Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

TÌM HIỂU NỢ CÔNG CỦA MỸ

Các khoản nợ công của Mỹ là gì? Ai kiểm soát theo dõi nợ công của Mỹ?

Bộ Tài chính Hoa Kỳ quản lý nợ quốc gia thông qua cơ quan Cục Quản lý nợ công hay “Bureau of the Public Debt”. Nó được thiết kế để theo dõi đo nợ  của dân chúng Mỹ, để phân biệt là tách riêng khỏi các khoản nợ của chính quyền Liên bang Mỹ. 

Nợ công bao gồm các treasury bills, notes, và bonds, chủ yếu các khoản nợ này là do các chính phủ hay các tổ chức tài chính nước ngoài mua nợ, tức là khoản đầu tư lớn như Nhật và TQ mua trái phiếu kho bạc của họ để giữ tỷ giá hối đoái của họ khi neo tỷ giá vào đồng USD nhằm tài trợ xuất khẩu cũng như nhằm hạn chế nguồn cung đồng USD để đẩy đồng USD tăng giá so với đồng JPY và RMB nhằm giữ thế cạnh tranh nhờ tiền của họ được giữ tỷ giá hợp lý nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.

Tuy nhiên về hồ sơ nợ công của Mỹ nếu xét về đại chúng, tức công chúng Mỹ làm chủ nợ, hay bất kể công dân toàn cầu nào có tài sản vừa phải cũng đều có thể là chủ nợ của chính quyền Mỹ, đó là họ có thể trở thành chủ sở hữu của nợ công bằng cách mua trái phiếu tiết kiệm ( savings bonds) hay trái phiếu chống lạm phát TIPS. 

Đối với trái phiếu TIPS  và tôi sẽ phân tích lại “TRÁI PHIẾU MỸ”, vì trong tháng Tư này có khá nhiều người mới hay thắc mắc khi họ đọc bài giảng của GS.TS Trần Ngọc Thơ Trưởng khoa tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM, một ông giáo sư chuyên đi đạo văn ăn cắp các phân tích từ chuyên gia Mỹ đóng tập thành sách và diễn giải phân tích trên tờ TBKTSG, và các tờ váo khác cũng nhưu tư vấn cho chính phủ VN băt chước Mỹ phát hành trái phiếu giống hình thức TIPS của Mỹ.

Thực tế nợ công trong chính phủ Mỹ đó là số tiền phát hành bằng trái phiếu kho bạc, hoặc một số tiền từ quỹ tín thác hưu trí liên bang, chủ yếu vấn là Quỹ Uỷ thác An sinh Xã hội, hay Social Security Trust Fund. 

Bạn đọc có thể truy cập ở đây về quỹ đầy tốn kém này dành cho những ai là người Việt định cư ở Mỹ: https://www.ssa.gov/OACT/TRSUM/index.html, thư từ bài vở bạn đọc có thể truy cập vào trang nhà của chúng tôi Morgan Stanley họ có thể giải thích cho bạn đầu tư vào trái phiếu liên quan đên nợ công. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn phải là công dân Mỹ và có tài khoản thực sự khi đầu tư ở Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét