Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

KINH NGHIỆM KHI PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH

Phân tích kinh tế, hay phân tích tài chính, đó là người ta đang đề cập phân tích các diễn biến diễn ra hàng ngày chứ không phải là người ta đi đào bới phân tích các lý thuyết kinh tế cũ kỹ ra phân tích chỉ dạy thị trường. Đó là nhiều người tại VN hay mắc sai lầm, từ chuyên gia kinh tế lẫn các học giả chuyên sâu, kể cả một số bạn đọc.

Hãy nhớ rằng khi phân tích cái gì thì nếu càng phân tích chuyển từ cái phức tạp ra cái đơn giản dễ hiểu thực tế đang diễn ra hàng ngày thì càng dễ hút khách đầu tư. Vì ta đang phân tích cho công chúng chứ không phải phân tích cho các giáo sư đại học. Vì các giáo sư đại học họ chỉ là nhà nghiên cứu theo chuyên môn của họ.

Chẳng hạn trước đây tôi hay phân tích về các lý thuyết giải Nobel kinh tế năm 2013 của 3 giáo sư kinh tế học người Mỹ là giáo sư Robert Shiller (thuộc Đại học Yale), cùng với Eugene Fama và Lars Peter Hansen (thuộc Đại học Chicago). Đó là ho nghiên cứu cho các công trình tiên phong trong thị trường tài chính đã chuyển đổi quản lý danh mục đầu tư và định giá tài sản khi họ đưa ra các nghiên cứu về cách cảm xúc, cũng như "tâm lý bầy đàn" (herd mentality), tác động đến quyết định đầu tư của giới đầu tư.
Điều đó có nghĩa là nếu bạn là một nhà phân tích giàu kinh nghiệm, không có nghĩa là bạn đi phân tích lại toàn bộ công trình của họ như bản sao để giảng dạy hay đầu tư, mà bạn phải phân tích một vài điểm nào đó mà bạn thấy nó có thực tế trong đầu tư của bạn, hay bạn phải phân tích nhìn ra vài lỗ hổng của nó để mà tránh, và phân tích cái nào để nó có thể hữu ích cho đầu tư của bạn chứ không ai nói bạn phải trở thành nhà nghiên cứu và phân tích lại toàn bộ các lý thuyết đó như các giáo sư đại học cả. Vì nó không bao giờ thực tế nên đừng máy móc là đụng vấn đề gì hay phản biết cái gì là lôi mớ lý thuyết kinh tế từ thời ở mấy thế kỷ trước như trường phái kinh tế Adam Smith, hay trường phái kinh kinh tế học Keynes,… thậm chí là giáo phái Chủ nghĩa Marx-Lenin,…Vì nó không bao giờ có thật và không bao giờ áp dụng được trong đầu tư và phân tích thực tế cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét