Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

KHÔNG NẮM RÕ CHÍNH TRỊ (CƠ BẢN) THÌ KHÔNG THỂ PHÂN TÍCH KINH TẾ

👀  26 tháng 03 năm 2017

Phân tích kinh tế và chính trị nó đi song hành với nhau. Không phải rằng tôi không hiểu chính trị VN, đôi khi còn hiểu rõ hơn nhiều người, nhưng vì lịch sự chuyên môn, nó không phải là nghề chuyên ngành, nên tôi không nói ra, nhưng cũng ít ra cũng đã nghiên cứu chính trị và lịch sử quốc gia này. Đó là trong rủi ro đầu tư tôi đều nghiên cứu và học qua môn chính trị bang giao quốc tế, để ít nhất biết chế độ đó tư bản hay cộng sản XHCN ra sao mà tư vấn hay đầu tư. Vì chế độ nào thì thị trường đó.

Đối với phân tích kinh tế hay thị trường tài chính các nước khác cũng vậy, tôi chắc chắn rằng ngay cả chuyên gia nghiên cứu sử học của VN chưa chắc hiểu lịch sử và chính trị các thị trường các nước bằng tôi và các nhà phân tích Wall Street, vì lịch sự chuyên môn của họ là chuyên phân tích kinh tế, tài chính, chứng khoán, chứ không phải là chính trị, còn chính trị chuyên môn cao thì họ đã có tham vấn hay thuê các giáo sư chính trị học phân tích tham khảo rồi, nên đừng nghĩ rằng họ không biết nhiều về chính trị VN hay các nước,...


Cho nên, đừng xem thường họ, chẳng qua họ chẳng nói ra thôi, vì đó không phải là chuyên môn của họ. Nhưng hãy chắc chắn rằng, phân tích kinh tế và chính trị nó đi đôi với nhau. Đó là bởi vì chính trị nó tác động vào quyết định kinh tế của một số nước.


Chẳng hạn TQ (TQ thì thoáng hơn, nửa tư bản, nửa cộng sản), Venezuela, và VN. Làm sao mà quốc tế có thể tư vấn cho chính quyền VN về quyết sách kinh tế được, khi thể chế chính trị trên cao quyết định hết cả vào đó, như việc kiên quyết đi theo mô hình "nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa", và GDP phấn đấu phải đặt chỉ bằng ấy phần trăm thì kế hoạch đó đã định hình thì làm sao mà quốc tế phân tích được khi chính trị áp đặt mọi thứ vào đó dù có là các giáo sư kinh tế giỏi nhất tại các đại học hàng đầu Mỹ, Âu châu, Nhật,... họ cũng đành chịu thôi. Cho nên, đối với VN việc quốc tế ít khi nào đề cập hay phân tích nền kinh tế VN là vậy. Phân tích chỉ cho vui thôi chứ chả có tác dụng nào cả?


Cho nên khi tôi nói về chính trị, nhiều người nhầm lẫn tôi là tổ chức dân sự gì đó, đó là nhầm lẫn tai hại, và tôi chẳng có dính dáng và liên quan đến tổ chức này là gì cả. Về chính trị và lịch sử nước Mỹ, đừng nghĩ là các chính trị gia hay nhà nghiên cứu lịch sử VN mà biết về lịch sử nước Mỹ hơn tôi, đó là họ chả biết gì cả, vì lịch sự chuyên môn của tôi là phân tích tài chính nên tôi giấu nó không nói về chính trị mà thôi. Đó là khi bạn đầu tư vào Mỹ, bạn cần hiểu chính trị, luật pháp, và các đạo luật tài chính của Mỹ (thường không nhất thiết nhà đầu tư nước ngoài phải nắm rõ, vì nó đã có các nhà phân tích và tư vấn kinh tế họ làm chuyện đó thay bạn).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét