Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ MỞ RỘNG - CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA MỞ RỘNG

Có một giảng viên kinh tế tại ĐHQG Hà Nội hỏi tôi rằng: “tôi đã nhiều lần cho bạn Phương Thơ địa chỉ, và đã hỏi nhiều lần về chính sách tài khóa, và chính sách tiền tệ theo định nghĩa phân tích kinh nghiệm của bạn có vẻ như bạn khinh miệt chúng tôi là làm ngơ không trả lời, dù biết rằng những chính sách đó ai học kinh tế đều biết, nhưng tôi mong muốn để biết thêm ý mới, đó là bởi vì trước đây ông Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận xét rằng: “Chưa bao giờ sự phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ tốt như bây giờ…”, cho nên tôi mong muốn bạn Phương Thơ với tinh thần độc lập là người ngoài cuộc hãy nhận xét và định nghĩa nó theo thuật ngữ tài chính của người Mỹ, và nhận xét ông Vương Đình Huệ này,…”.

Ôi thôi trước ấy tôi có đề cập đến ông Vương Đình Huệ này rồi, và hãy thông cảm rằng đó là vấn đề nội tại của VN, nếu ai có kinh nghiệm trong phân tích tài chính thì sẽ nhận thấy ông này không có bất cứ kinh nghiệm nào về điều hành chính sách kinh tế cả, chỉ là lý thuyết và cực kỳ kém cỏi là cũng hay copy học tắt của thiên hạ. Nói như thế sẽ có nhiều người là học trò của ông này sẽ tức giận tôi, biết làm sao được, nếu ông ta không so sánh các chính sách kinh tế và tài chính vĩ mô của Mỹ thì chả ai biết được.
Trước hết tôi nhắc lại cụm từ “chính sách tài khóa mở rộng”, vì nó nghiêm trọng nên tôi viết kèm tiếng Anh là “expansive fiscal policy”. Trong cụm từ của ông Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề cập là “chính sách tiền tệ”. Có lẽ tôi đoán là ông này đề cập đến expansionary monetary policy (tức là “chính sách tiền tệ mở rộng”). Đó là bởi vì VN là quốc gia có mức tăng trưởng tín dụng (tăng dự nợ) cho vay cao nhất thế giới, tức là in tiền vào kinh tế so với sản lượng GDP của họ.

Ngoài ra cái đám người của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Việt Nam họ lại phát minh ra thuật ngữ “Chính sách tiền tệ hạn chế”, tức là tôi viết theo tiếng Mỹ là “Restrictive monetary policy”. Tức là họ ăn trộm và ghép lại linh tinh ở đâu đó mà người gọi là chấp vá và mang vào áp dụng cho VN.
Thậm chí tôi nghi ngờ họ còn học tập kinh nghiệm của giáo sư Ben Bernanke, với câu nói mà họ diễn giải sai trái như: “Nguyên Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke cho biết chính sách tiền tệ thắt chặt đã gây ra Đại suy thoái”. Họ viết tiếng Việt lỡ tay, cụm từ “nguyên” nó dùng cho quan chức VN, nhưng vì diễn giảI kém tiếng Anh nói viết bậy. Tức là chả hiểu họ lấy ở đâu ra bài học kinh nghiệm của cựu Chủ tịch Ben Bernanke.

Tức là đoạn viết tiếng Anh này hiểu theo tiếng Mỹ là “Former Federal Reserve Chairman Ben Bernanke said contractionary monetary policy caused the great depression”. (Nguyên = cựu).

Trở lại hồ sơ cụm từ “Chính sách tiền tệ mở rộng”. Thực chất đó là cái NHNN VN họ đang dùng thủ thuật giả tạo là mị dân là lý luận làm giảm tỷ giá hối đoái để hỗ trợ xuất khẩu (tức là làm giảm giá trị đồng tiền nội tệ là đồng bạc VND để hỗ trợ xuất khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế). Đó là lý luận nhảm nhí của những kẻ bất tài vô năng lực không có chân đứng trong xã hội, nói trắng ra là giữ tỷ giá không được vì rất tốn kém ngoại tệ nên lươn nẹo thế thôi. 

Vì dùng Chính sách tiền tệ mở rộng là cái NHNN VN họ cần phải cắt giảm lãi suất của họ cho người dân và doanh nghiệp dễ đi vay với lãi rẻ và cái NHNN VN cần phải chịu phí tổn tài trợ lãi vay đó. Họ cần phải tăng cung tiền lên gấp đôi và tăng nợ công lên gấp bội. Mà lãi suất ngân hàng tại VN có giảm đâu, trái lại nó lại tăng mạnh.

Đối với hồ sơ “chính sách tài khóa mở rộng”, thì cái ông Vương Đình Huệ này càng lộ rõ bản chất là một ông thầy dạy học lý thuyết chứ chả có biết gì về thực tế cả. Đó là khi thực hiện chính sách này thì điều đó có nghĩa là VN họ đang sử dụng khí cụ ngân sách là bơm vốn, tăng đầu tư vào kinh tế. Tức là tăng chi tiêu hoặc cắt giảm thuế. Trong khi ở VN là sau các dự án ngàn tỷ hay nghìn tỷ bị lỗ nặng người ta hết tiền và phát hành trái phiếu tràn ngập thị trường để đi vay và giảm đầu tư, hay tăng thuế thì lấy cái gì gọi là “chính sách tài khóa mở rộng” được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét