Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

NHỮNG DẤU HIỆU CÁCH VIẾT CỦA CÁC NHÀ PHÂN TÍCH WALL STREET

Đó là để dễ hiểu và tránh nhầm lẫn những người hay giả mạo kể cả họ giả mạo tôi. Đó là cách viết và ký hiệu của các chuyên gia tài chính Phố Wall là họ hay viết tắt. Và chỉ có người bản lĩnh và giàu kinh nghiệm đầu tư thực tế họ mới viết như công ty là hay kèm mã chứng khoán, nếu đều là nhà đầu tư hay họ đang phân tích cho thân chủ thì rất dễ hiểu. Chẳng hạn khi tôi đề cập đến phân tích cổ phiếu của hãng xe Đức Volkswagen. Tức là hãng xe này đã lần đầu tiên vượt qua Toyota Motors (NYSE: TM) để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới trong nửa đầu của năm 2015, trước ấy là vượt mặt General Motors Company.
Khi tôi viết cổ phiếu của Volkswagen AG (VOW: GR) giá khi sụt giảm 36% trong hai ngày sau vụ tai tiếng khí thải. Nếu một nhà đầu tư khi họ đọc cách viết như vậy là họ hiểu đó là tôi đang đề cập đến sự sụt giá cổ phiếu của Volkswagen ở thị trường chứng khoán Frankfurt. Tức là khi diễn giải phân tích đại chúng thì ta viết giá cổ phiếu của Volkswagen tại Đức sụt giảm 36% chỉ trong hai hôm (ta tính ra đồng EUR).
Ngược lại khi tôi viết Volkswagen AG (VLKAY: OTC US), đó là tôi đang đề cập đến thị trường Mỹ, và phân tích ở thị trường Mỹ mà hãng xe này đang đầu tư hay niêm yết cổ phiếu ở Mỹ bằng đồng $.
Khi tôi phân tích về ngân hàng Đức là Deutsche Bank (NYSE: DB), đó là tôi đang đề cập đến ngân hàng này ở Mỹ, các số liệu tính ra đồng USD, và nếu viết Deutsche Bank (ETR: DBK), đó là tôi đang nói ở thị trường Đức, các số liệu đang đề cập là tính ra đồng EUR (niêm yết giá tại Frankfurt của chỉ số chứng khoán DAX).
Khi UK "Brexit" bỏ chạy khỏi khối Liên minh châu Âu (EU), nếu các nhà phân tích họ viết ngân hàng Anh với ký hiệu Barclays (LON: BARC), đó là họ đang nói về ngân hàng này ở London, tức là họ đang phân tích giá tài sản, cổ phiếu, trái phiếu tại London, UK, giá cả tính toán bằng đồng Pound của Anh. Ngược lại nếu tôi viết Barclays (NYSE: BCS), đó là tôi đang đề cập thị trường Mỹ mà Barclays có cơ sở đầu tư ở đó, giá cả thì tính ra đồng $, tức là ngân hàng này đang niêm yết qua ngả New York, là thị trường NYSE.
Ôi thôi, một số báo chí chuyên đề tài chính và chứng khoán ở VN họ hay nhầm lẫn tai hại là tính ra con số sai trái, và viết sai thị trường, báo chi bình thường thì lỡ chép lại trên các phân tích của các nhà phân tích Wall Street thì sai tệ hại, thậm chí họ viết làm sao mà ra cả 1.000 $, có lẽ họ tính nhầm niêm yết ở thị trường Nhật, như việc Toyota Motor Corp (NYSE: TM) niêm yết bằng đồng USD trên sàn NYSE, hay Toyota Motor Corp (TYO: 7203) tại Tokyo tính cho đồng JPY. Về phân tích tài chính hay kinh tế cũng vậy, đó là họ hay viết tắt và ngắn gọn nên đôi khi khó hiểu một chút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét