Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

VỀ VỤ LỪA ĐẢO Ở EXIMBANK CHI NHÁNH HCM CÓ ĐƯA RA TÒA HAY KHÔNG

Trong hồ sơ ông Lê Nguyễn Hưng, cựu phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM lừa đảo của một trương chủ khách hàng tới 245 tỷ VND – 301 tỷ VND, nếu ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM này vẫn còn đương chức Eximbank khi làm nghiệp vụ tháng 2-2017 thì thôi, mà trong thời gian đó số tiền ký thác đó được tuồn vào Lê Nguyễn Hưng thì Eximbank phải có nghĩa vụ trả lại đúng số tiền cho thân chủ cả lãi lẫn vốn gốc là không cần phải ra tòa án.

Có lẽ tôi khuyên người ký thác tiền gửi ấy là không nên ra tòa án mờ ảo và mờ ám ở VN, là đôi khi sẽ bị hết tiền oan, vì cái tòa án ở VN có độc lập đâu.

Hãy nhớ rằng các nước tư ban Mỹ, Âu châu, Nhật tuy luật pháp rất rõ ràng, nhưng họ sẽ buộc phải đền bù tiền ký thác cho công chúng là bất kể ai từ nhân viên cho tới tổng quản trị CEO ngân hàng đó đang đương chức mà thu hút ký thác của công chúng mà quỵt tiền thân chủ thì ngân hàng mẹ buộc phải trả thay mà không cần lý do gì, vì đó là nghiệp ngân hàng do ngân hàng mẹ phải quản lý nghiệp vụ đó mà.

Riêng đối với VN thì nó càng chặt chẽ hơn, bởi vì chức vụ bổ nhiệm lãnh đạo cao cấp của Eximbank thì nó đã có thể soi kỹ về lý lịch người được bổ nhiệm, mà còn có thể được thông qua cả ngân hàng nhà nước, vì đa số ngân hàng ở VN đều do nhà nước thò bàn tay vào sở hữu cổ phần hoặc bổ nhiệm lãnh đạo cao cấp của nhân hàng. Đó là ngân hàng ở VN đa số nửa bán tư, nửa quốc doanh. Kể cả cái BIDV, hay VietinBank nữa là ngân hàng nhà nước VN phải có trách nhiệm vào đó.

Tôi thì thấy tội nghiệp cho Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui (Sumitomo Mitsui Banking Corporation – SMBC) khi mua cổ phần Eximbank thì nay buộc phải đền bù cho thân chủ của họ bởi những kẻ lừa đảo kể trên. Mình đừng quen thói kêu gọi nước ngoài mua cổ phần nợ xấu ngân hàng hay gì đó là phủi bỏ trách nhiệm thì cái đó nó không phải cách hay ho gì đâu, nó lỗi thời rồi. Mấy cái ngân hàng Pháp còn bị Mỹ phạt cho 17 tỷ USD về tội thao túng lãi suất LIBOR còn nhẹ chứ mấy cái ngân hàng VN này họ cần coi lại nghiệp vụ của họ. Vì cái Tết vừa qua thì tiền thưởng cho nhân viên và lãnh đạo ngân hàng ở VN chiếm hàng cao nhất là số 1. Khi để nợ xấu thì kêu gào đòi đánh thuế tiền ký thác công chúng và kêu gọi người dân góp vàng, USD giải quyết nọ xấu thì quả là chuyện lạ nhỉ !!!!??

Eximbank và nhà nước VN hay ngân hàng nhà nước VN có thể không cần trách nhiệm hay đền bù nếu ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM đã thôi chức từ lâu và được thông cáo trên trang chủ của họ thì người bị thiệt hại mất tiền oan 301 tỷ VND đó thì lỗi do người ký thác. Còn nếu ông Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM khi còn đương chức mà làm chuyện bậy đó thì Eximbank phải tự móc tiền túi ra trả cho người ta là không nhất thiết phải cần sự phán xử của tòa án hay mời luật sư làm gì cho mất thời gian, vì đây là nghiệp vụ của ngân hàng chứ không phải là nghiệp vụ của tòa án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét