Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

KHI GIÁ VÀNG VIỆT NAM RẺ HƠN GIÁ VÀNG THẾ GIỚI

Trước đây tôi hay nói “có phải xưa kia người dân VN đầu cơ vào vàng” thì quả là chuyện lạ là người ta sống trong một thế giới con lừa, đó là cái NHNN VN này diễn kịch làm chênh giá vàng có lúc chênh giá gần 7 triệu đồng/lượng trong tháng 4/2013 khi đồng USD đo theo chỉ số qua chỉ số US Dollar Index (DXY/USDX) chỉ đứng ở mức bình quân 80. Tức là đồng USD sụt giá tới 20% so với rổ tiền tệ EUR, JPY, GBP, CAD, CHF và SEK,

Bây giờ đồng USDX đang đứng ở mức 88,75. Đồng USD suy yếu tới -3,67% tính từ đầu năm 2018 cho tới nay. Giá vàng giao dịnh đứng ở mức1.350,50 $ một ounce vàng, (Comex), nếu tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì vàng đã tăng được 3,10% so với đồng USD.

Hiện nay “vàng của VN bất ngờ rẻ hơn vàng thế giới”. Ôi thôi đúng là người VN trước đây bị móc túi quá nặng là bị ăn quả lừa thế kỷ là phải trả giá chênh lệch mấy triệu VND chênh nhau cho 1 lượng vàng. Đó là bằng chứng tờ báo quốc doanh nhà nước VN đăng hẳn hoi:

http://cafef.vn/bat-ngo-gia-vang-trong-nuoc-re-hon-the-gioi-20180202093537665.chn

Có lẽ người dân VN sau cơn bão tố vàng trước đây thì nay họ đã khôn ra là không dại gì bị móc túi lần nữa, là họ cứ găm giữ vàng xem như phòng hộ là không mua bán nữa thì người ta bắt đầu thả cần câu ra để thăm dò là “câu con cá lớn dễ mắc cạn bằng mồi nhử co dãn chênh giá vàng”.

Về hồ sơ đầu tư vào giá vàng thì tôi hay phân tích và tuyên truyền nhiều lần rồi là nếu ai đã đọc thì sẽ không bao giờ bị mắc lừa nữa. Nhưng tôi nhắc lại là việc ông cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình hết thiêng nên bị luân chuyển chức vụ thì nó cũng liên quan tới vàng là người ta cần cất ông ta đi để đưa người khác ra cũng nhằm tiếp tục chơi trò con buôn thôi.

Hãy nhớ rằng như tôi nhắc năm xưa cái NHNN VN đổ lỗi cho người dân VN là thủ phạm đầu cơ vàng và người ta cần dùng biện pháp hành chính lẫn hình sự thì tôi trả lời rằng những kẻ đầu cơ chính là cái NHNN VN và hệ thống thể chế điều hành kinh tế sai lầm của quốc gia này đã tạo ra 2 cái đỉnh lạm phát liên tiếp là năm 2010 bình quân cả năm thì tỷ lệ lạm phát ở VN là 11,75%, năm 2011 thì tỷ lệ lạm phát đó cao tới 18,14%.

Đó là nạn đầu cơ tín dụng của NHNN VN khi bơm tín dụng cao kỷ lục, tức là họ tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng để cứu nguy cái GDP bị co lại. Vì năm 2009-GDP của VN sút giảm chỉ còn 6,31% để bơm bóng GDP bằng cách NHNN VN thông qua Bộ Chính trị và Chính phủ tung ra gói kích thích kinh tế tới 8-9 tỷ USD để bơm lên được mức tăng trưởng GDP lên được 0,47%, vì GDP năm 2010 của VN là 6,78%, hậu quả nó thổi bùng lạm phát khi tích lũy tiền nhiều và rẻ, trái phiếu phát hành tràn ngập thị trường, mà gọi là trái phiếu rác thì cả hệ thống ngân hàng VN lãnh đòn nợ xấu tăng cao, GDP hai năm liền co lại là năm 2011 chỉ còn 5,89%, còn GDP năm 2012 rơi xuống đáy còn 5,03%.

Tôi hay mường tượng ra là vào những năm đó mà không có tiền kiều hối là lượng chuyển tiền di dân, gọi là “remittances” của người Việt định cư ở nước ngoài gửi về cứu nguy thì kinh tế VN suy sụp, vì vào những năm đó thì chính quyền VN gửi “đặc sứ cao cấp ngoại giao con thoi” là tới Mỹ rồi nhiều nước, nhất là Mỹ với lời kêu gọi “cần kêu gọi doanh nhân Việt kiều đầu tư khôi phục kinh tế”,…trong khi tờ Tuổi Trẻ thì nhấn mạnh rằng “Kiều bào tìm cách đóng góp hiệu quả nhất cho đất nước”, rồi “vận động kiều bào về đầu tư trong nước?”, hay dẫn nguồn báo chí quốc doanh:
https://www.vietnamplus.vn/can-lam-gi-de-van-dong-kieu-bao-ve-dau-tu-trong-nuoc/427954.vnp

Đối với VN như tôi hay nói đừng nghĩ là tiền nhiều và rẻ để kích thích kinh tế, đó là bài học mà tôi hay nhắc lại nhiều lần, đó là trò chơi ngu ngốc nhất, là những kẻ không có chân đứng trong xã hội nhưng leo lên cái ghế điều hành quá cao của quốc gia này. Bây giờ vàng trong nước thấp hơn vàng của thế giới thì đúng là "con lừa của thế kỷ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét