Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

PHƯƠNG THƠ SẼ TRAO GIẢI THƯỞNG 12 TRIỆU USD

Tôi thì đùa rằng nếu bất kể các nhà kinh tế hay các nhà phân tích tài chính ở VN, thậm chí là cả giới chức NHNN VN mà đưa được đơn vị tiền tệ VND về mức 20.000 VND mua được 1 $ thì tôi sẽ trao giải thưởng gấp 10 lần giải Nobel Kinh tế, đó là tôi sẽ trao giải 12 triệu $ cho bất cứ ai là chuyên gia tài chính ở VN làm được điều này.

Không phải tôi dư tiền hay ỷ mình giàu có. Lý do tôi hay nói việc người ta lý luận giảm giá đơn vị tiền tệ VND để hỗ trợ xuất khẩu, đó là ngụy biện. Thậm chí bây giờ mà NHNN VN, hay cả chính phủ VN có đưa được tỷ giá về mức 1 $ = 20.000 VND thì cả hệ thống tài chính ngân hàng ở VN nó sẽ sụp đổ ngay lập tức, đó là bởi vì giới đầu tư và thị trường tiền tệ họ ồ ạt kéo tiền chốt lời là chuyển tiền VND sang USD thì VN bị kẹt là không có đủ dự trữ ngoại tệ để trả cho họ. 

Đó là 1 tỷ $ tiền đầu tư của quốc tế nếu đơn vị tiền VND tăng giá là cho bằng từ 23.000 VND = 1 $ xuống còn 20.000 VND = 1 $ thì giới đầu tư bỏ ra 1 tỷ $ họ sẽ kéo tiền ra là lời được 3 nghìn tỷ VND cho 1 tỷ $ tiền đầu tư mà nếu cả trăm tỷ $ mà dồn dập kéo tiền ra thì hệ thống NHNN VN sụp đổ ngay lập tức. Kể cả cái thị trường cổ phiếu của VN sẽ sụt giá tan tành mây khói.

Cho nên đừng có lý luân này kia, là mình không thể muốn ấn định tỷ giá hay nói giá đơn vị tiền tệ của mình tăng giá và có giá là bao nhiêu phần trăm là được, nó không đơn giản như người ta nghĩ. Cho nên 12 triệu $ tôi trao giải thưởng đó là chỉ là câu chuyện “cá tháng Tư”. Đó là nhiều khi VN cũng mong muốn là 1 $ chỉ còn mua được 20.000 VND hay thấp hơn cũng chả được đấy dù họ rất thèm muốn điều đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét