Chủ Nhật, 18 tháng 2, 2018

KHI CHỈ TIÊU TĂNG GIẢM KINH TẾ CỦA VIỆT NAM 2018 KHÁ LÝ TƯỞNG

Đó là thông điệp đầu năm của giới chức lãnh đạo của quốc gia này từ cấp cao nhất là Bộ Chính trị, Thủ tướng cho tới cấp bộ trưởng. Đó là họ vẽ ra con số rồng cọp khá ấn tượng mà có lẽ VN sẽ không cần các chuyên gia phân tích kinh tế của WB, IMF, ADB,…và các tổ chức đánh giá tín nhiệm trái phiếu quốc tế như Standard & Poor’s, Moody's, Fitch Ratings khuyến cáo hay phân tích nữa, vì nó không có bất cứ sơ hở nào trong phân tích rủi ro kinh tế cả. Tất cả đều quá lý tưởng mà bất cứ quốc gia nào cũng thèm muốn chỉ tiêu đề ra vấn đề kinh tế cho năm 2018.

Cụ thể về phía con số tăng, đó là ta có những dữ liệu là năm 2018 tăng trưởng kinh tế của VN sẽ cao hơn năm 2017, dự trữ ngoại hối sẽ tăng cao hơn, xuất khẩu cũng đề ra chỉ tiêu tăng hơn trước, rồi thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trên 20% nữa, tức là thị trường con Bò. Rồi tăng lương cho công chức, nền kinh tế sẽ tăng lên là tiến lên công nghiệp 4.0,… và nhiều thứ tăng khá hấp dẫn khác nói ra không hết.

Về bên kia là đà giảm. Đó là họ cũng đề ra chỉ tiêu như giảm bội chi, giảm nợ công và giảm nợ xấu xuống, giải quyết giảm nạn kẹt xe, giảm khí thải ô nhiễm, kể cả kéo giảm lạm phát lý tưởng theo chỉ tiêu đề ra. Rồi giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp,…đúng là tăng, giảm của xứ thần tiên.

Tôi thì kết luận là hay mỉa mai là có lẽ các vế tăng (giảm) mà họ lảng tránh mà người dân quan tâm. Đó là họ cần tăng lương cho giáo viên, tăng đầu tư công cho giáo dục y tế vùng sâu vùng xa,….

Cái vế tăng khác nữa là họ cũng lảng tránh, đó là tăng giá xăng dầu, tăng giá điện nước, rồi tăng thuế VAT, tăng phí giáo dục, tăng phí y tế,… đó là thứ mà người dân họ không muốn thấy nó tăng, kể cả tăng thu phí BOT,…

Về vế giảm là họ cần giảm đầu tư xây cất cổng chào, tượng đài, giảm số lượng giáo sư, phó giáo sư xuống, giảm thuế, BOT, giảm tham nhũng, giảm nói nhiều mà không làm bao nhiêu, giảm các siêu ủy ban quản lý vốn dư thừa,...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét