín nhiệm tài chính quốc tế như Standard & Poor's, Moody's, rồi Fitch đánh sụt mức tín nhiệm trái phiếu của VN, đó là Moody's hạ thấp mức tín nhiệm của VN về mức tiêu cực B1 (tiêu cực), rồi Fitch cho mức B+, tức là mức này mà xuống thêm 1 hoặc 2 cấp nữa là mức mà trái phiếu đó không còn giá trị là trái phiếu rác, nó ngang bằng trái phiếu của Venezuela, Hi Lạp chuẩn bị vỡ nợ và bằng mức hiện tại của Argentina.

Sau đó thì sự tuyên truyền lố bịch viết báo định hướng do NHNN VN chỉ định ấy mới chấm dứt là người ta phải trở lại chuyện đời thường là phải thú tội là mình nói láo quen miệng. Nói láo hay giấu nhẹm nó không phải là ý tưởng tốt mà là rất tiêu cực vì sau này mình có nói thật thì không ai còn tin nữa, và hãy nhớ rằng một chuyên gia phân tích tài chính giàu kinh nghiệm nước ngoài họ thừa kinh nghiệm biết tất cả chứ họ không phải là trẻ con.

Đối với hồ sơ công bố dự trữ ngoại hối của VN thì rất ít được quốc tế theo dõi và niêm yết, vì VN khi công bố dự trữ ngoại hối chỉ nói chung chung là mua ròng USD trên thị trường, mà mua USD gì mà bằng tiền mặt lớn như vậy, đó là họ cần nói mua bằng hình thức nào, mua trái phiếu bằng đồng tiền nào? Ngoại tệ nào,...để quốc tế họ kiểm tra hồ sơ đối chiếu là họ sẽ niêm yết cho VN trên thị trường tài chính quốc tế thì nó rất có hiệu quả thay vì cứ ru ngủ tuyên truyền như vậy là không có tác dụng, vì NHNN VN họ có đã mua được 100 tỷ USD cũng chả sao cả là muốn nói sao cũng được.

(*) Kiều hối của VN hiện nay sút giảm, có vẻ như ở VN họ không dám công bố nghiệp vụ đầu tư chuyển tiền này. Và hình như chính quyền của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang ve vãn nịnh Việt kiều thì phải, không biết đó là ý đồ gì mà chỉ biết nó sặc mùi USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét