Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

KHI QUAN CHỨC NGÂN HÀNG KHOE THÀNH TÍCH

Trong hành động mới nhất bà cấp Phó thống đốc NHNN VN Nguyễn Thị Hồng, và ông Thống đốc Lê Minh Hưng lạc qua tếu và khoe khoang thành tích là tăng trưởng tín dụng của VN cao nhất nhiều năm và đề ra chỉ tiêu 18-20%, điều đó có nghĩa là gì bạn Phương Thơ? Nếu bạn là Thống đốc, hay Phó thống đốc khi phóng viên báo chí hay nhà đầu tư nước ngoài hỏi bạn thì bạn trả lời ra sao?
Trước hết tôi ngạc nhiên trả lời là làm sao mà họ hồn nhiên thốt ra câu nói ngu ngốc kém hiểu biết như vậy. Hãy nhớ rằng, tăng trưởng tín dụng cho thấy sự hiệu suất của tất cả số tiền cho vay bằng nội tệ do các ngân hàng, hay các tổ chức tài chính cung cấp được thông qua ngân hàng trung ương đề ra. Tức là họ đang in tiền vào kinh tế rất lớn so với sản lượng GDP của họ,...
Nếu là tôi thì tôi sẽ nói dối là tăng trưởng tín dụng sẽ thấp hơn phân nửa để tránh gây tâm lý hốt hoảng của giới đầu tư am hiểu tài chính, nếu họ thấy rằng mức tăng trưởng tín dụng cao chót vót đến 20% thì khác nào họ mỉa mai là nền kinh tế quốc gia này dựa vào in tiền, là không đảm bảo được tiền in ra có thể để cho họ sở hữu tài sản đó không? Một nền kinh tế chỉ nghĩ đến nhà máy in tiền thật lớn mà hết nghĩ đồng lương và sức lao động tạo ra đồng tiền. Nói như vậy khác nào cái NHNN VN ngồi không sở hữu cái nhà máy in tiền là nếu cần cứ in ra mua tài sản của người dân và nước ngoài. Nhật dù nhiều người hay nhầm lẫn là chính phủ Nhật chỉ định cho BoJ in tiền gấp nhiều lần GDP của họ nhưng thực tế tăng trưởng tín dụng ở Nhật chỉ đạt mức cao nhất mọi thời gian là 3% tháng 5/2009, nên đồng JPY luôn có giá trị quốc tế rất cao, vì tiền in ra người ta đều có thể sở hữu bất cứ tài sản nào của nền kinh tế sản xuất ra. Thụy Điển có thời đạt mức 13,12% vào tháng 11/2005 gây rúng động cho hệ thống tài chính quốc gia này và trái phiếu hay các tài sản cơ bản niêm yết bằng đồng Krona Thụy Điển bị bán tống bán tháo, và của họ cũng cho xuống dần còn mức 7,2%. Khu vực đồng EUR mức cao nhất cũng chỉ là 2,30% vào tháng 12/2010,… Các nước khác cũng vậy, khi họ in tiền hay tăng dự nợ cho vay họ cũng khai man, những vẫn âm thầm thu hồi tiền tệ về nhà nhưng dù tăng trưởng tín dụng ra sao họ đều ở dưới con số 7%. Trên 2 con số là bong bóng tín dụng rất rủi ro.
Bài học cho sự ngu ngốc của VN vào quãng năm 2010-2011 khi ông cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình tăng tiền đưa vào kinh tế là tăng trưởng tín dụng cho vay với con số vĩ đại, họ cũng khoe ra luôn đến mức giới phân tích tài chính họ nghĩ là ông này nhầm lẫn, và người ta đánh giá ông này là thống đốc ngân hàng trung ương kém cỏi nhất thế giới. Tăng trưởng tín dụng in tiền quá lố như vậy mà còn song hành với khẩu hiệu bình ổn giá vàng, chống đô la hóa cái gì, điều mỉa mai là nền kinh tế quốc gia này chao đảo suýt chút nữa là lâm khủng hoảng, vì các quỹ giao dịch tiền tệ rút tiền, dự trữ ngoại hối cạn kiệt, lạm phát bò dần đến 18,13% cho cả năm 2011, con số thực tế cao hơn rất nhiều lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét