Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

KHI VN QUÁ LỆ THUỘC TQ TỪ BÀI HỌC THỊT HEO/LỢN

Làm lãnh đạo quốc gia hay thấp hơn làm cấp Thống đốc Ngân hàng trung ương hay Bộ trưởng thương mại, hay những bộ nào khác, đó là mình cần đặt lợi ích quốc gia và công chúng là người dân và doanh nghiệp trên hàng đầu, vì người dân hay doanh nghiệp họ cũng không để cho mình thiếu thốn thứ gì cả thì cần phải hiểu rằng buôn bán và chơi thân với ai mới có lợi. Đừng vì tham lam làm mờ mắt mà rước cái họa của thiên hạ vào nhà mình.

Thật ra cụm từ “buôn bán và chơi thân với ai sao có lợi”. Nghe qua nó có vẻ tầm thường là dễ hiểu. Nhưng thực tế đi vào chuyên môn nó không dễ như người ta nghĩ, đó là họ cần phải có sức mạnh ở cái đầu và bộ não chứ không phải ở đôi tay hay cái chân.

Chẳng hạn cái ông đầu bạc 73 tuổi và tay chân của ông này lệ thuộc TQ mọi mặt từ kinh tế lẫn chính trị y như thể không có TQ thì VN sẽ không tồn tại được.

Đó là trong những phát biểu căng thẳng thì họ đều lảng tránh và né tránh khi đề cập với vấn đề ngoại thương với TQ. Thậm chí là người bị nhồi sọ là chuyên gia kinh tế cũng khiếp sợ TQ như việc họ bạc nhược nhắc đến TQ sẽ cấm vận ngoại thương VN thì VN làm sao sống nổi hay chống đỡ nổi về kinh tế,…và họ còn so sánh đổ lỗi là ngay cả Mỹ cũng lệ thuộc TQ là mua bán ngoại thương với TQ như việc nhập khẩu hàng hóa TQ.

Ôi thôi tôi thì mỉa mai và giật mình là việc mua bán ngoại thương Mỹ-TQ và hàng hóa của TQ xuất khẩu sang Mỹ vẫn chủ yếu gói vào đó là TQ xuất khẩu giúp Mỹ là bởi vì đa số hàng hóa đó do công ty Mỹ đầu tư vào TQ đã lâu nắm rồi, họ sản xuất là liên doanh để đầu từ ở TQ với giá rẻ, nhân công thấp và xuất khẩu ngược về Mỹ, đó là trước đây và sau này cũng thế là TQ đang kiểm soát khối kim loại, đất hiếm lớn nhất thế giới mà doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào đó, hiện nay Mỹ đang cho thăm dò và cho khai thác đất hiếm ở Alaska để tự cung nguồn nguyên vật liệu này.

Đối với VN thì không được vậy là xuất khẩu hàng hóa của TQ vào VN chủ yếu hàng kém chất lượng do doanh nghiệp TQ làm, cũng như VN nhập nguyên liệu thô của họ đủ thứ, kể cả hàng tiêu dùng kém phẩm chất mà lẽ ra VN đủ khả năng làm nó. Thứ nữa VN mới là quốc gia nhập siêu, là thâm hụt thương mại rất nặng với TQ chứ không phải là TQ nhập khẩu hàng hóa của VN nhiều hơn xuất khẩu. Điều đó có nghĩa là VN đang giữ tư cách là kẻ bề trên chứ không phải TQ. Nếu bùng nổ trận chiến thương mại Việt-Trung thì TQ mới là nước bị thiệt hại chứ VN chả có bị thiệt hại gì cả.

Chính vì nhiều kẻ đang lãnh đạo VN có tư duy của lá gan con chuột nhắt nên mới bị TQ họ áp đặt mọi thứ về ngoại thương lẫn chính trị từ việc ngưng nhập khẩu chuối, rồi heo/lợn,.. thì VN bị hoảng loạn là giá cả bị sụt giảm. Thực tế tôi nghi ngờ việc xuất khẩu những mặt hàng đó chỉ là rất thấp không đến mức giá hàng hóa của VN bị sập bẫy như vậy. Đó là điều dễ thấy ra khi quan chức VN thốt ra việc giải cứu thịt heo/lợn, đó là họ chả có bất cứ chiến lược nào cho ngành nông nghiệp của VN cả, họ không làm việc gì cả, họ chỉ là những kẻ được bầu lên để ngồi chơi không là nhiệm vụ của họ là bầu phiếu cho ông này bà kia của phe này phe kia khi đến đại hội như “hội nghị trung ương khóa nào đó” chứ họ chả cần quan tâm đến chiến lược phát triển thị trường cho người dân và doanh nghiệp, vì thực tế nguồn cung thịt heo/lợn hay chuối và nhiều nông sản cây quả hoa củ ở VN nếu bán trong thị trường nội địa là vẫn có thể thiếu nguồn cung chứ không thừa, nhưng vì cứ dồn vào cái vế bên kia là TQ thì hậu quả tất yếu là gây ra tâm lý giảm giá là không tránh khỏi. Đó là quan chức VN muốn kiếm thị trường xuất khẩu thị heo/lợn sang các xứ Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, Saudi Arabia, Iraq, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE),…Làm sao mà họ có thể nghĩ ra chuyện đó nhỉ? Vì các nước Hồi giáo họ không ăn thịt heo/lợn đâu mà đòi xuất khẩu qua đó. Điều đó chứng tỏ quan chức VN họ hoàn toàn không biết gì cả về chiến lược phân tích thị trường cho người nông dân và doanh nghiệp họ bao giờ cả.

Đó là chuyện rất khó tin ở thế kỷ này là người dân ở VN đã đến lúc là không thể chấp nhận chuyện hài hước này đang diễn ra trước mắt hàng ngày được là họ không thể đóng thuế để nuôi cái đám người không làm việc và không suy nghĩ đó.

Hãy nhớ rằng về quy mô kích thước năng lực xuất khẩu của VN nếu so với GDP kinh tế của họ thì VN mới là quốc gia xuất khẩu rất lớn, nhưng xuất khẩu lớn và nhiều mà chả thu được ngoại tệ bao nhiêu thì ta đặt câu hỏi là VN đang xuất khẩu nô lệ cho ai?

Hội nhập sâu rộng vào thị trường thì phải có quan chức là con người của thị trường thì mới có chiến lược cân bằng ngoại thương sao cho có lợi cho mình chứ cái gì cũng hội nhập, cái gì cũng tổ chức đại hội và hội nghị quốc tế như tổ chức APEC tới đây ở VN mà quan chức toàn là theo chủ nghĩa Marx-Lenin thì khác nào tổ chức cho vui.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét