Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

VIỆT NAM KHÔNG CÓ CHUYÊN GIA TÀI CHÍNH NỔI TIẾNG QUỐC TẾ

Khi tôi viết về tài chính nâng cao của các nước, có lẽ tôi không phải xem thường người VN yếu về môn chuyên ngành tài chính ngân hàng này. Thực tế là rất kém cỏi, đôi khi tôi muốn viết các bài tài chính nâng cao thì rất ít ai hiểu, và họ hay máy móc lý thuyết rất như con Robot là học ở nhà trường có vẻ người ta nhồi nhét cho người học những mớ lý thuyết kinh tế, tài chính cũ kỹ mấy chục năm trước vậy.
Đó là họ không có bất cứ sáng tạo nào trong tài chính cả. Nó cũng giải thích phần nào là VN là quốc gia không có chuyên gia hay các nhà kinh tế học chuyên về tài chính có tiếng trên quốc tế cả. Và nó cũng giải thích phần nào khi mới đây người ta thống kế VN không có bất cứ tỷ phú nào đi lên từ lĩnh vực tài chính ngân hàng đúng nghĩa cả. Nó cũng giải thích là VN không có bất cứ nhà đầu tư tài chính nào dám bước ra đầu tư bên ngoài để kiếm lời cả, và nó cũng giải thích là hầu hết các công ty VN toàn bị thua lỗ nặng nề khi đầu tư ra bên ngoài do tài chính thế giới biến động như sự biến động tỷ giá hối đoái, vì thiếu kinh nghiệm thực tế nhưng thừa lý thuyết lạc hậu mà thế giới họ không còn dùng nó nữa. Có điều tôi nhận thấy ở VN những người gọi là học tài chính và am hiểu tài chính thì rất cứng đầu cứng cổ, dù họ nghèo túng là chưa có kinh nghiệm thực tế bao giờ cả.

Đó là điều đáng tiếc cho người VN, nhưng hay vỗ ngực rất kêu ngạo, thực tế là rất dốt.


Hãy nhớ rằng học điều mình chưa biết thì chả phải xấu hổ cả, mà đáng xấu hổ là mình biết nhiều thứ nửa vời nhưng rốt cục chả biết gì cả và chỉ học và làm việc rồi về quê trồng rau làm tỷ phú như cả cái tờ báo CafeF nổi tiếng nhảm nhí, nhưng họ cũng nói ra điều rất thật của họ khi đề cập đến thạc sĩ, tiến sĩ tài chính VN về quê trồng rau sạch làm tỷ phú, hoặc thất nghiệp rất lãng phí khi không đáp ứng tiêu chí tuyển dụng của nước ngoài. Đó là tôi không chỉ trích ai cả, nhưng đó là sự thật.


Nhà kinh tế học của VN thì sợ hãi tôi chỉ trích họ mà xóa tên bỏ chạy, làm gì mà sợ tôi đến mức vậy, tôi có đụng chạm ai đâu.


Kết luận của tôi là tôi chỉ viết và chuyển ngôn ngữ tài chính cho số đông người đọc, là người dân bình thường dù họ không hiểu kinh tế, tài chính vẫn hiểu được nó, còn ai không thích thấy khó hiểu quá thì họ có thể từ chối không theo dõi tôi và đâu ai cấm họ đâu. Tôi không phải là người kết giao với câu lạc bộ những người giàu có nhé. Tôi chỉ yêu mến và tôn trọng những người dân bình thường tại VN, chứ không coi trọng đám nhà giàu lợi ích nhóm nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét