Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

PHÁT BIỂU CỦA TIẾN SĨ ĐẠI HỌC FULBRIGHT HUỲNH THẾ DU VỀ BẢO HỘ NGÀNH Ô TÔ TRONG NƯỚC

Tôi thì không hiểu cái loại tiến sĩ Đại học Fulbright, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du này lại có phát biểu thiếu chuyên môn nhỉ?

Dẫn nguồn tờ Tuổi Trẻ: “Đánh giá về chính sách này, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, chuyên gia kinh tế (Đại học Fulbright) cho biết: "Bản thân tôi ủng hộ chính sách này, với việc bảo hộ ngành ô tô trong nước bằng các hàng rào kỹ thuật mà không vi phạm các cam kết thương mại Quốc tế thì chúng ta nên áp dụng".

Theo tiến sĩ Du, việc xây dựng hàng rào kỹ thuật, một mặt thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước, bên cạnh đó sẽ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Việc lợi ích bao nhiêu, thế nào còn tùy thuộc độ co giãn của cung cầu tiêu dùng, tuy nhiên về cơ bản là có lợi.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, ngay việc nhập khẩu linh kiện và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thì nhập khẩu linh kiện vẫn tạo ra nhiều giá trị về kinh tế, an sinh cho quốc gia hơn, giải quyết được vấn đề việc làm, thu nhập cho người lao động.

Vì vậy, việc áp thuế 0% (có điều kiện) với các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô là điều cần được ủng hộ, hơn ưu đãi nhiều ngành không có cơ sở cạnh tranh.”.

Có lẽ vì VN có những loại tiến sĩ Đại học Fulbright như vậy thì ngành công nghiệp xe hơi của VN đi một chặng đường nuông chiều bảo hộ 1/4 thế kỷ rồi nó vẫn là con số không tròn trĩnh.

Đó là bởi vì khi người ta dùng thủ thuật thuế nhập khẩu nới lỏng hết cỡ cho việc hạ thuế suất 0% nhập khẩu linh kiện xe hơi, đó là họ đang khuyến khích những nhà sản xuất xe hơi VN quen cái thói ỷ lại là họ chỉ nghĩ đến nghiệp vụ là con buôn thời vụ móc túi người tiêu dùng mua xe là họ chỉ nghĩ tới nhập khẩu linh kiện về chế ráp chứ không nghĩ tới việc tự cung ứng nghiên cứu chế tạo ra các linh kiện để nâng cao tối đa tỷ lệ nội địa hóa cho ngành công nghiệp xe hơi VN.

Hãy nhớ rằng, lãnh đạo VN hiện nay đang lừa dối người dân họ khi cấu kết với nhóm lợi ích để tiếp tục dùng thủ thuật bảo hộ trá hình nhằm móc túi người dân họ bằng thuế suất trá hình khác như nhắm đánh thuế vào các xe nhập khẩu nguyên chiếc với lý luận “tuân thủ theo tiêu chuẩn xe hơi VN”.

Tôi thì nghiệm ra rằng, VN có gì mà tuân thủ theo tiêu chuẩn, vì có sản xuất ra được chiếc xe hơi theo tiêu chí Product is assembled in the VN most parts or materials are Made in VN (Sản phẩm được lắp ráp tại VN, hầu hết các bộ phận hoặc vật liệu được sản xuất tại VN.).

Có lẽ "Thiết kế của VN" kết hợp với "sản xuất tại Trung Quốc" (“VN design” paired with “manufactured in China”.) thì đúng hơn.

Như tôi hay nói, cách tốt nhất của VN để có được ngành công nghiệp xe hơi thì họ cần hi sinh lợi nhuận ban đầu, và chính phủ quốc gia này cần nâng thuế nhập khẩu linh kiên xe hơi là nhắm đánh thuế khóa thật cao cho những chi tiết linh kiên xe hơi nhập khẩu mà VN có khả năng chế tạo được trong nước thì người ta mới chịu tư duy sáng tạo nghiên cứu để chế tạo linh kiện xe hơi là không thể ỷ lại sự nuông chiều quá mức như trong quá khứ nữa, và chỉ khuyến khích hạ giảm thuế suất 0% cho những chi tiết máy móc phức tạp mà VN không có khả năng chế tạo thì may ra mới khuyến khích nâng đỡ được ngành công nghiệp xe hơi hay kể cả xe quân sự sau này của VN mới đi lên được.

Cái lý luận tiêu chuẩn của VN về xe hơi nhập khẩu của các nước ASEAN thì nó cũng giống như “thuế xăng dầu bảo vệ môi trường” vậy. Vì Đông Nam Á đã có Ủy ban đánh giá xe Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đánh giá chứng nhận cho các nước thành viên theo tiêu chuẩn chung. Châu Âu thì có cơ quan Euro NCAP, Mỹ thì có chung cho quốc tế Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chứng nhận an toàn rồi.

Sau này VN xuất khẩu xe hơi sang các nước Đông Nam Á nó không do VN nói theo tiêu chuẩn của mình vô địch là khỏi cần qua kiểm nghiệm của ASEAN NCAP, hay Mỹ (NHTSA), EU ( Euro NCAP).

Tôi thì mỉa mai là có thể họ cũng dám liều lĩnh phát ngôn rằng "xe hơi của VN đã được cục đăng kiểm chứng nhận an toàn tiêu chuẩn toàn cầu khi nó được sản xuất và chế tạo ở VN,...".

Ôi thôi tôi hay nói là hiện nay Indonesia họ đang nhăm nhe đáp trả VN về trò bảo hộ xe hơi của VN đã đáo hạn 0% mà không chịu giảm, mà VN dùng thủ đoạn nâng thuế khóa khác thì chỉ có xấu mặt cho VN thôi là có lẽ các nước đó họ sẽ trục xuất VN ra khỏi các thỏa hiệp thương mại mà họ nhượng bộ cho VN nay sẽ không còn. Vì thói đời mình đánh người ta thì người ta đánh lại mình là lẽ công băng thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét