Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

CHUYỆN LẠ KHÓ TIN NỔI CỦA QUAN CHỨC VIỆT NAM

Suy nghĩ hoài là làm thế nào mà họ, những quan chức đảng viên ĐCSVN họ có thời gian học hành đạt tới 4 văn bằng rất khó có thể tin nổi. Trong thời chiến tranh muôn vàn khó khăn là thời gian vô cùng ngắn ngủi, kể cả sau khi quốc gia này thống nhất thì cũng rất khó khăn nhiều thứ, vì người ta phải lo toan công việc rất nhiều. Vậy mà bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ Tịch HĐND Thành phố, thì có những văn bằng sau: Cử nhân Tài chính Tín dụng (kinh tế), Cử nhân Hành chính; Cử nhân Lịch sử Đảng; và Cao cấp Lý luận chính trị. Tức là 4 văn bằng.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm có một câu phát biểu gây tranh cãi ở VN, đó là: “Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc”.

Còn Nguyễn Thành Phong, hiện là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, kiêm vai trò Phó bí thư Thành ủy.

Điều tôi hay thắc mắc hoài là nghĩ cũng không ra đó là nhân vật này có những phát bieur rất hàm hồ phi kinh tế và tài chính. Nhưng khốn nỗi ông này có văn bằng Tiến sĩ Kinh tế học. Đó là tiến sĩ dởm, là bằng tại chức mà ra.

Lý do cũng dễ hiểu trước đây ông này phát biểu giai đoạn từ “năm 2016 - 2020, phấn đấu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

Và mới đây trong tháng 9/2017, ông này có một sự tuyên bố “Đủ cơ sở để TPHCM vào top 10 thành phố đẳng cấp thế giới”:

http://cafef.vn/du-co-so-de-tphcm-vao-top-10-thanh-pho-dang-cap-the-gioi-20170903075917214.chn

Vì những phát biểu hàm hồ đó mà có một số bạn đọc ở VN gửi cho tôi hồ sơ thành tích học hành của ông Nguyễn Thành Phong, rất kín tiếng về khai văn bằng, như học ở đâu, bảo vệ tiến sĩ kinh tế ở trường nào, giai đoạn nào,… thì ông này rất khéo là giấu kín. Nhưng trong hồ sơ này tôi trích dẫn lươc giản như sau:

Nguyễn Thành Phong (sinh năm 1962). Năm 1995 vẫn còn là sinh viên Trường Đại học Kinh tế. Tức là 33 tuổi rồi vẫn còn là sinh viên, thay vì ở độ tuổi lý tưởng là 17-20-22 tuổi thôi. Có lẽ vì làm đoàn viên, đoàn đảng là bí thư đoàn trường gì đó như Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thì năm 2003-2004 được cử đi học ngoại ngữ tiếng Anh ở Singapore và Úc Đại Lợi, tức là Australia. Tức là nếu học ở Australia thì khá thuận lợi vì cộng đồng người gốc Việt ở Úc khá đông ở tiểu bang New South Wales, và Victoria. Có lẽ có người thân bảo lãnh sang học.

Kể từ giai đoạn đó trở đi thì ông Nguyễn Thành Phong này không còn đề cập tới tiểu sử học ở đâu nữa, nhưng lại có được cái bằng “tiến sĩ kinh tế” thì quả là chuyện lạ rất khó có thể tin nổi một chính khách lèo lái cái TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước lại có một ông lãnh đạo rất mơ hồ về học hành và khai văn bằng rất đáng nghi ngờ.

Năm 2004 còn học ngoại ngữ cử tuyển thì năm bao nhiêu lấy được cái bằng tiến sĩ kinh tế đây nhỉ? Vì lấy cái tiến sĩ kinh tế ít nhất khi học nghiên cứu sinh để bảo vệ tiến sĩ thì phải am hiểu tiếng Anh là học từ cấp còn bé là từ lớp tiểu học cho tới trung học và còn phải thi văn bằng “chứng chỉ”, ví dụ như hiện nay VN quy định là phải đạt Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên, hoặc tương đương chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên.

Tôi có tật là hay bới lại hồ sơ ông quan chức nào của VN hay có phát biểu linh tinh, vì người ta không thể mãi để những người này lãnh đạo được, vì nó làm tụt hậu quốc gia này. Chả trách kể từ khi bộ đôi Nguyễn Thiên Nhân và Nguyễn Thành Phong này lãnh đạo TP.HCM thì thấy cái thành phố này kém hẳn mọi thứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét