Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

PHÂN TÍCH KINH TẾ ĐỂ LÀM GÌ?

👀  26 tháng 03 năm 2017

Phân tích kinh tế nó gói vào đó là phân tích tài chính và dưới nữa là phân tích thị trường chứng khoán. Đây là môn học rất khô khan, thực tế nếu bạn chú ý đa số các tờ báo VN dẫn nguồn từ phóng viên cho đến nhà kinh tế học lão làng tại VN khi phân tích nền kinh tế các nước hay thị trường tài chính, họ đều lấy nguồn các các tờ báo Mỹ trích dẫn và lược giản lại và phân tích.

Đó là họ phân tích đi sau khi các nhà phân tích tại Mỹ họ phân tích trước một tuần rồi mới cho phóng viên đăng lại như tờ: money.cnn.com, hay tờwww.bloomberg.com, đó là đôi lúc họ phân tích lại các bài báo mà tôi trả lời trên các tờ báo này xưa kia nên thời gian đầu tư sẽ chậm đi, và sẽ không hiệu quả.
Nó cũng giải thích phần nào hầu hết các triệu phú USD tại VN rất hiếm đi lên từ lĩnh vực tài chính ngân hàng vì nhiều lý do. Khi bạn đọc một bài báo đã phân tích viết ra thì nghe ra rất đơn giản, nhưng khi bạn tự phân tích lấy thì rất khó khăn và phức tạp.

Thực tế phân tích kinh tế và tài chính nó chỉ ra rằng khi bạn đầu tư vài nước khác, bạn phải biết hệ thống kinh tế nước đó và chính sách tài chính, như công cụ ngân hàng neo tỷ giá hối đoái đó để mà bạn tính toán đầu tư.

Chẳng hạn đối với một quốc gia neo giá đơn vị tiền tệ của họ vào đồng $, bạn phải phân tích rằng nền kinh tế này đang thoái trào hay đang tăng trưởng và đơn vị tiền tệ đó là neo giá như thế nào?
Nếu bạn phân tích thấy rằng, nền kinh tế quốc gia đó đang suy thoái, đơn vị tiền tệ thả neo linh hoạt, đồng tiền đang giảm giá tệ hại, nhưng mức nợ công vẫn còn thấp, tín dụng tăng trưởng cũng khá thấp. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ kiếm bộn tiền, vì sau khi phân tích hết nền kinh tế đó mà bạn biết trong bí mật trong hồ sơ của bạn, tất nhiên bạn đừng nói cho cái đám nhà báo biết.

Khi thị trường cổ phiếu nước đó cũng đang sụt giá rất mạnh và giá rẻ, chắc chắn chính phủ đó sẽ cần tung ra biện pháp kích thích kinh tế như tăng đầu tư và chi tiêu là điều không tránh khỏi, vì dù họ có in tiền bơm bạc trong 2 hoặc 3 năm thì tỷ lệ nợ công cũng chưa đến mức nguy hiểm.

Đó là cơ hội rất lớn khi mọi thứ đầu tư đang quá rẻ, bạn hãy đầu tư mua cổ phiếu của họ khi đã tính toán hết danh mục đầu tư về chu kỳ kinh doanh và ước đoán các lĩnh vực công nghiệp chủ lực của quốc gia đó bị lệ thuộc vào kinh tế. Chắc chắn bất kể sự tăng trưởng kinh tế nào bứt phá đều dẫn đến giá cổ phiếu tăng phi mã, đơn vị tiền tệ cun cũng sẽ phục hồi.

Thường thường giá cổ phiếu đó có khi tăng 20-60%/năm, cộng đơn vị tiền tệ đó tăng giá so với đồng $ hay đồng EUR mà ban đầu bạn bỏ tiền ra chẳng hạn, nếu nó phục hồi tăng 20%, thì điều đó bạn kiếm lời gấp đôi là 40% (cổ phiếu tăng 20%, tiền tệ tăng 20%),... nếu cổ phiếu tăng 40% thì ban lời 60% giá trị, và nhiều tính toán phức tạp khác.

Đó là bởi vỉ chẳng ai mà trở lên giàu có khi cứ ăn lương cố định là 170.000 $/năm thì bao giờ bạn có được mấy trăm triệu $ hay tỷ $ được.

Tuy nhiên tại VN thì hơi khó áp dụng, vì kiện kinh tế bị hạn chế, và tin tức truyền thông thì chậm, không theo kịp các diễn biến kinh tế hàng ngày, và số liệu kinh tế cũng không đi qua ngả VN, vì nó chủ yếu đi qua ngả New York, London,...nên thường là các nhà phân tích Wall Street họ luôn biết được số liệu trước thị trường lên dễ đầu tư.

Kết luận của tôi là trong đầu tư quan trọng nhất vẫn là bạn phải có kinh nghiệm thiết kế "danh mục đầu tư". Nó là tối quan trọng đặt lên hàng đầu, nếu danh mục đầu tư của quá tệ dù bán có phân tích thế nào đi chăng nữa có phân tích sang các vẫn đề khác mà đúng đi chăng nữa nó vẫn không có giá trị làm tăng tài sản của bạn. Đó là bạn phải luôn thiết kế danh mục đầu tư hoàn hảo để có thể tiếp nhận bất cứ đà tăng nào về thị trường con Bò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét