Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

VÌ SAO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ LỚN KHÔNG ĐẦU TƯ TIỀN ẢO

Tiền ảo đang hoành hành dữ dội tại VN. Hầu hết các trang phân tích kỹ thuật tiền ảo hiện nay đều tích hợp vào đó cho phân tích kỹ thuật về tiền ảo, đó là chuyện của họ. Ở VN không hiểu vì lý do gì, đó là điều khó hiểu, là bởi vì ngay tại quốc gia này chưa có thị trường giao dịch vàng, trái phiếu (đủ loại), thị trường commodities,…và tôi phân tích lại, vì hầu như ngày nào cũng có người thắc mắc là giao dịch về khí cụ đầu tư tiền ảo Bitcoin này. Các tay đầu tư Phố Wall rất ngại giao dịch nó, vì phiền phức, và chẳng may sơ suất bị điều tra thì lộ ra khối tài sản trốn thuế giấu ở xứ Luxembourg thì không đáng có.

Nếu lật lại hồ sơ trong quá khứ mà tôi vẫn lưu lại bài phân tích đã rất lâu khi giáo sư Ben Bernanke còn làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), ông từng đùa rằng: "may hold long-term promise" (có thể giữ lời hứa dài hạn) cho loại tiền ảo Bitcoin này như là một phần của hệ thống thanh toán giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, vì tiền ảo Bitcoin không được bảo hiểm bởi Cơ quan bảo đảm tiền ký thác của công chúng là FDIC, và có lẽ tiền ảo Bitcoin sẽ không thể trở thành một "đồng tiền hợp pháp" (legitimate currency). Tuy rằng có lúc trong qua khứ, đồng tiền ảo Bitcoin có lúc đạt giá trị cao hơn với 2,5 ounce vàng. Hiện nay là 1 BTC mua được 2.730,00 $, tức là cao giá hơn cả 2 ounce vàng hiện tại.

Công thức đơn giản dễ nhận ra sự rủi ro và hạn chế của tiền ảo Bitcoin. Chúng ta cứ tưởng tượng một thế giới mà bạn có thể mua bất cứ điều gì trong bí mật của tiền ảo Bitcoin. Không cần có ngân hàng giao dịch, không phải trả phí, không phải lo lắng lạm phát, cũng như thuế phí khác, nếu tiền ảo Bitcoin được lưu hành hay giao dịch như trên thị trường chứng khoán, và tài chính, nó sẽ là điều hay, đó là phá vỡ các quy tắc học thuyết kinh tế. Nó là lý tưởng để thay thế đồng đồng tiền USD, Euro (EUR), Yên Nhật (JPY), Bảng Anh (GBP), đồng đô la Canada (CAD), Krona Thụy Điển (SEK), Franc Thụy Sĩ (CHF), đồng RMB (Nhân dân tệ Trung Quốc), đô la Úc (AUD), Peso Mexico (MXN),...

Trong tháng 9/2015, thương hiệu tiền ảo Bitcoin cũng đã bắt đầu thử nghiệm công khai trên sàn NASDAQ, và nhiều thị trường khác tại Bắc Âu như Stockholm (Thụy Điển). Đại công ty dịch vụ tài chính VISA (NYSE, Dow Jones: V), là công ty dịch vụ tài chính uy tín tại Mỹ có kinh nghiệm rộng khắp thế giới cùng hai tổ hợp ngân hàng Mỹ là Citigroup (NYSE: C), Goldman Sachs (NYSE, Dow Jones: GS),...đều đã bắt đầu thử nghiệm giao dịch loại tiền ảo Bitcoin này. Nhưng vừa lãnh một cú đấm khi các nhà lập pháp, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cảnh báo sẽ cấm các hoạt động giao dịch này, và có thể phạt nặng, nếu đó là trò lừa đảo, buôn lậu, hoặc khủng bố giao dịch rửa tiền.

Cũng trong năm ngoái, Morgan Stanley (NYSE: MS) đã lên kế hoạch tham gia thử nghiệm thiết kế các trang "charts phân tích kỹ thuật" công khai như họ đã tham gia thiết kế tại các thị trường chứng khoán Âu châu kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc trên lục địa già này, tuy nhiên kế hoạch này bị hủy bỏ dở dang vì Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) nói họ sẽ "không đảm bảo hợp pháp", cộng thêm việc Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), và Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) gửi thư kêu gọi SEC, kể cả FED, là yêu cầu Mỹ thận trọng là "không công nhận giao dịch tiền ảo Bitcoin này trên thị trường Phố Wall", vì nó đang là công cụ lừa đảo và tẩu tán tài sảnđang hoành hành dữ dội tại TQ,...

Thực tế, giao dịch tiền ảo Bitcoin, một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm sẽ dễ dàng có thể phân tích ra để nhận thấy, giống như vàng, tiền ảo Bitcoin có một vị trí khá độc đáo vì nó không liên quan gì đến các khí cụ đầu tư khác như các nhà đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu, hay hàng hóa giao dịch, đó là bởi vì Bitcoin không tương quan với các tài sản khác đó. Cụ thể, Bitcoin không có một mối quan hệ nghịch đảo, như cổ phiếu và trái phiếu tương tác với nhau.

Tiền ảo Bitcoin phần lớn vẫn còn là một trò chơi đầu cơ thay vì đầu tư. Mới đây Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) bác bỏ không cho tiền ảo Bitcoin lên sàn giao dịch hợp pháp tại Phố Wall, và phải đợi thời gian dài đáng kể để quan sát, lý do vẫn là câu hỏi cũ là "Làm thế nào để đánh thuế vào tiền ảo Bitcoin, nếu nó cũng khai thuế ảo như chính nó". Đó là câu nói khiến người ta mất hứng khi giao dịch công khai nó.

Đó là vì Bitcoin giao dịch rất ảo và rất nhanh, khác với giao dịch chứng khoán, trái phiếu, dầu thô,...là phải "mất một thời gian tương đối dài" để giá cả thay đổi cũng như nhận biết tín hiệu mua hay bán, giá cả thay đổi rất nhanh và ảo như chính nó, và rất có cảm xúc chơi bạc, tuy nhiên các nhà phân tích Phố Wall ngại giao dịch nó, đó là nếu không may giao dịch tiền ảo Bitcoin bẩn, sạch lẫn lộn và bị điều tra ra lại lòi cái đuôi tài sản khác đang giấu ở thiên đường trốn thuế tại xứ Luxembourg, "Panama Papers", bằng tiền hợp pháp thì thiệt hại nặng không đáng có.

(*) Tiền ảo BTC hay Bitcoin / US Dollar đang giao dịch với đồng USD là 1 đơn vị BTC đổi được 2.730,00 $.

(**) Về định nghĩa tiền tệ (real money-tiền thật). Đó là đơn vị tiền tệ được bảo chứng ghi tên nước quốc gia ấy, như tiền VND (Vietnamese Dong); USD (United States Dollar); JPY (Japan, Yen, Japanese Yen); CAD (Canadian Dollar); CHF (Swiss Franc) của Switzerland, Thụy Sĩ,… nó đều được bảo lãnh bởi cả một quốc gia ấy sản xuất kinh tế hay vận động lao động làm gì đó để tạo ra của cải GDP kinh tế, và được bảo đảm bằng tài sản và bảo hiểm của cả nền kinh tế rõ ràng, nó bao gồm tất cả người tham gia lao động sản xuất, giá trị GDP kinh tế như Thụy sĩ cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là gần 660 tỷ $ (năm 2016) và cái kho dự trữ ngoại hối có thể bảo chứng hoán đổi ra 70% dự trữ ngoại hối của họ bằng tiền CHF, USD, EUR, JPY hay bất cứ đồng tiền nào, và dự trữ ngoại hối của họ là gần 700 tỷ CHF ( vàng thì 1.040 tấn, và 240 tỷ $ trái phiếu kho bạc Mỹ),…

Tiền ảo Bitcoin thì có  quốc gia  nào chịu trách nhiệm không? Chắc là không có? Nên hên xui thôi. Kết luận của tôi là ai đầu tư cái gì ảo thật thì đó là chuyện của thiên hạ, miễn rằng mình khôn hơn thiên hạ (bảo mật) để đầu tư mà chốt ra tiền thật hay tài sản nào đó có bảo chứng tên miền của chính phủ quốc gia ấy mà vô đó đòi tiền thật là được, vì tiền đó nó ghi con số bảo đảm bằng hiện vật tài sản của nước đó,… awww.facebook.com_images_emoji.php_v9_fa_1.5_16_1f911.

ecurrency3-traderviet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét