Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

VIỆT NAM THUA CẢ LÀO VÀ CAMPUCHIA

Ở bài báo: “Tự do kinh tế: Việt Nam thua cả Lào và Campuchia”:
https://tuoitre.vn/tu-do-kinh-te-viet-nam-thua-ca-lao-va-campuchia-20180204115344385.htm
thì có lẽ lần sau tôi sẽ ghé lại phân tích về hồ sơ khá chuyên môn và rắc rối này. Nhưng tôi cảnh báo là nhà báo tờ Tuổi Trẻ nay có lẽ sẽ bị tước thẻ hành nghề nhà báo, vì dám nói ngược lại sự bay bổng của chính quyền của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Chủ tịch Quốc hội VN là Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng như những kẻ giáo sư tiến sĩ kinh tế chính trị Chủ nghĩa Marx-Lenin của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi họ đang còn mê nuội bay bổng trên thiên đàng qua hiệu ứng đội bóng U23-VN, vfa hình như ở TP.HCM hiện nay đang còn lên cơn sốt chuyện này.

Họ đang bay bổng trên thế giới thiên đàng như “nhìn U23-vận nước đang lên”, hay “bài học U23, soi ra kinh tế VN đang hình thành con Hổ kinh tế Á châu mới”,… và nhiều thứ ngôn từ bay bổng khác mà tôi hay mỉa mai là bay càng cao thì té càng đau, mà nếu rơi từ trên thiên đàng xuống thì không được hạ cánh ở mặt đất mà là rơi xuống chín tầng địa ngục.

Về hồ sơ gây tức giận nhiều người VN khi hai tiểu quốc Lào và Campuchia xếp trên VN trong tự do kinh tế và dễ kinh doanh, tức là thứ hạng này khá chất lượng khi đánh giá chỉ số kinh tế hàng đầu.

Tuy nhiên tôi hay nói ngược châm biếm là VN vẫn có chỉ số xếp hạng gọi là “Chỉ số tự do kinh tế 2018” đứng hạng 1 của thế giới.

Đó là Chỉ số tự do kinh tế dễ kinh doanh dành cho quan chức VN, bởi vì ngay cả các quan chức VN có đến 10 năm làm công chức, buôn chổi đót, nuôi heo, chạy xe ôn có được 500 tỷ VND, xây biệt phủ, đất đai rộng thanh thang mà đâu cần xin giấy phép kinh doanh hay đóng một đồng thuế nào đâu, đó là tự kinh tế dễ kinh doanh dành cho quan chức nhà nước mà.

Trong khi Tổng thống Donald Trump lãnh đạo nước Mỹ thì buộc phải từ bỏ kinh doanh là phải giao lại cho người khác, Trump năn nỉ mãi mới được đặc cách cho người nhà giữ tài sản để kinh doanh, với điều kiện là Trump không nhận bất cứ đồng lương của tổng thống nào cả.

Rex Tillerson - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ thì thảm bại hơn là phải từ bỏ cơ nghiệp chức vụ Chủ tịch và giám đốc điều hành của Exxon Mobil Corp (NYSE: XOM).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét