Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

KHI LÃNH ĐẠO CSVN MƠ HỒ ÁP DỤNG ĐẶC KHU KINH TẾ THƯƠNG HẢI VÀO VIỆT NAM

👀  Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Cụ thể ở VN hiện nay bàn cãi đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang) Bắc Vân Phong (Khánh Hoà). Rồi mới đây người ta đề xuất thêm một đặc khu kinh tế gọi là “đặc khu ảo” cho doanh nghiệp nội dung số Việt Nam,…Còn mới đây nữa ông tiến sĩ quốc doanh, gọi là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đề xuất “Nên có một cơ quan ở trung ương, kiểm soát Trưởng đặc khu kinh tế”. Tức là toàn những kẻ nói gà nói vịt không, họ chẳng hiểu “đặc khu kinh tế” là gì cả. Vì đa số họ là những tiến sĩ giấy, là chưa từng lãnh đạo các quỹ đầu cơ hay quỹ đầu tư, cũng chưa từng có nghiệp vụ chuyên môn phân tích về kinh tế vĩ mô trên thị trường tài chính quốc tế khi nào cả, họ chỉ chạy vào cơ quan nhà nước làm việc ở đó mà người ta hay gọi là “công sở nhà nước là nơi giành cho những kẻ bất tài và vô năng lực”.

Đó là bởi vì đặc khu kinh tế ở VN chưa thành hình thì một nhóm người của đảng, từ trung ương cho tới bộ chính trị và cơ quan của đảng đã vội tranh nhau thò bàn tay vào quản lý đặc khu kinh tế. Bởi vì đối với “SEZ”, viết tắt từ Special Economic Zone (đặc khu kinh tế) mà VN hay mơ ảo giác thì thực tế đó là họ vẽ ra đặc khu kinh tế rửa tiền, bài bạc, và tẩu tán tài sản chứ làm gì nói là đặc khu kinh tế được.

Bởi vì khi nói tới đặc khu kinh tế học tập “đặc khu kinh tế Thượng Hải, Thẩm Quyến). Hồng Kông xếp trên “đặc khu”, là bởi vì nó trước đây gần như là một quốc gia độc lập với chế độ Bắc Kinh, dù rằng nó vẫn khoác cái vỏ là “đặc khu kinh tế Hồng Kông”, mà người ta hay bầu “đặc khu trưởng Hồng Kông”, nếu trước ấy UK chưa trao trả Hồng Kông cho TQ thì đặc khu trưởng Hồng Kông thì người dân họ tự bầu lấy, air a tranh cử cũng được. Kể cả tội phạm bị truy nã quốc tế mà khai man lý lịch cũng vẫn có thể đăng ký bầu đặc khu trưởng Hồng Kông. Sau này thì do Bắc Kinh chia đôi là tiến cử người tranh chức, và vế bên kia là một nhân vật nào đó tự ưng cử. Kết cục phần thắng vấn do người của Bắc Kinh đề cử.

Trở lại hồ sơ “đặc khu kinh tế” thì trên thế giới hiện nay có khoảng hai mươi mấy cái đặc khu kinh tế khắp châu lục, nhưng kinh điển và sát nhất VN là đặc khu kinh tế Hồng Kông, Thượng Hải, Thẩm Quyến. Hầu hết các đăck khu kinh tế này chỉ có hữu ích là đóng góp cho kinh tế lớn lao thì đã số đều có đốt xương sống gắn chặt chẽ vào đó là các đặc khu kinh tế ấy có “trung tâm tài chính và thị trường chứng khoán” đặt tại đó. Thí dụ như TQ thì có Thượng Hải, Thẩm Quyến, Hồng Kông,…

Chẳng hạn tại Thượng Hải, cái nôi của chủ nghĩa tư bản gieo mầm cả một thế kỷ trước, đó là cái thị trường chứng khoán đầu tiên của TQ do tư bản xâm chiếm TQ họ đã mở cửa nghiệp vụ chứng khoán ấy vào những năm 1860 đặt đầu tiên ngay ở Thượng Hải, nó không do chế độ cộng sản TQ kiểm soát, vì người cộng sản khi đó biết cái gì về nghiệp vụ giao dịch cổ phiếu này. Thời đó Thượng Hải là thành phố giàu có đế vương xa xỉ bậc nhất của TQ, là GDP lớn hơn bất cứ tình thành nào của TQ cộng lại.

Khi chế độ cộng sản TQ tiếp quản và làm chủ lãnh thổ, và quản lý Thượng Hải thì thành phố này rơi vào tình trạng đói khổ tụt hậu, vì Bắc Kinh đốt sách, hủy bỏ hết các quy chế huy động vốn giao dịch chứng khoán như nghiệp vụ của chỉ số Dow Jones (Mỹ), FTSE 100 (UK). Vì kinh tế TQ khi ấy từ những năm 1990 vẫn còn lụt bại là nghèo nàn và thấp hơn Tổng sản lượng kinh tế GDP của TQ thua cả Brazil tới 100 tỷ $. Đó là GDP của TQ chỉ có 361 tỷ $, xứ Brazil là 462 tỷ $.

Nền kinh tế của TQ chỉ bứt phá khi họ nới lỏng quản lý, có lúc là buông xuôi cho Thượng Hải và Thâm Quyến gần như là hai quốc gia tư bản trong một quốc gia cộng sản thì kể từ đó nền kinh tế TQ mới bùng nổ mãi đến bây giờ. Và hiện nay GDP của Thượng Hải và Thẩm Quyến gần như đại diện cho hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất của TQ, và tất cả đều niêm yết giá chứng khoán ở đó. Hãy nhớ rắng năm 1990, thì Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải mới đượcchính quyền Bắc Kinh cho mở cửa trở lại, vì chế độ Bắc Kinh nghiệm thấy rằng họ không thể quen cái học thuyết cộng sản là huy động vốn toàn dân đưa vào kinh tế, vì không dễ dàng gì mà cướp bóc tiền của người dân họ như thời chiến tranh nữa nên chế độ Bắc Kinh mới buộc mở cửa lại và sáng chế ra “đặc khu kinh tế” là để cho Thượng Hải tự đi theo mô hình kinh tế mà họ phát triển bậc nhất trước đây cả 1 thế kỷ rồi, khi đó người cộng sản TQ còn đói khổ, đói ăn thiếu thốn là chưa có đèn điện mà chỉ thắp đèn cầy. Sau khi buông Thượng Hải ra thí điểm như một Liên bang tự trị thì thị trường cổ phiếu mở cửa lại năm 1990, khi đó các nhà đầu tư tư nhân mua cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước và bun g ra phát triển vượt bậc.

Đó là hiện nay ở Thượng Hải có hai chỉ số giao dịch chứng khoán chiếm vốn hóa thị trường lớn nhất TQ. Cụ thể Shanghai Stock Exchange Composite Index, và Shanghai Shenzhen CSI 300 Index (sao chép có cấu trúc như chỉ số Dow Jones của Mỹ)

Ở Thẩm Quyến thì có Shenzhen Stock Exchange Composite Index (sao chép như chỉ số S&P 500 của Mỹ), và chỉ số Chỉ số ChiNext (sao chép như chỉ số NASDAQ của Mỹ). Tức là các chỉ số chứng khoán này nó bao hàm mọi thứ của các doanh nghiệp tại TQ, nó là bản sao chép y chang thị trường cổ phiếu của Mỹ để huy động vốn lớn cho kinh tế và tăng vốn cho doanh nghiệp. Vì cái thói huy động vốn toàn dân nó đã lỗi thời, như việc VN hiện nay còn có cái thói tư duy lỗi thời là đòi huy động vốn toàn dân với 50 tấn vàng gì đó. Đó là nghiệp vụ huy động vốn của “con lừa thế kỷ”. Vì thế giới bây giờ rất khó ai mà còn làm chuyện này, dù quốc gia đó có là cộng sản thuần túy cũng không dễ mà chiêu dụ người dân đem vàng hay USD ra cả, và người ta chỉ còn nghiệp vụ là minh bạch có chơi có chịu là huy động vốn của dân chúng qua ngả giao dịch thị trường tài chính và chứng khoán, nếu giá tăng thì có lời, nếu giá giảm thị chịu lỗ chả ai nợ nần ai cả,….

Kết luận của tôi là ở VN hiện nay đag tuyệt vọng khi họ thí điểm lập ra các đặc khu kinh tế, kể cả đặc khu ảo. Đó là chuyện rất nhảm nhí và rối tung. Đặc khu ấy chỉ là nơi hút vốn cho giới đầu cơ và con buôn, lợi ích nhóm vét tiền và ngân khố quốc gia tuồn ra bên ngoài thôi chứ đặc khu cái gì ở đây khi chẳng có bất cứ sự thuyết trình nào rõ ràng cả. Nó vẫn do cái đầu của những người của đảng, là những người chẳng hiểu đầu tư hay làm kinh tế được chỉ định thò bàn tay vào chỉ huy, mà đặc khu lập ra toàn là danh mục ưa đầu cơ không. Đối với đặc khu ảo thì đi quá lố lăng, vì nếu muốn đặc khu ảo ấy thì hãy xem bên TQ tại Thẩm Quyến mà tôi phân tích nó là nơi tập trung các công ty kỹ nghệ và công nghệ với sự tham gia của hai chỉ số chứng khoán đại diện cho nhiều công ty công nghệ như Chỉ số ChiNext, và Shenzhen Stock Exchange Composite Index kia kìa. Vì làm cái gì thì cũng phải có tiền, là huy động tiền qua ngả thị trường tài chính và chứng khoán, chứ có lập 100 cái đặc khu công nghệ ảo thì tiền lấy đâu ra mà lập đặc khu ảo hử. Muốn ảo thì phải có một chỉ số chứng khoán NASDAQ, hay Chỉ số ChiNext chứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét