Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

VÌ SAO GIÁO SƯ BEN BERNANKE LỰA CHỌ CỨU AIG VÀ BỎ RƠI LEHMAN BROTHERS?

Dư âm của Lehman Brothers ngày nay vẫn còn ám ảnh nhiều quốc gia khi báo chí truyền thông thiếu kinh nghiệm hay ví một Lehman Brothers ở Âu châu hay ở TQ để ám chỉ một cuộc đổ vỡ hệ thống tài chính các nước khi một đại gia ngành bảo hiểm, tài chính, ngân hàng quá to lớn để không chó nó sụp đổ tanh tành.
Vì sao cựu Chủ tịch FED -- giáo sư Ben Bernanke lựa chọn cứu AIG bằng mọi giá nhưng không cứu Lehman Brothers ?
Câu trả lời Lehman Brothers không phải quá lớn để cho nó sụp đổ, vì các tài sản của Lehman Brothers là quá độc hại. AIG cũng độc hại không kém, nhưng vì AIG nó có màng nhện khắp nơi trên thế giới, nên không thể để cho nó sụp đổ.
Lý do tập đoàn đầu tư Lehman Brothers này không chỉ kinh doanh bằng vốn riêng của họ mà còn nhận tiền ký thác và đi vay gấp hơn 31 lần số vốn chủ sở hữu sẵn có thì đúng là không thể cứu vãn được.
Ít ai biết rằng cựu Chủ tịch FED -- giáo sư Ben Bernanke đã lựa chọn đúng đắn khi bỏ rơi Lehman Brothers để cứu AIG bằng mọi giá, vì AIG là quá lớn nên để bất cứ sự sụp đổ của nó, nếu không nó sẽ tác động rất lớn đến toàn bộ hệ thống tài chính Mỹ, và nền kinh tế toàn cầu. Đó là AIG đã tham gia bảo hiểm, quản lý tài sản, kể cả các quỹ đầu tư khắp nơi tại Mỹ và trên thế giới, với số tiền ước đoán lên đến 3,59 nghìn tỉ $ đủ loại hình thức đầu tư, nhất là các quỹ đầu tư tương hỗ đã sở hữu chứng khoán của AIG, kể cả tổ chức tài chính trên thế giới cũng là chủ sở hữu chính các tài sản sạch lẫn độc hại của AIG.
Thực tế AIG cũng không thể bằng Fannie Mae (OTCMKTS: FNMA), Freddie Mac (OTCMKTS: FMCC) khi hai đại gia nửa bán công, nửa bán tư này khi đó tham gia quản lý hay bảo lãnh một khối tín dụng lên tới 5.200 tỷ $ cũng lâm nạn, nhưng không nguy kịch và nguy hiểm bằng AIG. Vì đại gia AIG có quy mô toàn cầu, trong khi Fannie Mae, Freddie Mac chủ yếu là tại nước Mỹ, và trách nhiệm của Mỹ là đảm bảo tài sản của thế giới sở hữu tài sản Mỹ là ưu tiên trước nhất.
Tập đoàn bảo hiểm AIG đã gặp phân tán rủi ro nghiêm trọng khi nó đầu tư vượt ngoài lĩnh vực chuyên môn cho phép về lĩnh vực bảo hiểm truyền thống của nó. AIG đã tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm dịch vụ tài chính, hàng không dân dụng cũng như tham gia thị trường vốn, tài chính lấn sân sang lĩnh vực của một ngân hàng đầu tư, tham gia các hoạt động quản lý tài sản rủi ro ngoài quy định,...
American International Group, mã chứng khoán AIG, niêm yết giá chứng khoán tại hai sàn NYSE, và S & P 500. Tập đoàn bảo hiểm này từng là một trong những tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới, và suýt phá sản, nó nằm trong diện "Too big to fail". Hiện nay dưới sự điều hành của bộ sậu chóp bu nhân vậy đầy thế lực nhất của AIG, gồm:
Peter D. Hancock -- Chủ tịch và Giám đốc điều hành (AIG)
Elizabeth A. Werner - Vice President, Investor Relations (Phó Chủ tịch, Quan hệ nhà đầu tư)
Siddhartha Sankaran -- Giám đốc quản lý rủi ro, kiêm Phó chủ tịch điều hành (AIG)
Robert S. Schimek -- Phó chủ tịch điều hành, kiêm vai trò Giám đốc điều hành, thương mại của AIG
Kevin T. Hogan -- Phó chủ tịch điều hành, kiêm vai trò Giám đốc điều hành, tiêu dùng của AIG
Thực tế trong năm nhân vật chóp bu này, khi phân tích tài chính và chứng khoán công ty này, các nhà phân tích của tài của Morgan Stanley (NYSE: MS) như Larry Greenberg - Janney Montgomery Scott LLC nhận thấy, sếp Elizabeth A. Werner, tuy giữ chức Phó Chủ tịch, và Quan hệ nhà đầu tư thì đây mới là nhân lực có quyền lực nhất của AIG chứ không phải Chủ tịch và Giám đốc điều hành AIG là Peter D. Hancock.
Công ty này đang có khoản đầu tư thua lỗ về giá chứng khoán sụt giảm từ đầu năm cho đến nay là không bao nhiêu, khi nó chỉ giảm 0,57%. Tuy nhiên, AIG hiện nay vẫn có tốc độ ổn định của thu hồi vốn, cũng đòn bẩy tỷ lệ của AIG đang mạnh mẽ, dòng tiền tự do hấp dẫn, và quản lý nợ rủi ro cho phép ở mức hợp lý.
Trong năm 2000, chi phí giá cổ phiếu của AIG có mức cao nhất của nó là 1.745 $, giá đóng cửa hôm qua là 57,74 $. Ngày 16/9/2008, cựu Chủ tịch FED Ben Bernanke tung ra gói cấp cứu với ngân khoản 85 tỷ $ cho AIG vay kỳ hạn 2 năm để tránh phá sản cũng như có thể gây ra sự sụp đổ nền kinh tế toàn cầu. Để đánh đổi nó, AIG buộc phải chấp nhận để cho FED sở hữu 79,9% vốn cổ phần của AIG, và có quyền tham gia quản lý tài sản AIG cũng như quyền phủ quyết trong hội đồng quản trị AIG. Đây là sự trả giá cho việc AIG tham gia quá trớn vào trò chơi " credit default swaps", cũng như "subprime mortgages",
Tuy nhiên đến ngày 08 /11/2008 -- FED đòi hỏi lại một số điều kiện, khi FED đã mua thêm 52,5 tỷ $ các loại tài sản độc hại trong chứng khoán thế chấp để sàng lọc ra tài sản sạch, trong khi Bộ Tài chính mua 40 tỷ $,
Giá cổ phiếu của AIG trong năm 2008-2009 sụt giá 97,43%. Đây là cũng là một kỳ tích của AIG khi để bóng bể gần như số không.
Thực tế năm 2012-2013, người ta lại nghĩ là AIG sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng lần thứ hai, đẩy nền kinh tế Mỹ sụp đổ tan tành, tuy nhiên AIG đã làm lên kỳ tích khi trong năm 2012-2013, giá cổ phiếu của AIG tăng gần 104%.
Ít ai biết rằng cựu Chủ tịch FED -- giáo sư Ben Bernanke đã lựa chọn đúng đắn khi bỏ rơi Lehman Brothers để cứu AIG bằng mọi giá, vì AIG là quá lớn nên để bất cứ sự sụp đổ của nó, nếu không nó sẽ tác động rất lớn đến toàn bộ hệ thống tài chính Mỹ, và nền kinh tế toàn cầu. Đó là AIG đã tham gia bảo hiểm, quản lý tài sản, kể cả các quỹ đầu tư khắp nơi tại Mỹ và trên thế giới, với số tiền ước đoán lên đến 3,59 nghìn tỉ $ đủ loại hình thức đầu tư, nhất là các quỹ đầu tư tương hỗ đã sở hữu chứng khoán của AIG, kể cả tổ chức tài chính trên thế giới cũng là chủ sở hữu chính các tài sản độc hại của AIG.
(*) Sự phục hồi của American International Group Inc (NYSE: AIG) đã kéo nền kinh tế Mỹ và thế giới thoát khỏi sự lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng kể từ năm 1929

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét